Mỹ trở thành vùng dịch thứ ba thế giới, ông Trump huy động Vệ binh Quốc gia

Đăng Nguyễn - Sputnik Thứ hai, ngày 23/03/2020 07:23 AM (GMT+7)
Mỹ hiện là quốc gia xếp thứ ba trong danh sách những nước có số ca nhiễm Covid-19 lớn nhất trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Italia.
Bình luận 0

Theo Sputnik, tính đến tối ngày 22.3, Mỹ ghi nhận ít nhất 32.644 ca nhiễm Covid-19. Đây là số liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp từ thông tin mà 50 bang ở Mỹ công bố.

Con số này đưa Mỹ vượt Tây Ban Nha về số ca nhiễm và chỉ xếp sau Trung Quốc, Italia.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày tuyên bố ông phê chuẩn đề nghị tuyên bố tình trạng thảm họa ở bang New York và Washington. Đây là hai bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch bệnh và được coi là vùng tâm dịch ở Mỹ.

Ông Trump cũng nói rằng đang cân nhắc phê chuẩn tình trạng thảm họa ở bang California. Bên cạnh đó, chính quyền liên bang cũng kích hoạt lực lượng Vệ binh Quốc gia ở 3 bang New York, California và Washington, theo ông Trump.

img

Ông Trump đang cân nhắc tuyên bố tình trạng thảm họa ở bang California.

Toàn bộ chi phí duy trì hoạt động của lực lượng Vệ binh Quốc gia ở 3 bang này sẽ do chính quyền liên bang chi trả.

Ông Trump coi đây là cách để giúp 3 bang trên đối phó dịch bệnh và cũng thông báo sẽ trợ giúp các khu vực chịu ảnh hưởng khác ở Mỹ.

Ông Trump cũng khẳng định Mỹ đang huy động toàn bộ nguồn lực để chiến đấu, ngăn virus lây lan. Ông Trump cũng khuyến cáo người dân Mỹ tuân thủ hướng dẫn liên bang về việc cách ly xã hội.

Trước tình hình hiện tai, ông Trump cũng cân nhắc tha bổng cho các tù nhân tuổi cao ở Mỹ, nhưng những người này phải không dính líu đến bạo lực.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói ít nhất 254.000 công dân Mỹ đã được xét nghiệm virus Corona theo chương trình liên bang. Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, số ca tử vong vì Covid-19 của Mỹ đã tăng lên tới 409.

New York là bang có số ca nhiễm Covid-19 lớn nhất tại Mỹ với con số 15.168, theo thống đốc Governor Andrew Cuomo. Số ca tử vong ở bang New York là 114, vượt qua bang Washington (94 người).

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem