Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc

Thứ hai, ngày 18/02/2013 09:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các phương tiện truyền thông Philippines dẫn lời tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng Washington hoàn toàn ủng hộ việc Philippines tìm giải pháp cho tranh chấp lãnh thổ tại tòa quốc tế.
Bình luận 0

Báo chí Philippines cho hay, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario vào tối 13.2, hai ngoại trưởng đã bàn thảo việc phát triển quan hệ "mạnh hơn và sâu hơn" giữa Mỹ và Philippines.

Sự ủng hộ của Ngoại trưởng Mỹ đối với hành động pháp lý của Philippines chống lại Trung Quốc là sự ủng hộ có tính quan trọng và ở cấp cao nhất mà Manila nhận được cho tới nay dù Mỹ vẫn nhấn mạnh rằng không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

img
Ông John Kerry nói rằng Mỹ hoàn toàn ủng hộ việc Philippines tìm giải pháp cho tranh chấp lãnh thổ tại tòa quốc tế.

Trong một thông cáo, Bộ trưởng Albert del Rosario cho biết ông đã thông báo với ông Kerry về kế hoạch mang tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế thuộc Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) và ông John Kerry đã “ngỏ ý ủng hộ nỗ lực của Philippines trong giải quyết các tranh chấp chủ quyền bằng pháp lý".

Công ước mà 163 nước trên thế giới đã nhất trí ký kết bao gồm Philippines, Việt Nam và Trung Quốc quy định quyền sử dụng các khu vực ngoài khơi và đặt các ranh giới về chủ quyền cho các nước duyên hải. Ngoại trưởng Philippines nói rằng, ông đã nhấn mạnh với người đồng nhiệm Mỹ về "tầm quan trọng của sáng kiến này đối với sự ổn định trong tương lai của khu vực nói riêng cũng như đối với tính hiệu quả của luật pháp quốc tế nói chung".

Theo ông del Rosario, ông Kerry tỏ ra rất tán thành UNCLOS và là một trong những người mạnh mẽ ủng hộ cho công ước này tại Thượng viện Mỹ. Ông nói: "Ngoại trưởng Kerry là động lực cho một nghị quyết của Thượng viện nhằm giải quyết tranh chấp ở Biển Đông một cách hòa bình".

Ông Albert del Rosario cho biết thêm cuộc đàm thoại của ông với ông John Kerry còn đề cập tới nhiều chủ đề chiến lược quan trọng, "đặc biệt trong an ninh và quốc phòng". Hai bên dường như đã thống nhất sẽ tăng cường hợp tác để nâng cao năng lực của Philippines trong bảo vệ lãnh thổ và người dân. Các khía cạnh hợp tác sẽ được chú trọng là sự hiện diện định kỳ của quân Mỹ tại Philippines, tập trận chung và nâng cao năng lực. Hai bên cũng thống nhất nỗ lực đẩy mạnh quan hệ Mỹ-ASIAN.

Trước đó, Philippines thông báo sẽ nhờ tòa án của Liên Hợp Quốc xác định rằng các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông theo bản đồ đường lưỡi bò 9 đoạn là vô giá trị và trái với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Trung Quốc phản đối hành động này và tố cáo Philippines làm tình hình thêm căng thẳng trong khi Bắc Kinh không ngừng gia tăng các hoạt động hòng giành chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem