Nhà thầu đường trọng điểm 3.500 tỷ đồng ở Quảng Ngãi “sống dở chết dở” vì chờ cấp phép mỏ cát

Công Hoàng Thứ sáu, ngày 04/10/2024 14:38 PM (GMT+7)
Đã khởi công 10 tháng nhưng chưa có mỏ cát chỉ định nào, phục vụ thi công dự án đường trọng điểm Hoàng Sa – Dốc Sỏi được cấp phép. Vì vậy, nhiều nhà thầu đang “gồng mình” mua cát từ mỏ thương mại, với giá cao hơn đến 300.000 đồng/m3, thi công cầm chừng.
Bình luận 0

Để phục vụ thi công dự án trọng điểm đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, tỉnh Quảng Ngãi đã khoanh định để cấp chỉ định 9 mỏ cát, với tổng trữ lượng tài nguyên dự báo 693.000m3/tổng diện tích hơn 41ha.

Nhà thầu đường trọng điểm 3.500 tỷ ở Quảng Ngãi “dở sống dở chết” vì chờ cấp phép mỏ cát- Ảnh 1.

Đã khởi công 10 tháng nhưng chưa có mỏ cát chỉ định nào, phục vụ thi công dự án đường trọng điểm Hoàng Sa – Dốc Sỏi, được cấp phép. Ảnh minh họa (C.H chụp)

Tuy nhiên, đến thời điểm này dù đã khởi công 10 tháng, thế nhưng do vướng thủ tục và những nguyên nhân khác, nên vẫn chưa có mỏ cát nào được cấp phép.

Nhân lực, thiết bị đã tập trung và phần việc trúng thầu, thì không thể "đắp chiếu" nằm chờ, vì vậy nhiều nhà thầu đang phải "gồng mình, cắn răng", để mua cát từ các mỏ thương mại, với giá cao hơn 300.000 đồng/m3 thi công cầm chừng để chờ.

Video Hiện trường thi công một hạng mục cầu của dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi

Đại diện Công ty Khang Nguyên, 1 trong số thành viên của Liên doanh trúng thầu đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi cho biết, chỉ riêng hạng mục cầu số 2 mà doanh nghiệp đang đảm nhận, thì số cát cần thi công khoảng 60.000m3, gồm sử dụng san lấp khoảng 30.000m3; trộn bê tông khoảng 30.000m3.

Tuy nhiên, do mỏ cát chỉ định chưa được cấp phép nên thời gian qua, để thi công phần việc đổ bê tông, doanh nghiệp đã phải mua khoảng 1.800m3 cát ở mỏ thương mại, với giá cao hơn 30.000 đồng/m3.

Nhà thầu đường trọng điểm 3.500 tỷ ở Quảng Ngãi “dở sống dở chết” vì chờ cấp phép mỏ cát- Ảnh 2.

Nhà thầu đường trọng điểm 3.500 tỷ ở Quảng Ngãi “dở sống dở chết” vì chờ cấp phép mỏ cát- Ảnh 3.

Nhiều nhà thầu đang “gồng mình” mua cát từ mỏ thương mại, với giá cao hơn đến 300.000 đồng/m3, thi công cầm chừng để chờ.Ảnh: C.H

Đại diện Công ty Khang Nguyên bày tỏ, dù mặt bằng các hạng mục đảm nhận được bàn giao cơ bản đã ổn; thiết bị và nhân lực cũng đã tập trung đầy đủ, nhưng nếu trong thời gian đến, nguồn cát của mỏ được chỉ định vẫn chưa được cấp phép, thì doanh nghiệp cũng đành "bó tay", chứ không thể tiếp tục bỏ tiền bù lỗ, để mua cát từ mỏ thương mại về thi công như hiện nay được.

Đại diện chủ đầu tư là BQL các công trình giao thông Quảng Ngãi xác nhận, không riêng gì Công ty Khang Nguyên, mà các nhà thầu chính và các nhà thầu phụ khác tham gia thi công đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, cũng đang "chết đứng" vì tình cảnh tương tự.

Video đại diện một thành viên Liên doanh nhà thầu thi công đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi nói về khó khăn do chưa được cấp phép mỏ cát

Cùng với vướng GPMB và một số nguyên nhân khác, việc các cấp ngành của tỉnh hiện vẫn đang loay hoay trong thủ tục cấp phép các mỏ cát chỉ định, là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến kết quả lũy kế giá trị thi công đến nay chỉ mới đạt 70 tỷ đồng.

Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi khởi công tháng 12/2023, có chiều dài theo thiết kế gần 27 km, từ đường Hoàng Sa (TP.Quảng Ngãi) - đường Thanh Niên, KKT Dung Quất (huyện Bình Sơn).

Nhà thầu đường trọng điểm 3.500 tỷ ở Quảng Ngãi “dở sống dở chết” vì chờ cấp phép mỏ cát- Ảnh 4.

Việc cấp phép các mỏ cát chỉ định sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.Ảnh: C.H

Công trình có tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, trong đó vốn T.Ư 1.300 tỷ đồng, còn lại là ngân sách tỉnh; do BQL dự án công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, được giao làm chủ đầu tư; thời gian thi công từ năm 2022 – 2027.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem