Nhập khẩu linh kiện
-
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, hết tháng 6 lượng xe nhập về Việt Nam suy giảm rất mạnh trên 17.300 chiếc so với cùng kỳ năm trước, nhiều thị trường xe nhập như Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc lượng xe nhập giảm cả nghìn chiếc.
-
Sau 10 tháng được hưởng ưu đãi thuế từ Nhà nước, hầu hết các dòng xe vẫn không giảm là bao, thậm chí nhiều mẫu xe ''hàng hot", doanh số tốt trên 1.000 chiếc bán ra/tháng vẫn neo mức rất cao.
-
Không có lợi thế về giá thành nhưng lại được ưu đãi lớn về thuế nên các hãng xe đã đưa nhiều mẫu tới Việt Nam để lắp ráp.
-
Ô tô trong nước có điều kiện tiếp tục giảm giá bán, nhờ được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% với linh kiện và nguyên vật liệu sản xuất linh kiện. Ước tính một chiếc xe có thể giảm giá từ 2-5%.
-
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 chỉ có duy nhất 1 chiếc ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi được mở tờ khai hải quan nhập khẩu, với trị giá khai báo là 16,5 nghìn USD (hơn 375 triệu đồng).
-
Mặc dù là thị trường tiềm năng nhưng cho đến nay, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam vẫn chưa đạt tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự, phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản. Dây chuyền sản xuất chủ yếu gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra.