Mỹ nới lỏng: Huawei có gầy dựng được đế chế xe điện?

Huỳnh Dũng Chủ nhật, ngày 29/08/2021 18:41 PM (GMT+7)
Cuộc đua trong ngành ô tô điện của các hãng công nghệ chỉ mới bắt đầu. Và Huawei là cái tên liên tục gây xôn xao, khi muốn tự mình gầy dựng một đế chế “xe điện” vững chắc. Thế nhưng, liệu khởi phát từ công ty công nghệ và đang bị buộc chặt bởi lệnh cấm của Mỹ, Huawei có làm nên chuyện?
Bình luận 0

Huawei đang trải qua giai đoạn rất khó khăn khi Mỹ áp đặt một số biện pháp trừng phạt đối với công ty, "khóa chặt" gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong các lĩnh vực khác nhau. Điều đó đã khiến công ty buộc phải ngừng sản xuất chip cao cấp, đồng thời mất đi thị phần lớn trong thị trường smartphone.

Dù mảng kinh doanh viễn thông và di động của Huawei vẫn đang gặp khó khăn, thế nhưng, công ty dường như đang muốn vượt lên nhằm tạo dựng tên tuổi cho mình trong lĩnh vực quan trọng tiếp theo đó là xe điện và công nghệ tự lái.

Huawei tập trung siêu phẩm SUV thông minh đậm chất "tương lai", "mạnh mẽ", khả năng tự lái cấp độ 4

Đầu tháng 8/2021, Huawei đã làm việc cùng với Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) để phát triển một mẫu SUV thông minh, dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm 2023.

Theo GAC tiết lộ, chiếc xe chưa được đặt tên sẽ là mẫu SUV cỡ trung hoặc lớn, chạy điện hoàn toàn được và trang bị công nghệ "tương lai, mạnh mẽ, hiệu quả" cũng như khả năng tự lái cấp độ 4. Chiếc xe sẽ được phát triển nền tảng GEP.30 của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và sử dụng kiến trúc điện toán và liên kết (CCA) của Huawei, cũng như toàn bộ các giải pháp xe thông minh của Huawei.

Chiếc SUV điện này là mẫu xe đầu tiên trong số các mẫu xe mà GAC và Huawei sẽ sản xuất cùng nhau. Theo GAC, cả hai công ty đang hướng tới phát triển 8 mẫu xe và một loạt các mẫu xe điện tiên tiến khác.

Bên cạnh những nhà sản xuất ô tô tập trung vào nền công nghiệp điện khí hóa thì các ông trùm công nghệ khổng lồ cũng gia nhập vào ngành ô tô đang chiếm lĩnh thị trường này. Ảnh: @AFP.

Bên cạnh những nhà sản xuất ô tô tập trung vào nền công nghiệp điện khí hóa thì các ông trùm công nghệ khổng lồ cũng gia nhập vào ngành ô tô đang chiếm lĩnh thị trường này. Ảnh: @AFP.

Các báo cáo trước đây cho biết, cả hai công ty sẽ đầu tư gần 800 triệu nhân dân tệ vào dự án. Chắc chắn sự hợp tác này sẽ thúc đẩy các mục tiêu đến năm 2025 của cả hai bên. Trong đó, GAC đang hướng tới việc sản xuất một dòng xe hoàn toàn điện khí hóa vào thời điểm đó và Huawei cũng đã tuyên bố tham vọng phát triển, đưa vào sử dụng công nghệ xe tự lái hoàn toàn vào năm 2025.

Tập trung vào đế chế xe điện, Huawei có sẵn thuận lợi nào?

Thành thật mà nói, ý tưởng mong tiến vào lĩnh vực sản xuất xe điện thông minh của Huawei bắt đầu nhen nhóm khi hai mảng kinh doanh cốt lõi của họ là viễn thông và smartphone gặp khó trước sức ép từ phía Mỹ. Tham vọng này trở nên rõ ràng hơn từ tháng 11 năm ngoái khi công ty sáp nhập mảng xe thông minh vào phân khúc tiêu dùng.

Mảng kinh doanh mới được đặt dưới sự lãnh đạo của ông Richard Yu Chengdong - người được mệnh danh là "kiến trúc sư" đã đưa Huawei lên đỉnh cao trên thị trường smartphone toàn cầu trong hai thập kỷ qua.

Các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc sẽ thúc đẩy tốc độ phát triển của các mẫu xe điện thông minh nhanh hơn và cả sự xuất hiện của xe tự hành nhờ nguồn tiền và dữ liệu khổng lồ. Ảnh: @AFP.

Các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc sẽ thúc đẩy tốc độ phát triển của các mẫu xe điện thông minh nhanh hơn và cả sự xuất hiện của xe tự hành nhờ nguồn tiền và dữ liệu khổng lồ. Ảnh: @AFP.

"Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua những thay đổi to lớn. Giống như sự chuyển đổi từ điện thoại phổ thông sang điện thoại thông minh trong ngành điện thoại di động. Huawei sẽ mang công nghệ kỹ thuật số lên mọi chiếc ô tô", phát ngôn viên của Huawei nói với phóng viên tờ South China Morning Post.

Tuy nhiên, không phải gần đây Huawei mới nhìn ra tương lai của xe điện, sau cuộc cách mạng với những thiết bị di động cầm tay. Trước đó, năm 2014, công ty cũng đã thành lập một phòng thí nghiệm cho các phương tiện kết nối internet.

Đến tháng 4/2019, Huawei cho biết mong muốn trở thành nhà cung cấp cơ sở hạ tầng cho ngành công nghiệp ô tô mới. Một tháng sau đó, hãng thành lập bộ phận kinh doanh dành riêng cho các giải pháp xe điện, xe thông minh.

Tất nhiên, không phải ngẫu hứng mà các công ty công nghệ lại lần lượt rủ nhau tham gia vào sân chơi xe điện. Trong một bài phân tích đăng trên tờ CNBC của Mỹ hồi tháng 4, Giám đốc điều hành Daimler Ola Kallenius cho biết kỷ nguyên mới của ngành ô tô đang bắt đầu.

"Khi một ngành trải qua quá trình chuyển đổi, sẽ có thêm những người chơi mới và tôi nghĩ rằng đó là điều tự nhiên", vị giám đốc chia sẻ. Và xe điện chính là cơ hội tạo ra lợi thế ngang bằng cho các công ty công nghệ trước các nhà sản xuất ô tô dày dạn kinh nghiệm như Ford, Toyota, Honda, Fiat Chrysler hay Volkswagen.

Thật vậy, theo Chen Jiana, một nhà phân tích tại Công ty Nghiên cứu đầu tư EqualOcean, hầu hết các công nghệ và phụ tùng ô tô trên chiếc xe điện của Huawei đều bắt nguồn từ mảng kinh doanh ICT của hãng. "Công nghệ thông tin và viễn thông là lợi thế cốt lõi của Huawei trong lĩnh vực sản xuất ô tô thông minh", Chen chia sẻ.

Công nghệ radar, thu thập thông tin từ môi trường xung quanh xe là một ví dụ điển hình về khả năng ứng dụng công nghệ lên những chiếc xe điện và xe thông minh. Năm 2019, Huawei tuyên bố sẽ sử dụng công nghệ 5G của mình để phát triển radar sóng milimet và radar laser cho các dòng xe tự hành.

Các công ty như Huawei coi ô tô như một cơ hội mới và đang gấp rút phát triển hệ sinh thái công nghệ của riêng mình sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ. Ảnh: @AFP.

Các công ty như Huawei coi ô tô như một cơ hội mới và đang gấp rút phát triển hệ sinh thái công nghệ của riêng mình sau các lệnh trừng phạt của Mỹ. Ảnh: @AFP.

Ngay sau đó, họ đã thành lập một nhóm để tập trung phát triển các cảm biến lidar đa kênh với chi phí thấp, mục tiêu là làm cho công nghệ này có giá cả phải chăng hơn để trang bị trên những mẫu xe điện.

Vào tháng 10/2020, Huawei đã trình làng giải pháp ô tô thông minh do chính hãng nghiên cứu, phát triển, được đặt tên là Huawei HI. Giải pháp này hoạt động trên nền tảng HarmonyOS - hệ điều hành Huawei phát triển trên các mẫu smartphone sau khi hãng bị cấm sử dụng Android của Google. Huawei HI tập trung vào buồng lái ô tô, lái xe thông minh, điều khiển xe thông minh. Đồng thời được tích hợp công nghệ thực tế tăng cường để cung cấp dịch vụ bản đồ và chỉ đường tốt hơn.

Bên cạnh đó, Huawei lần đầu tiên ra mắt hệ thống HiCar của mình vào năm 2019, cho phép lái xe kết nối ô tô với điện thoại thông minh của họ. Từ đó, họ sử dụng những công nghệ như hỗ trợ bằng giọng nói và điều hướng thông minh.

Hệ thống này đã chứng tỏ sự ưu việt khi có đến hơn 30 thương hiệu ô tô ở Trung Quốc đã bắt đầu sử dụng nó. Bao gồm hầu hết các thương hiệu nội địa và thậm chí cả những thương hiệu nước ngoài như Volvo hay Audi. Theo trang Auto News, khoảng 5 triệu ô tô và xe tải nhẹ mới được bán trên khắp Trung Quốc trong năm nay sẽ có hệ thống này.

Nói tóm lại, Huawei hiện đang tìm cách tạo dấu ấn trong phân khúc xe điện. Gần đây, hãng đã công bố một thỏa thuận với Jianghuai Automobile Co để phát triển các cảm biến và buồng lái thông minh cho xe điện thế hệ tiếp theo.

Tham vọng "xe điện" của Huawei càng rộng mở khi Mỹ "nhẹ nhàng" một chút

Gần đây, Chính quyền Mỹ được cho là đã phê duyệt đơn xin cấp phép của Huawei để mua chip cho hoạt động kinh doanh linh kiện ôtô của hãng.

Huawei thời gian qua bị ảnh hưởng nặng bởi các hạn chế từ thời Tổng thống Trump đối với nguồn chip và các linh kiện điện tử quan trọng. Không chỉ vậy, Chính quyền Biden cũng củng cố quan điểm cứng rắn đối với xuất khẩu sang Huawei, khi từ chối cấp phép bán chip cho hãng để sử dụng trong các thiết bị 5G.

Huawei không ngần ngại khi đổ tiền vào các dự án xe điện, xe tự lái, đây được cho là những phương tiện tương lai của ngành vận tải. Ảnh: @AFP.

Huawei không ngần ngại khi đổ tiền vào các dự án xe điện, xe tự lái, đây được cho là những phương tiện tương lai của ngành vận tải. Ảnh: @AFP.

Tuy nhiên, theo trang Reuters, một số nguồn tin từ cơ quan cấp phép Mỹ tiết lộ rằng nước này đã chấp thuận cho các nhà cung cấp bán chip ôtô cho Huawei, nhưng chỉ giới hạn ở một số bộ phận trên xe như màn hình và cảm biến. Đơn xin cấp phép được phê duyệt sẽ tạo điều kiện cho Huawei chuyển hướng kinh doanh sang các mặt hàng ít bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.

Đáng chú ý, chip ô tô mà cụ thể là xe điện tự lái không còn được coi là công nghệ tinh vi, vì vậy việc Huawei nhận được sự chấp thuận từ chính phủ Mỹ là điều cũng không quá bất ngờ. 

Mặc dù Huawei không bình luận gì về thông tin phê duyệt giấy phép nhưng phát ngôn viên của công ty nói rằng, họ đang định vị mình như là một nhà cung cấp linh kiện mới cho các phương tiện kết nối thông minh, nhằm giúp các nhà sản xuất xe hơi chế tạo ra những phương tiện tốt hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem