Mối đe dọa mới ở thời mới

Thứ hai, ngày 20/12/2010 05:39 AM (GMT+7)
Dân Việt - Những định hướng về chính sách quốc phòng mới được Chính phủ Nhật Bản công bố là một trong những bước ngoặt quan trọng nhất trong chính sách đối ngoại và an ninh ở đất nước này kể từ nhiều thập kỷ nay.
Bình luận 0

Thông điệp chính trong văn kiện mới đó là mối đe dọa về an ninh đối với Nhật Bản đã thay đổi và đòi hỏi phải có đối sách khác trước.

Không có gì lạ khi Nhật Bản vẫn coi Triều Tiên là một đe dọa về an ninh. Nhưng việc Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa chính thì lại rất mới. Trung Quốc chứ không phải Nga nữa, miền Nam đất nước chứ không phải phía Bắc nữa mới là mối lo ngại chính về an ninh đối với Nhật Bản thể hiện trong văn kiện chính sách nói trên.

Không mới lạ sao được khi Nhật Bản vướng mắc với cả Nga lẫn Trung Quốc về chủ quyền lãnh thổ, về ý thức hệ và cả về đối tác liên minh quân sự và an ninh. Vậy mà không phải Nga như lâu nay nữa mà Trung Quốc trở thành đối thủ tiềm tàng nhất của Nhật Bản về an ninh.

Từ sự xác định đối tượng và đối tác ấy mà Nhật Bản điều chỉnh chính sách quốc phòng. Tăng cường tiềm lực hải quân và không quân, hiện đại hóa tên lửa và bố phòng nhiều hơn ở khu vực miền Nam đất nước, liên minh chặt chẽ hơn với Mỹ và Hàn Quốc là những quyết sách lớn để đối phó với mối đe dọa mới trong tình hình mới.

Những đánh giá như thế và điều chỉnh chính sách như thế không thể không ảnh hưởng đến chính sách và quan hệ của Nhật Bản với tất cả các nước láng giềng và với Mỹ. Chúng báo hiệu những cải thiện quan hệ mới của Nhật Bản với Mỹ, Hàn Quốc và Nga, đồng thời những phức tạp mới trong quan hệ của Nhật Bản với Trung Quốc và Triều Tiên trong tương lai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem