Nghệ An: Khuất tất sau chuyển nhượng đất vàng mặt tiền trên đại lộ

Nguyễn Cảnh Thắng Thứ ba, ngày 05/05/2020 15:18 PM (GMT+7)
Trong 6 năm, dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim - Nghệ An tọa lạc tại khu đất vàng đắc địa mặt tiền đại lộ Lê Nin (TP.Vinh, Nghệ An) để không, bỗng chốc được chuyển nhượng một cách khó hiểu cho Cổ phần Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam xây dựng dù chưa được phép.
Bình luận 0

Đến thời hạn thu hồi dự án

Ngày 13/6/2014, ông Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim (Nghệ An).

Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 550 tỷ đồng, tọa lạc tại khu “đất vàng” thuộc phường Hà Huy Tập, TP.Vinh, chạy dọc đại lộ Lê Nin với diện tích gần 12.000 m2, do Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Nguyễn Kim Nghệ An làm chủ đầu tư.

Dự án Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Nghệ An có quy mô 5 tầng, trong đó có 1 tầng hầm và 4 tầng cao với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 30.000 m2. Đây là công trình bao gồm tổ hợp: siêu thị tự chọn tổng hợp; khu mua sắm hàng điện máy; nhãn hàng thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước từ thời trang, mỹ phẩm, nội thất đến các khu dụng cụ gia đình, đồ chơi trẻ em, dụng cụ thể thao...

Dự án được phê duyệt hoành tráng là thế, nhưng đã 6 năm qua kể từ ngày động thổ, công trình này chỉ là bãi đất hoang, cỏ mọc um tùm, được rào tôn kín mít nằm lọt giữa những dãy phố sầm uất.

img

Khu đất vàng gần 12.000m2 của dự án Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Nghệ An đã bất ngờ được chuyển nhượng vào tay Công ty Cổ phần Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam. Ảnh: Cảnh Thắng

Trước thực trạng “dậm chân tại chỗ” của dự án, nhiều năm qua, UBND phường Hà Huy Tập cũng đã báo cáo với TP. Vinh về việc chậm tiến độ của dự án. Cũng từng ấy lần, UBND TP.Vinh đã báo cáo lên UBND tỉnh và các Sở, ban ngành, nhưng đến thời điểm này, khu “đất vàng” của dự án vẫn nằm phơi sương giữa lòng thành phố.

Tháng 5/2016, đoàn kiểm tra liên ngành do ông Phạm Văn Vinh – Phó Giám đốc Sở KHĐT đã tiến hành kiểm tra dự án Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim - Nghệ An.

Tại biên bản kiểm tra ngày 9/5/2016, Đoàn kiểm tra đã kết luận: "Dự án chưa triển khai xây dựng các hạng mục theo quy hoạch được duyệt, dự án chậm tiến độ so với tiến độ quy định. Đoàn kiểm tra cũng đã đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ trình Sở Xây dựng Nghệ An để thẩm định bản vẽ thiết kế thi công và cấp giấy phép xây dựng, hoàn thiện thủ tục để đẩy nhanh thực hiện dự án theo tiến độ quy định".

Trao đổi với báo chí, ông Lê Thanh Sử - Chủ tịch Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Nguyễn Kim Nghệ An cho biết: Dự án Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Nghệ An chậm là do có một số khó khăn, vướng mắc khi thực hiện.

Cuối năm 2016, chủ đầu tư đã nộp hơn 3,2 tỉ đồng tiền ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án nên ngày 16/3/2017, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 5578/QĐ.UBND cho phép Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Nguyễn Kim Nghệ An được gia hạn thực hiện dự án Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Nghệ An tới thêm 24 tháng.

Trong Quyết định 5578 tỉnh Nghệ An đã có đoạn: “Hết thời hạn gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành dự án thì chấm dứt, thu hồi dự án, chuyển toàn bộ số tiền ký quỹ vào ngân sách Nhà nước theo quy định”.

Cũng theo Quyết định 5578, tính tới ngày 16/3/2019 Dự án Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim đã hết thời gian gia hạn cần phải thu hồi để thực hiện đấu giá đất theo quy định.

Lùm xùm chuyển nhượng đất vàng

Dù dự án trên đã hết thời gian gia hạn, cần phải thu hồi tránh thất thoát cho nhà nước nhưng đến ngày 22/1/2020, ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định số 238/QĐ-UBND về việc chấp thuận chuyển nhượng dự án Trung tâm Thương mại Vinh tại phường Hà Huy Tập của Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Nguyễn Kim Nghệ An cho Công ty Cổ phần Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam.

Điều này mâu thuẫn với chính Quyết định số 5578/QĐ.UBND ngày 16/3/2017 đó là chấm dứt, thu hồi dự án, chuyển toàn bộ số tiền ký quỹ vào ngân sách Nhà nước.

img

Với tên gọi mới dự án Trung tâm thương mại Lotte và dù chưa được điều chỉnh giấy phép xây dựng nhưng đã được triển khai xây dựng. Ảnh: Cảnh Thắng

Trao đổi với Dân Việt, bà Lê Thị Kim Liên - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Nguyễn Kim Nghệ An cho hay: "Hiện chúng tôi đã chuyển nhượng dự án trên cho phía Công ty Lotte Việt Nam, mọi nghĩa vụ thuế đất chúng tôi đã nộp cho nhà nước. Khi được hỏi vì sao không thực hiện dự án như đã cam kết thì bà Liên cho rằng “có nhiều lý do lắm” và không nói gì thêm".

Còn ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An nói: “Dự án trên đã được chuyển nhượng cho chủ đầu tư mới, kế thừa dự án cũ nên họ có quyền thực hiện dự án. Tuy nhiên khi được hỏi dự án này thay đổi chủ đầu tư, chủ đầu tư đã xin điều chỉnh giấy phép để cấp phép xây dựng hay chưa thì ông Giang trả lời Giấy phép xây dựng chưa được cấp phép cho chủ đầu tư mới”.

PV Dân Việt tiếp tục hỏi thì ông Giang cho hay: “Sẽ cho người đi kiểm tra”. PV đề nghị được cung cấp hồ sơ dự án trên, ông Giang từ chối và yêu cầu: “Xuống văn phòng đăng ký, đặt câu hỏi đi”.

Dân Việt tiếp tục thông tin đến bạn đọc...

“Hồ sơ liên quan đến dự án trên đã lưu trong phần PDF ở máy đã bị hư không có thể lấy ra được từ tháng 12/2019 đến 1/2020, văn bản của Sở cũng không lưu, hiện cơ quan đang khắc phục. Anh thông cảm” - ông Nguyễn Mạnh Hùng – Trưởng phòng Kinh tế Đối ngoại (Sở KHĐT tỉnh Nghệ An) từ chối cho phóng viên xem hồ sơ.
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem