Nga đáp trả kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ

Thứ tư, ngày 30/11/2011 15:24 PM (GMT+7)
Dân Việt - Hôm qua, 29.11, Nga kích hoạt hệ thống radar cảnh báo tên lửa ở vùng cực tây nước này, trong một động thái nhằm đáp trả kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ tại châu Âu.
Bình luận 0

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, trạm radar Voronezh-DM tại tỉnh Kaliningrad đang ở trạng thái “sẵn sàng chiến đấu ngay lập tức”, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Moscow – Washington về kế hoạch lá chắn tên lửa ở châu Âu.

img
 

"Tôi hy vọng rằng, bước đi này sẽ được các đối tác nhìn nhận như tín hiệu đầu tiên cho thấy, chúng tôi sẵn sàng đáp trả thích đáng với những đe dọa mà lá chắn tên lửa phương Tây đặt ta đối với các mũi hạt nhân chiến lược của chúng tôi", ông Medvedev nói.

“Nếu tín hiệu này không được để ý tới, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp khác để bảo vệ mình bao gồm hành động trả đũa quyết liệt và việc triển khai các lực lượng tấn công”.

Washington khẳng định, lá chắn tên lửa được họ thiết kế để ngăn chặn và đánh bại mối đe dọa tên lửa đạn đạo của Iran đối với châu Âu và các nước đồng minh. Tuy nhiên, Moscow lại cho rằng, đó là vũ khí nhằm vào nước Nga.

Hồi tuần trước, Tổng thống Medvedev cũng tuyên bố chuẩn bị triển khai tên lửa Iskander tại tỉnh Kaliningrad, nơi có biên giới giáp với Ba Lan và Litva – hai thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố, Moscow sẽ có những biện pháp quân sự đáp trả nếu Mỹ vẫn quyết tâm xây dựng lá chắn mà không có sự đảm bảo về mặt pháp lý rằng, nó không đe dọa Moscow.

"Những tuyên bố bằng miệng không đủ để đảm bảo được các lợi ích của chúng tôi … Chúng tôi không thể hài lòng với những lời hứa suông rằng, hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ không nhằm vào nước Nga", ông Medvedev nói.

Tuy nhiên, ông Medvedev cũng nhấn mạnh, việc Moscow kích hoạt trạm radar cảnh báo tên lửa tại Kaliningrad sẽ không “đóng lại cánh cửa đối thoại” với Mỹ về vấn đề phòng thủ tên lửa.

Theo Defencenews
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem