NASA săn được hệ hành tinh kỳ lạ nhất từ trước đến nay: Bí mật của nó là gì?

Thứ năm, ngày 01/08/2019 12:33 PM (GMT+7)
Phát hiện vũ trụ mới nhất này được ví như "món quà lớn" cho các nhà thiên văn học.

Tin tức vũ trụ mới nhất cho hay, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa tìm thấy 3 hành tinh mới, chưa từng được các nhà thiên văn học thấy gần Hệ Mặt Trời.

Theo đó, "thợ săn ngoại hành tinh" của NASA là TESS đã phát hiện 3 hành tinh nằm cách Mặt Trời chúng ta 73 năm ánh sáng, một trong số đó có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về cách thế giới (Trái Đất) hình thành và phát triển. (Một năm ánh sáng tương đương 9,461 nghìn tỷ km)

Ba hành tinh này quay quanh một ngôi sao chủ lùn đỏ có tên TOI-270. Chúng đều là những hành tinh tương đối nhỏ, một trong số đó là "siêu Trái Đất" - là hành tinh đá, có kích thước lớn hơn Trái Đất một chút.(TOI-270 được đặt tên như vậy vì đây là đối tượng quan tâm thứ 270 của TESS được xác định.)

Hai hành tinh còn lại là hai "tiểu Hải Vương", có kích thước chỉ bằng một nửa sao Hải Vương của chúng ta, thông tin từ các nhà nghiên cứu thuộc dự án TESS (NASA) cho hay.

TOI - 207 mở ra hy vọng: Giải mã trái đất và tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Đối với các nhà nghiên cứu của TESS, phát hiện vũ trụ mới nhất này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, được ví như "món quà lớn" cho các nhà thiên văn học trong hành trình tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

"Có rất nhiều mảnh ghép nhỏ mà chúng ta có thể giải được với hệ sao này. Phát hiện này mang đến cho ngành thiên văn học những hy vọng giải mã chính thế giới của chúng ta." - Tác giả chính của nghiên cứu Maximilian Günther, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Viện nghiên cứu vật lý và vũ trụ Kavli của Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ).

Maximilian Günther và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu thu thập được từ TESS (Vệ tinh khảo sát ngoại hành tinh, phóng ra ngoài không gian từ tháng 4/2018).

Họ nhân thấy một số tín hiệu chuyển tuyến có thể có trong "đường cong ánh sáng" của TOI-270 và tìm thấy bằng chứng về sự tồn tại của ba hành tinh, quay quanh ngôi sao chủ TOI-270 cứ sau 3,4; 5,7 và 11,4 ngày Trái Đất.

Hành tinh trong cùng, TOI-270b, là siêu Trái Đất. Hai hành tinh ngoài cùng lần lượt là TOI-270c và d, là các tiểu Hải Vương.

Image: Scott Wiessinger/NASA's Goddard Space Flight Center

TOI-270 và các hành tinh của nó có thể đại diện cho một liên kết còn thiếu giữa các thế giới đá (hành tinh đá như Trái Đất) và những người khổng lồ băng (như sao Hải Vương) trong Hệ Mặt Trời chúng ta. Do đó, nghiên cứu chúng có thể giúp các nhà thiên văn học hiểu được quá trình các hành tinh băng khổng lồ và hành tinh đá đi theo cùng một con đường tiến hóa cơ bản - hoặc phân kỳ theo một cách nào đó.

Ngoài ra, TOI-270 không hoạt động bất thường như các ngôi sao lùn đỏ khác (sao lùn đỏ có xu hướng giải phóng những luồng bừng sáng mạnh thường xuyên, đặc biệt là trong giai đoạn sao trẻ). Điều này cho thấy TOI-270 có độ sáng nhất quán, ổn định, từ đó giúp các nhà thiên văn học dễ dàng tính toán khối lượng, thành phần khí quyển và các đặc điểm khác của các hành tinh thành viên của nó.

Bản chất yên tĩnh của TOI-270 và sự gần gũi với Trái Đất của 3 hành tinh này khiến các cuộc săn tìm hành tinh trong tương lai rộng mở hơn bao giờ hết, các thành viên nhóm nghiên cứu NASA cho biết thêm.

Thật vậy, các nhà nghiên cứu có kế hoạch nghiên cứu TOI-270 kỹ hơn nữa với các thiết bị khác, bao gồm Kính viễn vọng Không gian James Webb trị giá 8,9 tỷ USD của NASA, dự kiến ​​ra mắt vào năm 2021.

"Hệ hành tinh TOI-270 là một Disneyland thực sự cho khoa học ngoại hành tinh.", tác giả nghiên cứu Maximilian Günther nói.

Vệ tinh khảo sát ngoại hành tinh (TESS) của NASA là "thợ săn" đắc lực của cơ quan Mỹ, được phóng vào vũ trụ năm 2018 và miệt mài thực hiện sứ mệnh vũ trụ kiếm tìm những ngôi sao và ngoại hành tinh (hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời) có thể hỗ trợ sự sống ngoài hành tinh.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Astronomy.

PV (Trí Thức Trẻ)