Nguyên Hà Phạm Gia - hành trình "lan toả sức sống"

Khánh Phan (thực hiện) Thứ hai, ngày 04/05/2020 14:26 PM (GMT+7)
"Tôi vẫn nghĩ cuộc sống là một chuỗi đổi trao năng lượng. Mọi thiện ý, mọi niềm vui, mọi điều tốt được trao đi đều sẽ như những hạt giống thổi lên xanh những điều tích cực. Công việc kinh doanh, cuộc sống hay quan hệ giữa người với người đều vậy...", chia sẻ của bà Nguyên Hà - Chủ tịch HĐQT công ty TNHH SX & XNK Nguyên Hà, sở hữu thương hiệu Phạm Gia về các hoạt động thiện nguyện của công ty. 
Bình luận 0

Vừa phát tặng 5 tấn gạo miễn phí cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh (đồng tổ chức cùng báo Nông thôn Ngày nay) cách đây 2 tuần, công ty TNHH SX & XNK Nguyên Hà tiếp tục chia sẻ 10 tấn gạo nữa (Sự kiện sẽ diễn ra vào 13h ngày 6/5/2020 tại trường ĐH Dược 19 Lê Thánh Tông, Hà Nội). Bà có điều gì muốn nói với cộng đồng?

img

- Chỉ là mong muốn thông tin được lan toả để gạo hỗ trợ đến được đúng với người cần.

Người khó khăn, người nghèo lại chính là những người không có điều kiện để tiếp cận mạng xã hội hay đọc báo, nhưng thông tin càng được chia sẻ mạnh thì cơ hội để những người biết đến họ, thông báo cho họ càng nhiều. 

Điều làm tôi thấy vui nhất là sau khi chương trình tặng gạo miễn phí do báo Nông thôn và công ty Nguyên Hà phối hợp thực hiện, đã được rất nhiều bạn bè, nhiều người dân hưởng ứng chung tay cùng góp gạo, khiến hiệu quả của chương trình tăng lên nhiều lần, có nhiều gạo hơn cho người khó khăn, nhiều người tham gia tình nguyện hỗ trợ tổ chức. Tình người là điều mà ai cũng có thể cảm nhận rất rõ rệt.

Được bình chọn Top 100 thương hiệu Tin & Dùng Việt Nam 2019 cho hai sản phẩm Hà thủ ô đỏ và Trà thải độc Phạm Gia, nhưng dường như hình ảnh công ty lại gắn bó với các chương trình thiện nguyện, thay vì các chiến dịch thương mại? 

img

- Không có công ty nào sinh ra chỉ để làm việc cộng đồng, chúng tôi cũng cần tồn tại như mọi doanh nghiệp khác. Chỉ có điều, mọi thứ đều cần phù hợp với hoàn cảnh. Nếu nói chúng tôi không hề có ngân sách cho marketing hay hoạt động thiện nguyện thì sẽ hơi... buồn cười; vì với mọi doanh nghiệp, kế hoạch tài chính đều cần được chuẩn bị trước cả năm. Thế nhưng đúng là như vậy. Mọi nguồn lực của công ty hiện tại đều được đổ vào việc phát triển vùng nguyên liệu, nghiên cứu khoa học, và đầu tư cho chất lượng sản phẩm. 

Bạn đồng hành là những người có cùng năng lực, chí hướng và cả trái tim, tôi may mắn vì có những cộng sự có thể chia sẻ cả trong công việc và cuộc sống. Thế nên các chương trình thiện nguyện - do hoàn toàn không có mục đích làm hình ảnh để hỗ trợ kinh doanh - đều đến trong những hoàn cảnh đột xuất, bất ngờ, cần quyết định chóng vánh. Mặc dù quy mô và  chi phí dành cho các chương trình đều không nhỏ, nhưng đều được ủng hộ và hoàn thành. 

Cho đến thời điểm hiện tại, phản ứng tích cực của người dùng với các sản phẩm Phạm Gia cho thấy chúng tôi đã đi đúng hướng. Chúng tôi chọn cây cỏ, thảo dược tử tế trong kho tàng các bài thuốc tử tế của dân tộc, và mọi sự tử tế đều sẽ bền vững theo thời gian. Chính vì thế, ưu tiên cho các hoạt động thiện nguyện trong ngắn hạn là cần kíp khi xã hội đều đang rất cần sự chung tay. "Chiến dịch kinh doanh" phát triển cấp tốc không phải điều Phạm Gia hướng tới.

Không dễ để thị trường chấp nhận (lại) những giá trị xưa cũ, khi mọi thứ hiện đại đều quá sẵn trong tầm tay, đặc biệt là thị trường thực phẩm chức năng?

img

- Người tiêu dùng Việt đã quá thừa các sản phẩm hào nhoáng với nhiều hạng mức chất lượng; thế nhưng thảo dược, nam dược Việt có giá trị hàng nghìn năm đã được công nhận qua các thời kỳ và đặc biệt phù hợp với cơ địa người Việt. Hậu sinh làm thế nào để giữ gìn và phát triển, khai thác cho bền vững, cho đúng thôi. 

Một ví dụ đơn giản nhất là nguồn nguyên liệu, không phải ai cũng biết khái niệm về rác dược liệu, đó là các thảo dược đã bị chiết xuất hết dược chất, chất bổ, chỉ còn vỏ gần như không còn giá trị bổ dưỡng nào, bán ra thị trường với giá rẻ mạt. Chưa kể còn bị phun thuốc chống mốc, chống mọt độc hại. Chính những nguồn nguyên liệu kém chất lượng này làm ảnh hưởng uy tín của các bài thuốc cổ, bởi người dùng sẽ mất niềm tin khi sử dụng mà không thấy tác dụng, thậm chí còn bị tăng men gan, thận. 

Chỉ cần chúng ta làm đúng, thì các giá trị thật sự sẽ được bảo vệ. Hiện tại, chúng tôi chú trọng khai thác và phát triển ba thảo dược có giá trị cao: Cây trà hoa vàng (kim hoa trà), nấm lim xanh và trùng thảo hoa.

Trà hoa vàng có giá trị dược liệu và kinh tế rất cao, giá trên thị trường từ 15-40 triệu/kg hoa khô tuỳ nụ hay bông to nhỏ. Nhưng nó đặc biệt kén môi trường sống, nước sạch.

Nấm lim xanh là một loại nấm linh chi đặc hữu, có nhiều thành phần khoáng chất và nguyên tố vi lượng, Y học cổ truyền và cả y học hiện đại ngày nay đều dùng Nấm Lim Xanh nguyên chất hoặc chiết xuất của Nấm để điều trị và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh nguy hiểm.

Cả hai thảo dược này đều đang được Phạm Gia nuôi trồng trong điều kiện bán tự nhiên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã ứng dụng thành công công nghệ nuôi cấy trùng thảo hoa và sẽ nhân rộng mô hình để chủ động nguồn nguyên liệu trong thời gian tới.

Xin cảm ơn bà!

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem