Với những hộ dân sống dọc quốc lộ 1A thuộc các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức... “nỗi khổ chồng thêm khổ". Đưa tay chỉ “con mương" rộng gần 2m, sâu hơn 1m, dài gần 20m đầy nước nằm phía trước nhà, chị Võ Thị Hạnh (27 tuổi), ở thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa nói như khóc: Mấy hôm trước trời nắng vợ chồng còn đẩy xe máy qua để đi làm. Vừa rồi mưa xuống, nước đọng nên phải bỏ mấy trăm ngàn mua ván làm cầu. Thế nhưng vì hố rộng nên mỗi lần dắt xe qua là sợ ván gãy.
Khổ sở không kém là số hộ buôn bán. Bà Nguyễn Thị Lành (43 tuổi), buôn bán tạp hóa ở Thạch Trụ, xã Đức Lân, huyện Mộ Đức ngán ngẩm: Không chỉ mình tôi mà hàng chục hộ khác ở đây gần như ngồi "ngáp gió”.
Tuy nhiên, điều mà người dân, đặc biệt là người tham gia giao thông lo sợ nhất là tai nạn. Qua quan sát thì đoạn QL1A đi qua địa phận Quảng Ngãi như một “đại công trường” với nhiều máy móc đang hoạt động. Thế nhưng việc cảnh báo an toàn giao thông (ATGT) cho phương tiện tham gia giao thông khá đơn giản, với hàng trụ bê tông được giăng dây phản quang bằng nylon, còn đèn hiệu rất ít... Và phần lòng đường tại các điểm đang được nâng cấp, mở rộng bị thu hẹp; 2 bên thì mương hào sâu đã làm cho hiểm họa TNGT tăng lên gấp bội.
Ông Nguyễn Xong, người dân ở thôn 2 Đức Nhuận, huyện Mộ Đức cho biết: Chỉ 10 ngày nay, ông đã chứng kiến 3 trường hợp người đi xe máy sơ sẩy bị sập xuống mương trước nhà. Rất may là chỉ bị thương, sây sát chứ không có tử vong.
Anh Nguyễn Văn Hải, ở thị trấn Mộ Đức lắc đầu: Do điều kiện và hoàn cảnh gia đình nên hàng ngày phải chạy xe gắn máy ra TP.Quảng Ngãi làm việc. Theo đó, tôi đã chứng kiến hàng chục trường hợp người đi xe máy bất cẩn, do xe ô tô ép bị té ngã xuống mương.
Theo dự kiến thì đến năm 2015, việc nâng cấp và mở rộng QL1A đoạn đi qua Quảng Ngãi mới hoàn thành. Vì vậy việc đảm bảo và giám sát thực hiện ATGT cần phải được lực lượng chức năng của tỉnh và trung ương thực hiện nghiêm túc như lời Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo trước đó: “Các nhà thầu cần phải lắp đặt phương tiện cảnh báo an toàn để người và phương tiện tham gia giao thông biết để không xảy ra tai nạn. Nhà thầu nào để xảy ra tai nạn phải xử lý nghiêm".
Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Km1027 – Km1063 + 877 và Km1092 + 577 – Km1125 + 000 qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư 2.709,38 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, do Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư; nhà thầu thi công chính là Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 5.
Dự án được triển khai xây dựng tại các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Đức Phổ và TP.Quảng Ngãi. Dự án được triển khai bám theo tuyến QL1 cũ, với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, xe máy, 2 dải an toàn, dải phân cách ở giữa và rãnh thoát nước 2 bên; điểm đầu tại Km 1027 + 00 thuộc xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn; điểm cuối tại Km1125 + 000 thuộc xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ.
Ông Lê Ngọc Minh - Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ II, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Trong quá trình thi công, chúng tôi yêu cầu nhà thầu tuân thủ hợp đồng, cam kết thi công theo đúng quy định của Bộ GTVT. Các chi cục quản lý đường bộ có cử thanh tra thường xuyên xuống hiện trường kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của các nhà thầu. Cục Quản lý đường bộ II đã tiến hành xử phạt nhiều nhà thầu vi phạm quy định trong quá trình thi công mở rộng QL1 đoạn Thanh Hoá - Quảng Trị. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không rào chắn, cảnh báo mất ATGT tại khu vực thi công, gây bụi, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống người dân".
Thanh Hải (ghi)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.