Mỹ hứa hỗ trợ Philippines vũ khí hạng nặng

Thứ bảy, ngày 25/06/2011 06:49 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc cho Trung Quốc kêu gọi Mỹ không nên can thiệp vào tình hình trên biển Đông, ngày 24.6, Washington tuyên bố sẵn sàng cung cấp vũ khí hạng nặng nhằm giúp hiện đại hóa quân đội Philppines.
Bình luận 0

Đương đầu với hành động gây hấn

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario, trong chuyến thăm Washington, đã nói rằng Philippines hy vọng sẽ thuê được các trang thiết bị nhằm nâng cấp hạm đội đã lỗi thời của họ và kêu gọi hai nước đồng minh Mỹ và Philippines hàn gắn quan hệ trong bối cảnh có những mâu thuẫn với Trung Quốc.

img
Tàu chiến của Trung Quốc được cho là tham gia tập trận ở biển Đông.

Khi được hỏi về danh sách các vũ khí hạng nặng mà phía Philippines yêu cầu, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã nói tại một cuộc họp báo chung rằng: "Chúng tôi quyết tâm và cam kết hỗ trợ quốc phòng cho Philippines". Bà Clinton cho biết, hai nước đang tiến hành "xác định xem Philippines cần thêm những loại vũ khí nào". Bà cũng cho biết Ngoại trưởng del Rosario sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và các quan chức khác của Lầu Năm Góc.

Ngoại trưởng Mỹ Clinton cũng cho biết, Mỹ lo ngại rằng những vụ việc rắc rối gần đây tại biển Đông có thể hủy hoại hòa bình và sự ổn định, đồng thời hối thúc "tất cả các bên kiềm chế". Philippines cũng đã thông báo việc triển khai tàu đô đốc hải quân Rajah Humabon ở hải phận đang bị tranh chấp. Là một trong những tàu chiến cổ nhất thế giới, Rajah Humabon là tàu khu trục nhỏ của Hải quân Mỹ trước đây, từng được sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

Trong lịch sử, Philippines đã mua rất nhiều vũ khí hạng nặng đã qua sử dụng, nhưng Ngoại trưởng del Rosario nói rằng Tổng thống Benigno Aquino đã dành 11 tỷ peso (252 triệu USD) để nâng cấp hải quân. Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế, Ngoại trưởng del Rosario nói: "Chúng tôi cần các nguồn lực để có thể đứng vững và tự vệ. Tôi cho rằng trong chừng mực nào đó, chúng tôi có thể làm điều này, chúng tôi sẽ trở thành đồng minh mạnh hơn của Mỹ".

Biển Đông nằm trong nghị sự Mỹ - Trung

Phản ứng trước cam kết của Mỹ về việc giúp bảo vệ các lợi ích của Manila trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên biển Đông, Giám đốc Viện Nghiên cứu quốc tế của Trung Quốc, ông Khúc Tinh ngày 24.6 khẳng định Trung Quốc không có ý đồ xâm chiếm Philppines.

Ngoại trưởng Philippines del Rosario nói rằng Philippines là một nước nhỏ, nhưng "sẵn sàng làm mọi việc cần thiết để đương đầu với bất kỳ hành động gây hấn nào của Trung Quốc".

Trong khi đó, hãng truyền thông quốc gia Australia (ABC) ngày 24.6 đưa tin các vấn đề an ninh hàng hải tại biển Đông nằm trong các chủ đề được bàn thảo tại cuộc hội đàm giữa Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Kurt Campbell vào ngày 25.6 tại Hawaii.

Trung Quốc mới đây đã lên tiếng cảnh báo Mỹ và cho rằng Washington không nên can dự vào các cuộc tranh chấp hiện nay ở biển Đông. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã phớt lờ lời cảnh báo từ phía Trung Quốc khi cho rằng lợi ích quốc gia của Mỹ về tự do hàng hải và tôn trọng luật pháp quốc tế đang bị đe dọa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem