Nhiều mặt hàng lại dự kiến tăng giá

Thứ ba, ngày 28/12/2010 08:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày cuối năm, mặc dù đã quá quen với áp lực tăng giá hàng hoá nhưng mặt bằng giá như bị "cộng hưởng" thêm bởi những "dồn nén" từ những tháng cuối năm 2010.
Bình luận 0

Bắt đầu từ giá sữa. Theo ý kiến của các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này, giá sữa buộc phải tăng vào đầu năm 2011 vì các mặt hàng nhập khẩu để sản xuất sữa bột như bơ, dầu bơ, váng sữa, sữa bột nguyên kem đã tăng cao, thêm vào đó, tỉ giá USD tăng, lãi vay VND cũng tăng là nguyên nhân đẩy giá sữa thành phẩm tăng.

 img
Dự báo từ nay đến Tết, nhiều hàng hoá sẽ đồng loạt tăng giá.

Tại siêu thị Sen Nhật (phố Trần Quốc Toản), sữa Meigi gold hộp 900gr dành cho trẻ 1 -3 tuổi có giá 362.000 đồng; sữa Mejgi gaga có giá 460.000 đồng. Theo đại diện của siêu thị, đây là lô hàng cuối cùng. Ngày 1-1 tới, giá sữa chính thức tăng 10%: "Hãng sữa tăng giá, buộc siêu thị cũng phải tăng theo".

Cùng với sữa, dầu ăn là mặt hàng tăng giá mạnh trong thời gian gần đây do nguyên liệu để sản xuất hoàn toàn phải nhập khẩu. Do đó, hiện tại một lít dầu ăn đang có giá 40.000- 44.000 đồng/lít và nhiều khả năng vẫn sẽ có tăng trong thời gian tới.

Cuối năm, các sản phẩm rượu, bia, bánh kẹo sẽ khó tránh khỏi "cơn lốc" tăng giá. Đại diện nhiều siêu thị cho biết: Trong vòng nửa tháng gần đây đơn đặt hàng đều được gửi kèm theo thông báo tăng giá sản phẩm. Mặc dù không thể tự ý tăng giá cao như ở chợ nhưng trong hệ thống các siêu thị, dự kiến sản phẩm bánh kẹo, rượu bia đã có kế hoạch tăng từ 8-10%.

Gas cũng đang là mặt hàng thiết yếu "nóng" khó tránh khỏi sự tăng giá ngay trong những ngày đầu tháng 1-2011. Theo thống kê chỉ trong vòng 2,5 tháng gần đây giá gas đã tăng 4 lần và chỉ giảm 1 lần. Dự báo giá gas trong tháng đầu năm 2011 sẽ bằng hoặc cao hơn tháng 12-2010.

Các chợ là nơi người tiêu dùng nhận thấy rõ nhất mặt bằng giá đang thay đổi theo chiều hướng tăng. Nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt lợn, thịt gà đều tăng khoảng 20-30% so với trước, mặt hàng hải sản cũng tăng giá từ 10 -20%. Trong khi đó, thời tiết rét đậm, rét hại ở khu vực phía Bắc đã kìm hãm sự phát triển của rau xanh là nguyên nhân khan hiếm nguồn cung và đẩy giá các loại rau, củ tăng hơn 20-30%.

Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội đồng tình với quan điểm một mặt bằng giá mới đang từng bước được thiết lập.

"Tôi đã quan sát và thống kê, trong vòng 3 năm gần đây giá hàng hoá đã tăng gấp đôi, gấp ba trong bối cảnh sản xuất ngày càng thấp kém, năng suất lao động thấp hơn khu vực từ 2-15 lần tuỳ từng nhóm hàng".

Mặt bằng giá mới sẽ được thiết lập còn bởi chúng ta đang từng bước thực hiện lộ trình các mặt hàng theo giá thị trường như, than, điện, nước sạch… Không những thế giá nhiều sản phẩm đầu vào như nhựa, phôi thép, dệt may, da giày và cả thức ăn chăn nuôi cũng đều phụ thuộc vào giá thế giới. Nếu tới đây giá dầu lên 100-105USD/thùng thì giá xăng dầu trong nước cũng không thể đứng ở mức xấp xỉ 17.000 đồng/lít nữa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem