Nhà ga t3 tân sơn nhất

  • Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (gọi tắt là dự án). Theo đó, dự án này sẽ không dùng ngân sách nhà nước.
  • Sau khi xem xét đề xuất của Bộ Kế hoạch - đầu tư về việc giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là nhà đầu tư dự án xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất để nâng công suất sân bay này lên 50 triệu khách/năm, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đề nghị không sử dụng vốn ngân sách để thực hiện dự án này.
  • Nếu được chọn làm chủ đầu tư cả 2 dự án lớn là Sân bay Long Thành và nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, ACV sẽ phải đi vay khoảng 84.039 tỷ đồng, con số này gấp hơn 2 lần vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp. Rủi ro hơn là việc làm cùng 1 lúc 2 dự án lớn có thể bị chậm tiến độ và ảnh hưởng tới nền kinh tế. Tại sao nhiều doanh nghiệp tư nhân có tiềm lực tài chính có thể làm được lại không được bộ đề xuất?
  • Đề xuất Chính phủ xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khánh T3 Tân Sơn Nhất do ACV làm chủ đầu tư khiến không ít ý kiến băn khoăn. Vì không chỉ tổng vốn đầu tư cao và buộc phải giảm xuống còn gần 11.000 tỷ đồng mà chi phí xây dựng một số hạng mục của nhà ga T3 Tân Sơn Nhất còn có đơn giá cao hơn rất nhiều so với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn do Tập đoàn Sungroup làm.
  • Theo các chuyên gia, việc chỉ định ACV làm nhà ga T3 Tân Sơn Nhất có thể tiết kiệm thời gian đấu thầu trong giai đoạn chọn nhà đầu tư, tuy nhiên trong toàn bộ quá trình làm chưa chắc đã rút ngắn thời gian như khi tư nhân thực hiện. Việc chọn ACV làm dự án này là rất bất thường.
  • Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ về kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không (CHK) quốc tế Tân Sơn Nhất về đề nghị giao ACV thực hiện.
  • Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ về kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không (CHK) quốc tế Tân Sơn Nhất về đề nghị giao ACV thực hiện.
  • Việc Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ ngành, địa phương đã thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch mở rộng Tân Sơn Nhất theo phương án của ADP-I nhưng Bộ GTVT vẫn chậm trễ thực hiện và đề xuất chọn ACV làm nhà đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất gây ra nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, đại diện Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp có văn bản chấp thuận giao ACV đầu tư dự án.
  • Trước đề nghị được nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ga T3 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Tập đoàn FLC do ông Trịnh Văn Quyết giữ vị trí Chủ tịch HĐQT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện FLC chưa có nghiên cứu cụ thể, tương tự nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án này.