Nhật Bản: Nét mới trước thềm năm mới

Thứ năm, ngày 29/12/2011 18:37 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày cuối năm 2011 này bỗng lộ diện hàng loạt nét mới trong chính sách đối ngoại và an ninh của Nhật Bản.
Bình luận 0

Dường như Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực gây dựng hình ảnh khác để làm lu mờ hình ảnh đất nước này bị thiên tai tàn phá và chịu tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính cũng như mất ổn định trên chính trường.

Đầu tiên là việc mua sắm thêm máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ. Sau đó là quyết định nới lỏng chính sách cấm xuất khẩu vũ khí.  Trong khi Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda thăm Trung Quốc và Ấn Độ thì Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Gemba công cán Myanmar.

Trung Quốc và Ấn Độ đều là những đối tác đóng vai trò quyết định trong mọi chuyện ở khu vực và có vị thế quyền lực trên thế giới. Myanmar lại đang cải cách chính trị và thu hút sự quan tâm của phương Tây, ấy là còn chưa kể đến việc cả Trung Quốc lẫn Ấn Độ cũng đều tranh thủ và lôi kéo Myanmar.

Cả việc mua sắm thêm máy bay chiến đấu tàng hình lẫn nới lỏng chính sách cấm xuất khẩu vũ khí đều nhằm tăng cường tiềm lực quân sự và mở rộng pham vi hoạt động của quân đội Nhật Bản ở bên ngoài phạm vi lãnh thổ đất nước.

Kết quả chuyến đi của cả ông Noda và ông Gemba đều mang ý nghĩa chiến lược và lâu dài đối với Nhật Bản. Tình hình ở Triều Tiên trong bối cảnh thay đổi lãnh đạo và thoả thuận tiền tệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc, hợp tác tiền tệ và hạt nhân với Ấn Độ cũng như gợi ý đàm phán về hiệp định đầu tư với Myanmar đều là những chuyện mới từ nay chi phối quan hệ của Nhật Bản với các quốc gia này, đi cùng với tác động rất sâu sắc tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chủ động trong hành động và chọn ưu tiên đối tác, kết hợp chính trị an ninh với thương mại và đầu tư - xem ra, Nhật Bản đã chuẩn bị và định hướng rõ cho năm mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem