Nhà báo Tim Hetherington: Lý tưởng là sự dấn thân

Thứ ba, ngày 21/06/2011 12:24 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cái chết của phóng viên ảnh người Anh Tim Hetherongton của hãng Getty tại Libya đã gây chấn động làng báo quốc tế.
Bình luận 0

Cuộc đời nhà báo 40 tuổi này gợi lại hình ảnh các phóng viên chiến trường đã trở thành huyền thoại khi dấn thân và sống chết vì nghề cách đây nhiều thập niên…

Tim Hetherongton bị thiệt mạng vì đạn cối ngày 20.4.2011 tại thành phố Misrata khi đang cố gắng ghi lại những hình ảnh binh lính của phe ông Gaddafi và phiến quân dùng tiểu liên, lựu đạn, súng cối tranh giành nhau từng căn nhà. Cùng thiệt mạng với Tim Hetherongton có phóng viên người Mỹ Chris Hondros. Hai nhà báo này được ca ngợi là “Những người yêu sự mạo hiểm như người tình”.

img
 

Sinh ra Liverpool (Anh), Hetherington học về văn học và nhiếp ảnh tại ĐH Oxford. Tuy nhiên, Hetherington lại gia nhập làng báo khá muộn và ngay từ đầu đã không làm việc ngay cho một tờ báo lớn. Hetherington đầu quân cho tờ Big Issue, tạp chí do những người vô gia cư cầm bán trước các bến xe điện ngầm. Hetherington tham vọng, sẽ dùng những hình ảnh để nêu lên các vấn đề nhức nhối ở Anh. Tuy nhiên, Hetherington đã nổi tiếng trước đó với nghiệp làm phim trước khi sang làm phóng viên ảnh và chú tâm vào các chủ đề toàn cầu như chiến tranh, nghèo khó cùng thân phận con người.

Khán giả biết đến ông với tư cách nhà quay phim của các bộ phim tài liệu như “Liberia: An Uncivil War” và "The Devil Came on Horseback”. Ông cũng sản xuất các chuỗi phim của chuyên mục "Nightline” của Đài Truyền hình ABC News. Hetherington đã giành giải Ảnh báo chí thế giới năm 2007 cho loạt ảnh về những lính Mỹ ở Korengal Valley, Afghanistan.

Với giới trí thức Anh và Mỹ, các cuộc chiến tại châu Phi, Iraq, Afghanistan mà nhiều khi chính phủ nước họ tham chiến là cả một thách thức về quan điểm và nhận thức. Câu hỏi lớn của họ là làm gì để thể hiện tính người và cái Thiện ở những cuộc xung đột tàn khốc. Hetherington cũng luôn đặt câu hỏi về chính tư cách phóng viên ảnh của mình. Anh luôn quyết tâm làm nổi bật lên các vấn đề về con người và nhân sinh, vì vậy, Hetherington quan niệm rằng, nhiếp ảnh gia là danh hiệu dành cho những người nắm bắt được cảnh bạo lực, nỗi sợ, cái chết mà không nghĩ gì về bức hình cả.

Thông điệp từ cái chết của Tim Hetherington và các đồng nghiệp là những phóng viên chiến trường đang làm sống lại lý tưởng dấn thân vì con người của báo chí quốc tế, vốn có truyền thống từ các cuộc thế chiến, chiến tranh Việt Nam, Bosnia, Ruanda… Giới truyền thông đã trân trọng gọi Tim Hetherington là huyền thoại của làng báo quốc tế năm 2011.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem