Nỗi lo mang tên Olympic Việt Nam

Thứ ba, ngày 10/05/2011 19:30 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - 4 năm trước, Olympic VN đã đặt mốc son khi lọt tới vòng loại thứ 3 Olympic Bắc Kinh 2008. Nhưng khó có thể mơ lứa cầu thủ trẻ hiện nay sẽ xô đổ thành tích đó khi nhìn đâu cũng thấy thiếu.
Bình luận 0

Còn ai cho Olympic?

Trao đổi với NTNN chiều qua 9.5, HLV Phan Thanh Hùng - người mới được VFF giao tạm quyền dẫn dắt đội Olympic VN nói: “Cầu thủ trẻ thì có nhiều, lên tới con số 50, nhưng những người chơi được thì ít lắm! Tôi sẽ cố gắng làm điều gì đó tốt nhất, để khi HLV ngoại sang, họ đã có sẵn nền tảng để phát triển”.

img
 

Thực tế, nếu chỉ nghĩ tới SEA Games 2011 thì mọi chuyện không đến nỗi nặng nề. Trong những ngày làm việc ở VN, HLV Calisto đã kịp phát hiện, bồi dưỡng nhiều gương mặt trẻ: Thành Lương, Trọng Hoàng, Thanh Hưng…

Đi qua vị đắng ở SEA Games 2009, tới Indonesia cuối năm nay, có thể Lương, Hoàng, Hưng đã đủ độ chín cần thiết để cùng U23 VN hiện thực hoá giấc mơ vàng. Đặc biệt là khi bên cạnh họ còn có nhiều đồng đội đang được trọng dụng và khẳng định tài năng ở V.League 2011: Thủ môn Tuấn Mạnh, Hoàng Thiên (HAGL), Quốc Long, Văn Quyết (Hà Nội T&T), Văn Thắng, Đình Tùng (Thanh Hoá), Long Giang (Navibank.SG), Quang Tình, Văn Bình, Ngọc Anh (SLNA), Thanh Trung (HP.Hà Nội)…

Nhưng đội U23 không phải là Olympic. Chỉ những cầu thủ sinh năm 1989 trở về sau mới được tham dự vòng loại Olympic 2012 (tới VCK mới được bổ sung 3 cầu thủ trên 23 tuổi). Theo đó, chỉ còn mấy cái tên trong danh sách đội Olympic VN dự ASIAD 2010 dưới trướng HLV Phan Thanh Hùng là có đủ điều kiện: Chu Ngọc Anh (M.Nam Định), Văn Hiếu (Than QN), Văn Thắng (Thanh Hoá), Trọng Hoàng (SLNA).

Thầy ngoại ở “cửa dưới”

Và thật khó để Olympic VN hiện nay vượt qua được Olympic Arabia Saudi ở hai trận lượt đi (ngày 19.6), và về (23.6) ở vòng loại Olympic 2012 như cách những Công Vinh, Thanh Bình, Việt Cường, Tiến Thành… từng thắng các đối thủ Tây Á: Olympic Oman, Lebanon… ở vòng loại Olympic 2008.

Không biết có phải vì sớm nhận ra những rào cản quá lớn ở vòng loại Olympic 2012, World Cup 2014 hay không mà thời điểm này, VFF lại bất ngờ để chế độ… chờ trong quá trình tìm kiếm HLV ngoại: Không chỉ một người, mà một số HLV được VFF chọn vào vòng tuyển cuối cùng đều được gửi một bản hợp đồng khung do bộ phận quan hệ quốc tế soạn thảo. Bản hợp đồng này chưa hề có chữ ký của các bên. Riêng trường hợp của HLV Goetz, đến nay VFF vẫn chưa một lần đàm phán trực tiếp với HLV này.

Nếu coi SEA Games 2011 là đích ngắm quan trọng nhất của bóng đá VN trong năm nay thì không việc gì VFF phải vội để bị đối tác ngoại “ép” trên bàn đám phán. Cứ đợi các HLV ngoại tới, đồng thời chờ các HLV nội thể hiện tài năng trên băng ghế huấn luyện đội Olympic, ĐTQG, lúc ấy hãy ra quyết định cũng chưa muộn.

Theo ông Nguyễn Lân Trung - Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông của VFF, mọi chuyện đều có thể xảy ra vào phút chót, và ứng viên nào “nhanh chân nhất”, đáp ứng được những yêu cầu của VFF thì sẽ được chọn. Nói cách khác, cũng có khả năng HLV Mai Đức Chung, Phan Thanh Hùng không chỉ tạm quyền, mà trong tương lai, sẽ chính thức được trao “ấn kiếm”.

Tuy nhiên, đó là lý thuyết, việc “tạm quyền” của các HLV ở hai giải đấu quan trọng hàng đầu là Olympic, World Cup đã thể hiện sự thiếu quan tâm và thiếu đầu tư của BĐVN với hai sân chơi này. Như vậy, SEA Games vẫn là con bài chủ lực để LĐBĐ VN cố gắng thể hiện vai trò của mình và mục tiêu của BĐVN vẫn chỉ là vùng vẫy trong chiếc “ao làng” Đông Nam Á.

VFF cần phải có niềm tin với cho HLV nội. Chứ nếu chỉ đơn thuần coi HLV nội như một giải pháp tức thời thì thật buồn! Qua chuyện này mới thấy, thầy nội không phải chỉ bị coi nhẹ so với thầy ngoại, mà vòng loại Olympic, World Cup - những giải đấu vốn được cả thế giới luôn coi trọng lại bị xem nhẹ ở VN.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem