Những bí mật theo Gadhafi xuống mồ

Thứ hai, ngày 24/10/2011 07:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cái chết của Tổng thống Libya bị lật đổ Muammar Gadhafi đã giúp nhiều người tránh được rắc rối và dấy lên câu hỏi, bí mật 42 năm cầm quyền liệu đã được ông Gadhafi tiết lộ trước khi chết?
Bình luận 0

Nhà phân tích Akram Belkaid nhận định trên Tạp chí "Statafrik" rằng, các nước cầm đầu chiến dịch quân sự ở Libya muốn ông Gadhafi "chết hơn là sống".

Nếu ông Gadhafi sống, đây sẽ là điều sỉ nhục đối với liên quân và gây khó khăn cho tầng lớp lãnh đạo mới ở Libya. Cái chết đột ngột mà không bị xét xử, ông Gadhafi sẽ mang theo xuống mồ toàn bộ bí mật quốc gia trong suốt 42 năm.

img
Người dân xếp hàng chờ xem thi thể ông Gadhafi.

“Gadhafi nắm giữ nhiều thông tin khiến nhiều nước phải lo ngại, do đó những nước này muốn ông phải chết để những bí mật đó không bao giờ được làm sáng tỏ” - ông Belkaid nhận định.

Theo bà Louisa Hanoune - Tổng Thư ký Đảng Lao động Algeria, những bí mật đó có thể là các khoản tài trợ mà ông Gadhafi đã cam kết với một số nhà lãnh đạo phương Tây đương nhiệm, cũng có thể là chi tiết về thời gian cộng tác giữa ông Gadhafi và các tổ hợp dầu khí nước ngoài hay việc ông Gadhafi bị buộc phải tham gia cuộc chiến chống khủng bố. Ông Gahdafi không thể tiết lộ những gì đã thấy, đã nghe và đã hiểu liên quan đến địa chính trị trong gần nửa thế kỷ cầm quyền.

Chuyên gia Akram Belkaid cho rằng, ông Gadhafi nắm giữ nhiều thông tin có thể gây nguy hại về chính trị cho một số nhà lãnh đạo phương Tây. Nếu ông Gadhafi sống và bị đưa ra xét xử, ông có thể sẽ khai ra mối quan hệ giữa ông với cựu Thủ tướng Tony Blair, Tổng thống Nikolas Sarkozy và Thủ tướng S. Berlusconi…

Theo giới phân tích, nếu biết sẽ bị chết, ông Gadhafi có thể đã tiết lộ thông tin liên quan đến an ninh của nhiều nước hoặc các cuộc nói chuyện riêng giữa ông với các nhà lãnh đạo phương Tây, và điều đó sẽ khiến nhiều người phải lo ngại.

Cái chết của ông Gadhafi đã dấy lên câu hỏi về điều gì sẽ xảy ra với hơn 170 tỷ USD mà ông ta đã tuồn ra ngoài và gửi tại các ngân hàng trên toàn thế giới. Tờ Telegraph của Anh dẫn nhiều nguồn tin cho hay, ông Gadhafi có khoảng 170 tỷ USD tài sản ở nước ngoài, phần lớn trong số đó đã bị phong tỏa kể từ đầu năm nay. Số tiền cất giấu bao gồm một chuỗi các tài sản sang trọng, các bất động sản có giá trị và cổ phiếu trong các công ty đa quốc gia.

Hầu hết các tài sản được gửi ở Ngân hàng Trung ương Libya và Cơ quan Đầu tư Libya, tuy nhiên một khoản quỹ phúc lợi của gia đình Gadhafi trị giá 96 tỷ USD được cho là đã gửi vào một tài khoản ngân hàng tư nhân. Một số lượng tiền đáng kể vẫn còn trong tay các thành viên còn lại của gia đình và có thể được sử dụng để tài trợ cho quân nổi dậy ở Libya.

Tờ Mail của Anh đã tổng hợp một số bất động sản công khai của ông Gadhafi ở nước ngoài: Bất động sản trị giá 5,5 triệu USD ở Englewood, New Jersey, mua vào năm 1982 với giá 1 triệu USD; căn biệt thự 16 triệu USD ở Hampstead, bắc London, mua năm 2009; tòa nhà Portman House, đường Oxford ở London, mua với giá 232 triệu USD vào tháng 7.2009; ngôi nhà ở 14 Cornhill, đối diện với Ngân hàng Anh, London, mua trong tháng 12.2008 với giá 180 triệu USD; một khu đất rộng 7.065ha tại Costa del Sol, Tây Ban Nha mua cách đây 20 năm.

Các khoản tiền có khả năng được gửi ở các nước láng giềng như Algeria, hiện đang là nơi trú ẩn an toàn cho vợ con và các cháu của Gadhafi. Người ta cũng cho rằng, các thành viên của gia đình Gadhafi khi chạy trốn đến Algeria đã mang theo vàng miếng.

Thậm chí, trong một tiết lộ mới nhất của một người có tên là Hammad Mufti, một chiến binh thuộc Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp (NTC) cho biết, trong những phút cuối cùng của cuộc đời, ông Gadhafi đã cầu xin đổi tiền và vàng lấy mạng sống. Mufti kể lại rằng, ông Gadhafi bị phát hiện và kéo ra từ trong đường ống cống. "Ông ta điên cuồng van xin những người bắt giữ và hứa trả tiền để đổi mạng sống".

Trong khi đó, Ali - một chỉ huy quân sự Lữ đoàn Sirte cũng cho tờ Nhật báo Corriere della Sera biết: "Ông ta được kéo lên từ đường cống. Ông ta nói sẵn sàng cho bất kỳ thứ gì miễn là được sống. Ông ta nói sẽ đưa tiền và vàng cho chúng tôi nếu chúng tôi tha mạng cho ông ta".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem