Người sáng lập Wikileaks có thể bị tù vì hiếp dâm

Thứ năm, ngày 18/11/2010 21:04 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 18-11, Tòa án Hình sự Stockholm đã nhận được yêu cầu bắt giữ Julian Assange, người sáng lập trang mạng Wikileaks với những tội danh hãm hiếp, lạm dụng tình dục và sử dụng vũ lực trái phép.
Bình luận 0

Bà Marianne Ny, Giám đốc các vụ kiện công cộng Thụy Điển, nơi đưa ra yêu cầu nói trên cho rằng, bắt giữ Assange là việc cần thiết để ông này đối chất với những chứng cứ nhà chức trách thu thập được. Cũng theo bà Ny, Assange sẽ phải đối mặt với ít nhất năm phiên tòa, liên quan đến hai cáo buộc.

img
Ông Assange có thể ngồi tù hai năm nếu bị kết tội.

Theo tài liệu bà Ny trình lên tòa án, ông Assange có thể bị kết án hai năm tù nếu bị kết tội. Đây là lần đầu tiên, chính quyền Thụy Điển đề cập đến khả năng có thể xảy ra đối với tương lai của Assange. 

Hãng tin CNN cho biết, quyết định cuối cùng có bắt giữ Assange hay không dự kiến sẽ đưa ra vào lúc 14 giờ chiều 18-11 (giờ Thụy Điển). Hiện ông Assange đang tìm kiếm một chỗ trú thân an toàn, có thể Thụy Sĩ sẽ là nơi ông xin được tị nạn.

Những cáo buộc hiếp dâm xuất hiện trong bối cảnh Wikileaks bị chỉ trích khi công khai các tài liệu về cuộc chiến tại Afghanistan. Hồi tháng Bảy, Wikileaks đã đăng tải hơn 75.000 tài liệu bí mật quân sự Mỹ về Afghanistan.

Mới đây nhất, ông Assange còn lớn tiếng tuyên bố với báo chí toàn cầu rằng những “vụ rò rỉ mới” sẽ không chỉ tập trung vào quân đội Mỹ, mà còn cả về Nga và Trung Quốc. Ngay lập tức Matxcova đã phát đi tín hiệu cho thấy phản ứng của Nga sẽ không “kiềm chế” như Mỹ.

Theo CNN
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem