NATO nhất trí phát triển lá chắn tên lửa

Thứ bảy, ngày 20/11/2010 17:29 PM (GMT+7)
Dân Việt - Các nhà lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã thống nhất kế hoạch xây dựng hệ thống tên lửa phòng không, theo đó sẽ giúp bảo vệ toàn bộ quốc gia thành viên.
Bình luận 0

Các nhà lãnh đạo đã đạt được thống nhất vào đêm 19-11, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh tại Lisbon, Bồ Đào Nha

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, lần đầu tiên giới lãnh đạo trong khối NATO đã thỏa thuận được về một hệ thống phòng thủ tên lửa nhằm bảo vệ tất cả các quốc gia thành viên và mời Nga tham gia.

Các lãnh đạo cao cấp của NATO tỏ ra chào đón tổng thống Nga Dmitry A. Medvedev về ý tưởng hợp tác với NATO trong vấn đề hệ thống tên lửa này nói riêng và an ninh châu Âu nói chung. Ngoài ra, Nga còn được hứa hẹn chia sẻ hệ thống tình báo và radar.

img
Tổng thống Nga D. Medvedev lần đầu tiên gặp các nhà lãnh đạo NATO kể từ hồi
tháng tám năm 2008.

Phía Matxcơva cho biết quan tâm về đề nghị trên nhưng vẫn còn một số nghi vấn, và muốn bảo đảm hệ thống đó không nhằm vào hệ thống tên lửa riêng của Nga.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo NATO cũng ủng hộ bản Hiệp ước START ký với Nga, mà theo Tổng thống Obama, bản hiệp ước là một điều bắt buộc đối với "an ninh quốc gia".

Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã hối thúc Thượng viện Mỹ thông qua hiệp ước trên với Nga, đồng thời cảnh báo rằng bất cứ sự chậm trễ nào sẽ "hủy hoại" an ninh của Châu Âu. Ông Rasmussen còn kêu gọi kiến tạo một liên minh hữu hiệu hơn, với khả năng hiện đại hầu đối phó với những "đe dọa hiện đại".

Theo ông Rasmussen, liên minh này sẽ phải đối mặt với một loạt những thách thức của thế kỷ 21, gồm nạn khủng bố toàn cầu, sự lan tràn của tên lửa và an ninh không gian ảo.

NATO cũng đã thông qua một khái niệm chiến lược mới, trong đó vẫn duy trì răn đe hạt nhân của khối và dự kiến đảm bảo khối này thích ứng trước những mối đe dọa an ninh hiện thời.

Tổng thống Obama nói rằng hội nghị thượng đỉnh này là một cơ hội quan trọng cho các nhà lãnh đạo nhất trí về một kế hoạch, theo đó để từ từ chuyển giao quyền kiểm soát về cho các lực lượng an ninh Afghanistan. Dự kiến, ông Obama sẽ nhân dịp hội nghị này công bố kế hoạch giảm quân và rút quân hoàn toàn kéo dài bốn năm cho 130.000 binh sỹ chiến đấu của liên minh tại Afghanistan.

Tổng hợp

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem