Các cô gái Triều Tiên cắm cúi sử dụng điện thoại di động tại Bình Nhưỡng.
Một trong những trang web cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến phổ biến ở Triều Tiên hiện nay là Okryu. Okryu phân phối các sản phẩm trong nước của các công ty Triều Tiên bao gồm quần áo, túi xách, giày dép, thuốc, mỹ phẩm, đồ ăn và đồ nội thất.
Các trang web như Okryu nhắm đến đối tượng khách hàng là những người sử dụng điện thoại thông minh ở Triều Tiên do không có nhiều người Triều Tiên sở hữu máy tính cá nhân nhằm để truy cập Internet.
Trong khi đó, số lượng người sử dụng điện thoại thông minh ở Triều Tiên đang ngày càng gia tăng. Chính quyền Triều Tiên cho phép sử dụng điện thoại thông minh rộng rãi kể từ năm 2008. Đến năm 2013, số lượng điện thoại di động ở Triều Tiên tăng như nấm mọc sau mưa với khoảng 2 triệu người sử dụng. Theo ước tính, cứ 10 người Triều Tiên thì có 1 người sử dụng điện thoại di động.
Một người đàn ông Triều Tiên chăm chú sử dụng điện thoại.
Dù vẫn còn là đồ xa xỉ, hiếm hoi ở các vùng nông thôn ở Triều Tiên, song điện thoại thông minh đang ngày càng trở nên phổ biến ở các thành phố lớn, đặc biệt là thủ đô Bình Nhưỡng.
Kể từ năm ngoái, mạng điện thoại di động của Triều Tiên Koryolink bắt đầu cho phép khách hàng sử dụng điện thoại để lướt web, mặc dù số lượng các trang web bị hạn chế.
Các trang web mà người dân có thể truy cập chỉ bao gồm các tờ báo của đảng cầm quyền, trang web của hãng thông tấn nhà nước nước, trang web tải các chương trình truyền hình địa phương hay một trang web về khoa học, kỹ thuật...
Okryu cũng là một trong những trang web người dân Triều Tiên được quyền truy cập. Trang này do Tổng Cục Các dịch vụ Công của chính phủ chuyên giám sát các cửa hàng, nhà hàng cũng như các cơ sở sản xuất hàng tiêu dùng quản lý.
Theo AP, sự tồn tại của những trang web cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến như Okryu cho thấy, chính phủ Triều Tiên không xem công nghệ là mối đe dọa đối với trật tự xã hội của nước này.
Đặc biệt, những trang web cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến ở Triều Tiên như Okryu không chạy trên web (World Wide Web - mạng lưới toàn cầu) mà chạy trên mạng nội bộ riêng của Triều Tiên. Việc này giúp Triều Tiên kiểm soát người dùng Internet chặt chẽ hơn và cũng giúp duy trì sự tách biệt với phần còn lại của thế giới.
Cách thức mua hàng trực tuyến ở Triều Tiên không có gì khác biệt với thế giới bên ngoài. Khách hàng chọn sản phẩm muốn mua, số lượng và bấm vào nút "mua hàng". Sau khi đơn hàng được xác nhận, việc đặt mua hàng hoàn thành.
Theo AP, khách hàng cũng có thể dễ dàng so sánh giá cả các mặt hàng tương tự nhau được trang web liệt kê - một điều rất hữu ích đối với người tiêu dùng vì ở Triều Tiên, các hình thức quảng cáo gần như không tồn tại. Có vẻ, Triều Tiên đang bắt đầu thổi làn sóng cạnh tranh vào thị trường trên mạng.
Hình thức thanh toán mua hàng trực tuyến là dựa trên nội tệ (tiền tệ của Triều Tiên) là chính và thông qua hệ thống thẻ tín dụng của Triều Tiên.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.