Việc áp thuế suất 47,6% đối với đường nhập khẩu (từ Thái Lan và các nước ASEAN khác) sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành mía đường Việt Nam. SSI Research ước tính giá đường nhập khẩu sẽ tăng lên 22.000 đồng/kg sau khi được tính thuế đầy đủ.
Dự báo, Việt Nam sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào đường nhập khẩu. Nếu muốn ngành mía đường tồn tại và phát triển trong tương lai, cần phải có những thay đổi vĩ mô, nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.
Trong một thời gian dài, ngành mía đường Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức khi đường nhập lậu qua biên giới gia tăng, giá đường giảm, diện tích mía giảm mạnh, nhiều nhà máy đường đóng cửa. Để bảo đảm đời sống người trồng mía, ở một số nơi đã chuyển đổi diện tích sang cây trồng khác.
Giá đường thế giới đang ở mức cao nhất 4 năm, kéo theo giá trong nước tiếp tục tăng. Ngành đường nội địa được dự báo sẽ kéo dài đà tăng trưởng trong thời gian sắp tới…
6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 781.334 tấn đường, tương đương tổng giá trị hơn 367 triệu USD. Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, đây là con số kỷ lục chưa từng có trong ngành đường Việt Nam.
Hơn 50 năm đứng vững trên thị trường và không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ, Đường Biên Hòa (SBT) bền bỉ với hành trình khẳng định vị trí tiên phong trong ngành mía đường Việt Nam và uy tín thương hiệu ngang tầm khu vực, quốc tế nhờ 4 yếu tố đặc biệt.
Quyết định áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp với các sản phẩm đường nhập khẩu Thái Lan được xem như thắng lợi bước đầu của mía đường Việt Nam, trước sự tàn phá khủng khiếp của mía đường nhập khẩu giá rẻ.
Bây giờ, muốn nhập khẩu đường vào Việt Nam để được hưởng ưu đãi tự do thương mại, chỉ cần có giấy chứng nhận xuất xứ ASEAN (gọi là C/O Form D) cho ngành mía đường, theo quy định của ATIGA. Vì vậy, mới có câu chuyện: Có nước không hề sản xuất mía đường, vẫn xuất khẩu mặt hàng này vào Việt Nam…