Nhà vùng bão lũ: Cần tiền để hiện thực hóa

Thứ bảy, ngày 23/04/2011 14:19 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ ngày phát động 18.10.2010 đến ngày kết thúc 17.3.2011, có 88 mẫu nhà gửi về dự cuộc thi "Kiến trúc nhà ở nông thôn vùng bão lũ, ngập lụt". KTS Ngô Doãn Đức - Phó Chủ tịch Hội KTS VN cho biết.
Bình luận 0

Nhiều ý tưởng hay

"Theo ông Đức, các tác giả dự thi là KTS, chuyên gia, giảng viên, sinh viên… từ khắp các nơi đã thể hiện mối quan tâm đến thực trạng nhà ở tại vùng thiên tai cũng như mức độ tàn phá của bão, lũ năm vừa qua để đưa ra những mẫu thiết kế giàu ý tưởng theo yêu cầu giá thành rẻ và khả thi".

img
Tham khảo mẫu nhà tại triển lãm.

Các tác giả, nhóm tác giả đã xác định những địa bàn, khu vực, hoặc đến tận cơ sở để đề xuất các phương án. Điều đó thể hiện rõ ở 3 phương án giành Giải A là "Thiết kế nhà chống bão lũ khu vực miền Trung", "Nhà ở nông thôn vùng bão lũ - Nhà lõi khu vực miền Trung và Tây Nam Bộ" và "Sống cùng lũ lụt, nhà chống lũ lụt đa năng Hương Khê, Vũ Quang, Hà Tĩnh".

Các phương án khác cũng hướng về các vùng miền, các tỉnh hay các huyện. Qua các mẫu thiết kế, nhiều ý tưởng độc đáo đã được giới thiệu như sàn nâng, giường nâng nổi, mái thoát nạn khẩn cấp, ngôi nhà cứu sinh, thiết kế kết nối hai đơn nguyên…

Nhưng đừng để quên lãng

Cũng như nhiều cuộc thi kiến trúc, thiết kế trước đây, lại có nhiều băn khoăn đặt ra xung quanh khả năng hiện thực hoá những ý tưởng rất tâm huyết của các tác giả. Nghĩ được ra nhiều mẫu nhà hay, rẻ, dễ xây dựng và vận hành đã đành, nhưng làm sao những ngôi nhà có thể "hiện ra" được với người nông dân chứ không chỉ biết rồi bỏ đấy.

Chánh Văn phòng Hội KTS VN Phạm Thanh Tùng cho rằng nếu không có sự ủng hộ lớn của Nhà nước và xã hội thì các phương án cũng chỉ có thể để "phủ bụi" mà thôi!

Lễ trao giải và khai mạc triển lãm Kiến trúc nhà ở nông thôn vùng bão lũ, ngập lụt cùng các giải thưởng kiến trúc quốc gia 2010 đã khai mạc sáng 22.4 tại Cung Văn hoá Hữu nghị (Hà Nội).

Ông Tùng nói: “Nhà ở dân sinh là vấn đề cực kỳ bức thiết, nhất là với những bà con sống ở khu vực thiên tai luôn đe doạ, thường bị bão lũ hoành hành, tổn thất lớn về người và nhà cửa. Trong khi đồng bào, mà số đông là dân nghèo lại không dư dả gì. Cần thiết phải có một quỹ an sinh xã hội của quốc gia để lo cho vấn đề này, cũng như cần có lời kêu gọi tích cực của Nhà nước nhằm đẩy mạnh xã hội hoá việc ứng dụng mẫu nhà vào cuộc sống.

KTS Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội KTS VN kỳ vọng: Chúng tôi mong các doanh nghiệp sẽ tích cực đồng hành với Hội trong việc đưa các mẫu nhà về xây dựng cho người dân ở các địa phương, cũng như các cơ sở sản xuất cũng nhiệt tình nghiên cứu, sản xuất vật liệu rẻ tiền, phù hợp với điều kiện sống và thu nhập của bà con.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem