Mỹ lo ngại vũ khí tối tân của Trung Quốc

Thứ hai, ngày 10/01/2011 06:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã tỏ rõ sự lo ngại về vũ khí công nghệ cao mới nhất của Trung Quốc, cho rằng các loại vũ khí này là “hiểm họa” với Mỹ.
Bình luận 0
img
Một loại tên lửa Đông Phong của Trung Quốc khiến Mỹ lo ngại

“Mỹ phải đáp trả thích hợp”

Chiếc chuyên cơ chở Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và đoàn tùy tùng đã hạ cánh vào tối qua (9-1) tại sân bay Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc 3 ngày. Chuyến đi lần này của ông Gates được cho là sẽ chính thức khôi phục quan hệ quân sự giữa hai nước vốn bị đóng băng kể từ khi Mỹ đồng ý bán gói vũ khí trị giá 6,4 tỷ USD cho Đài Loan hồi năm ngoái.

Phát biểu với báo giới bên thềm chuyến công du, Bộ trưởng Gates cho rằng dường như Trung Quốc đã đạt được nhiều tiến bộ hơn so với dự tính trong việc chế tạo chiếc máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của nước này, đồng thời khẳng định một loại tên lửa đối hạm (ám chỉ loại tên lửa có khả năng bắn chìm hàng không mẫu hạm mang tên Đông Phong D21 mà Trung Quốc mới thử nghiệm) là “hiểm họa tiềm tàng” đối với quân đội Mỹ.

Bộ trưởng Gates nhấn mạnh: "Những vũ khí này làm chúng tôi e ngại. Chúng tôi phải để tâm tới chúng và phải đáp lại một cách thích hợp bằng những chương trình của mình". Tuy nhiên, ông khẳng định những tiến bộ trong phát triển vũ khí nói trên đã cho thấy rõ tầm quan trọng của việc xây dựng đối thoại với quân đội Trung Quốc, đồng thời hy vọng chuyến thăm Trung Quốc của ông sẽ đặt nền móng cho mối quan hệ quốc phòng sâu sắc hơn giữa Mỹ và cường quốc đang trỗi dậy ở châu Á này.

Thổi phồng sự thật?

Tờ Thời báo Toàn cầu nhận định: “Dù thông tin về những vũ khí mới có thật hay không, nhưng về lâu dài, Trung Quốc sẽ sở hữu các vũ khí hạng nhất có khả năng cạnh tranh với Mỹ”. “Muốn hay không thì Mỹ phải chấp nhận thực tế rằng Trung Quốc sẽ sở hữu một quân đội ngang tầm với họ. Vấn đề chỉ là thời gian”.

Vài ngày trước chuyến thăm mang tính biểu tượng cao của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, các bức ảnh chụp được dường như cho thấy một nguyên mẫu máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của Trung Quốc có tên J-20, tại một sân bay ở miền Tây Nam.

Ông Gates khẳng định "có một số hoài nghi về mức độ tàng hình thực sự của chiếc máy bay chiến đấu mới này". Ông cũng nói thêm bản thân đã “quan ngại về việc Trung Quốc theo đuổi các tên lửa đối hạm, hành trình và đạn đạo kể từ khi đảm nhận chức vụ" 4 năm trước.

Do mối đe dọa tiềm ẩn từ tên lửa và các vũ khí khác của Trung Quốc, Bộ trưởng Gates nói rằng ngân sách quốc phòng do ông đề xuất hôm 6-1 đã đặt ưu tiên vào công nghệ đối chọi với các vũ khí "chống tiếp cận".

Trước chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Gates, nhiều thông tin và hình ảnh về các loại khí tài quân sự hiện đại của nước này đã xuất hiện trên báo chí. Tuy nhiên tờ “Thời báo New York” dẫn lời chuyên gia quân sự Trung Quốc Chu Phong cho biết, quan ngại quốc tế về sự phát triển quân sự của Trung Quốc đã bị thổi phồng. Chuyên gia này nói rằng, trên các tờ báo có nhiều dòng tít đậm nét về việc Trung Quốc mua sắm vũ khí và tăng cường sức mạnh quân sự, nhưng đó chỉ là sự thổi phồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem