Những chiến binh thầm lặng nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19

Bạch Dương Thứ tư, ngày 18/03/2020 20:01 PM (GMT+7)
TP.HCM là nơi giao thương với nhiều nước, khách du lịch, người sang làm việc tại Việt Nam nhiều. Vì vậy, lực lượng tại các cửa khẩu luôn phải căng mình làm việc để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh có thể vô tình mang dịch bệnh vào thành phố.
Bình luận 0

img

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt hành khách khi nhập cảnh.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn luôn là cảng hàng không nhộn nhịp nhất nước, chiếm khoảng 40% lượng khách xuất nhập cảnh trên cả nước và tiếp tục phát triển nhanh với tốc độ 15%/năm. Ngoài lưu lượng khách nhiều nhất, đây còn là nơi có nhiều đường bay quốc tế nhất và nhiều đường bay thẳng nhất. Cửa khẩu này là nơi duy nhất của Việt Nam liên thông với mọi vùng dịch trên thế giới. Vì thế, nhiệm vụ phòng chống dịch tại đây hơn bao giờ hết mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng không chỉ cho riêng TP.HCM, mà còn cho cả nước. 

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM, từ khi nhận được thông tin về dịch virus corona (Covid-19), tất cả mọi người đều tập trung toàn lực cho công tác phòng dịch. Nhân viên của Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế phải căng mình thay nhau làm việc xuyên đêm để kiểm soát thân nhiệt 100% hành khách nhập cảnh.

Khi xảy ra dịch virus corona (Covid-19) tại Hàn Quốc, nhiều người Việt Nam đang sinh sống, học tập hay đi công tác tại Hàn Quốc đã đặt vé bay về TP.HCM. Mỗi đêm có khoảng 1.700 người từ Hàn Quốc trở về. Hiện nay, số lượng người Việt Nam từ các nước châu Âu cũng như khu vực Đông Nam Á đang đổ về ồ ạt khiến công việc kiểm soát y tế cửa khẩu càng căng thẳng và vất vả hơn.

Do hành khách từ đất nước đang có dịch trở về nhiều, nên nhiều bác sĩ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã được huy động để hỗ trợ Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế. Tất cả mọi người đều cố gắng từng giây phút để giải quyết cho hành khách được ra khỏi sân bay sớm nhất.

Bác sĩ Trương Thị Kim Nguyên - Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, hành khách xuống sân bay nhiều, nên những người thực hiện nhiệm vụ phải làm việc liên tục. Đứng và đi lại suốt đêm cho đến khi xong công việc, hai chân của cô tê cứng như không còn cảm giác.

img

Nhân viên khử trùng sân bay.

Tính từ ca nhiễm virus corona (Covid-19) đầu tiên của TP.HCM vào ngày 29 Tết Nguyên đán, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đã bắt đầu những chuỗi ngày làm việc liên tục, không có ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật vì luôn phải trực chiến với dịch bệnh.

Bác sĩ Ngọc Thành, công tác tại Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, cho biết những người làm công tác phòng chống dịch thường phải làm việc đến 8-9h tối mới được về nhà. Thậm chí, có những trường hợp khẩn, các bác sĩ phải làm xuyên đêm. Do dịch bệnh đang trong giai đoạn có thể diễn biến phức tạp, có nhiều công việc cần làm nên dù mệt mỏi, họ cũng không được nghỉ bù trong thời gian này.

Ngoài những hành khách phải cách ly tập trung, trung tâm phải nhập những thông tin của hành khách xuống các quận huyện để các quận huyện theo dõi sức khỏe cho những hành khách cách ly tại nhà. Còn hàng ngày, khi nhận được thông tin về những ca nghi nhiễm, những ca cần cách ly, cả hệ thống trung tâm lại phối hợp với các quận huyện tìm những ca này để cách ly theo đúng quy định.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), việc lấy mẫu xét nghiệm hành khách sẽ được thực hiện tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất trước khi được đưa đi cách ly tập trung. Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 15/3, tất cả hành khách nhập cảnh từ châu Âu vào Việt Nam ngoài việc đo thân nhiệt, phải lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại sân bay trước khi được đưa đến khu vực cách ly tập trung.

Ngoài ra, từ 0h ngày 18/3, bên cạnh các hành khách đến từ các quốc gia trong khối Schengen (Áo, Bỉ, Thuỵ Sĩ, CH Czech, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Italy, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Na Uy, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển), Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, các hàng khách đến từ Mỹ và các nước thuộc khối ASEAN cũng phải cách ly tập trung. 

Đặc biệt, theo quy định mới nhất, Chính phủ Việt Nam cũng tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong khoảng thời gian 30 ngày bắt đầu từ 0h ngày 18/3.

Các trường hợp được miễn thị thực hoặc có Giấy miễn thị thực cấp cho người gốc Việt và thân nhân, một số trường hợp đặc biệt khác (như chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao...) khi nhập cảnh phải có Giấy xác nhận không dương tính với virus corona (Covid-19) do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp và Giấy này được Việt Nam chấp thuận. Các biện pháp nêu trên không áp dụng đối với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem