Nghiên cứu tiết lộ đáng buồn về các ca bệnh Covid-19 nặng ở New York

Minh Nhật (theo UPI) Thứ năm, ngày 23/04/2020 12:00 PM (GMT+7)
Phân tích lớn nhất về các bệnh nhân Covid-19 ở New York phải nhập viện cho đến nay cho thấy phần lớn những người bệnh bị biến chứng nặng phải đặt máy thở đều không qua khỏi.
Bình luận 0

img

Phần lớn những bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng phải đặt máy thở ở New York đều không qua khỏi.

Theo UPI, nghiên cứu bao gồm hồ sơ sức khỏe của 5.700 bệnh nhân Covid-19, nhập viện trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 4/4 tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe của Northwell Health, hệ thống y tế lớn nhất của bang New York.

Trong số 2.634 bệnh nhân đã có kết quả chữa bệnh, tỷ lệ tử vong là 21%, nhưng tỷ lệ này tăng lên 88% đối với những bệnh nhân phải thở máy, Hiệp hội nghiên cứu Covid-19 của Northwell Health cho biết.

Phát hiện mới nói trên đã "cung cấp một cái nhìn sâu sắc và rất quan trọng về phản ứng ban đầu với bệnh Covid-19 ở New York", Tiến sĩ Kevin Tracey, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu y tế Feinstein cho biết trong một bản tin mới của Northwell Health.

Theo ông Tracey, phát hiện trên cũng giúp củng cố giả thiết rằng máy thở đôi khi có thể gây hại nhiều hơn là hỗ trợ cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng và đang phải chiến đấu để giành giật sự sống.

Máy thở cơ học hoạt động bằng cách đẩy không khí vào phổi của những bệnh nhân nguy kịch - những người không thể tự thở được nữa. Những bệnh nhân này phải được an thần và được đặt một ống khí thông qua cổ họng của họ.

Nhận thấy các biến chứng do sử dụng máy thở có thể xảy ra, một số đơn vị chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân Covid-19 đã bắt đầu trì hoãn việc đặt máy thở cho bệnh nhân lâu nhất có thể.

"Đó thực sự là một quyết định một là sống, hai là chết", bác sĩ Udit Chaddha - một bác sĩ chuyên khoa phổi tại Bệnh viện Mount Sinai ở thành phố New York cho biết và giải thích thêm rằng, việc đặt máy thở sớm đôi khi khiến bệnh tình của bệnh nhân xấu đi rất nhanh. Lý do là máy thở dễ khiến bệnh nhân bị suy yếu cơ hoành và tất cả các cơ khác liên quan đến việc hít thở, bác sĩ Chaddha cho hay.

"Bệnh nhân thở máy cũng có nguy cơ nhiễm trùng cao và nhiều người có nguy cơ bị biến chứng tâm lý", bác sĩ Chaddha nói thêm.

Những bệnh nhân Covid-19 phải thở máy cũng có nguy cơ bị tổn thương phổi cấp tính, một tình trạng gây ra do tràn phổi trong khi thở máy, bác sĩ Hassan Khouli, Chủ tịch đơn vị chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Cleveland ở Ohio bổ sung thêm.

Tuy nhiên, ông Khouli cũng cho rằng, phần lớn các bệnh nhân Covid-19 nguy kịch tử vong vì bệnh biến chứng quá nặng và phải cần đến máy thở để sống chứ không phải máy thở gây hại cho họ khiến họ tử vong.

"Tôi nghĩ phần lớn các ca tử vong không liên quan đến máy thở. Họ chết sau khi phải thở máy không nhất thiết là họ chết vì máy thở", ông Khouli nói.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem