Nơi trồng bắp cải VietGAP, 10 cây như 1, chưa bao giờ bị ế

Hà Hoàng Thứ sáu, ngày 06/03/2020 19:05 PM (GMT+7)
Đến thăm vườn rau bắp cải của ông Đặng Ngọc Lâu (xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La), một trong những vườn rau bắp cải được trồng theo quy trình VietGAP có tiếng. Được biết, sau khi trừ chi phí, ông Lâu ung dung đút túi 160 triệu đồng/năm từ việc trồng bắp cải 10 cây như 10.
Bình luận 0

Từ lâu xã Đông Sang, huyện Mộc Châu được biết đến là cơ sở có nhiều mô hình trồng rau bắp cải và các loại rau, củ quả thực phẩm theo quy trình VietGAP mang lại nguồn thu nhập cao cho nhiều nông hộ. Gia đình ông Đặng Ngọc Lâu là 1 trong những tấm gương điển hình, trong phát triển kinh tế từ trồng rau bắp cải VietGAP.

Đang lúi húi thu hoạch rau bắp cải ngoài vườn, khi được phóng viên hỏi đến với nghề trồng rau được bao nhiêu năm. Ông Đặng Ngọc Lâu chia sẻ:“Tôi trồng rau cũng được hơn 20 năm nay rồi, nhưng trồng rau cải bắp theo quy trình VietGAP thì bắt đầu từ năm 2011. Tôi thấy trồng rau ít chi phí chăm sóc, đầu ra tương đối ổn định, thu nhập của gia đình mỗi năm khá cao. Nếu so với trồng ngô thì cao gấp 2 – 3 lần là cái chắc”.

img

 Rau cái bắp của gia đình ông Đặng Ngọc Lâu được cấp giấy chứng nhận VietGAP từ năm 2011.

 Để tạo điều kiện cho vườn rau bắp cải phát triển xanh tốt, ông Lâu đã đầu tư vốn mua máy bơm và xây dựng hệ thống tưới nước tự động cho 3.000m đất vườn. Nhờ đó, mà vườn rau của gia đình ông luôn sinh trưởng tốt. Từ 1 hộ gia đình có nguồn thu nhập trung bình, đến nay ông Lâu đã vươn lên trở thành một trong những hộ khá giả nhất bản Tự Nhiên, xã Đông Sang.

img

Sản phẩm rau bắp cải của nhà ông Lâu luôn phát triển xanh tốt và bán được giá cao.

Chia sẻ về kỹ thuật trồng rau cải bắp với PV Dân Việt, ông Đặng Ngọc Lâu, cho biết: “Trước khi tôi gieo hạt cải bắp, tôi thường ngâm hạt giống vào nước ấm 50 độ C khoảng 20 phút. Sau đó tôi vớt hạt ra ngâm nước lạnh khoảng 10 giờ, lượng hạt gieo 1,5 - 2,0 g/m2. Khi gieo xong tôi phủ lên đất một lớp rơm dày từ 2cm, sau đó tưới đẫm nước lên từ 2 lần/ngày.

Khi hạt bắp cải nảy mầm nhô lên khỏi mặt đất, tôi bắt đầu tưới tiêu bằng hệ thống nước tự động đã lắp đặt trước đó. Thời điểm rau cải bắp cao khoảng 8cm tôi nhổ tỉa những cây còi cọc để mật độ từ 3 cm. Sau mỗi lần nhổ tỉa như vậy, tôi kết hợp tưới thúc bằng phân chuồng ủ mục, NPK nên vườn rau cải bắp gia đình tôi lúc nào cũng tươi tốt và ít sâu bệnh”.

img

Hiện 1kg rau bắp cải được ông Lâu bán tại vườn với giá từ 10.000 đồng - 12.000 đồng.

Theo kinh nghiệm trồng bắp cải của ông Lâu, trồng rau bắp cải theo quy trình VietGAP tuyệt đối không được sử dụng nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt gia đình, nước các trang trại chăn nuôi, các lò giết mổ gia súc, nước phân tươi... để tưới trực tiếp cho vườn rau.

Khi rau cải bắp cuốn lá, người trồng cần tỉa bỏ lá đã già cho các luống rau đ­ược thoáng, để hạn chế sâu bệnh làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của rau. Đến thời điểm rau bắp cải cuốn chặt, mặt bắp mịn, lá xếp phẳng và căng thì cần tiến hành thu hoạch ngay.

img

Ông Lâu lắp đặt hệ thống nước tưới tự động cho 3.000m2 vườn rau.

“Tôi được cấp giấy chứng nhận rau VietGAP từ năm 2011, mỗi năm tôi trồng 8 lứa. Sau khi rau đến vụ thu hoạch, 1 phần tôi bán cho Hợp tác xã rau an toàn Tự Nhiên, phần còn lại tôi bán cho các thương lái ở thành phố Sơn La và các siêu thị lớn ở Hà Nội. Vì là trồng rau cải bắp theo quy trình VietGAP, nên sản phẩm của gia đình tôi luôn bán được giá cao và ổn định. Sau khi trừ chi phí, tôi lãi 160 triệu đồng/năm. Giờ cuộc sống của gia đình tôi đã khấm khá và sung túc, con cái đều trưởng thành có nghề nghiệp ổn định”- ông Đặng Ngọc Lâu, bản Tự Nhiên, xã Đông Sang cho biết thêm.

img

1 năm ông Lâu trồng được 8 lứa rau bắp cải.

Khác với sản xuất rau thông thường, trồng rau cải bắp an toàn theo hướng VietGAP đòi hỏi những yêu cầu khắt khe trong quá trình sản xuất. Ngoài việc đảm bảo các tiêu chuẩn về đất trồng, nước tưới, khâu giám sát đầu vào, quy trình trồng chăm sóc, đến khâu thu hoạch tiêu thụ sản phẩm đều phải đảm bảo theo các tiêu chuẩn quy định. Vì vậy, đòi hỏi phải có một mô hình trồng rau an toàn thích hợp mới đảm bảo được các tiêu chuẩn quy định.

img

 Ông Lâu chia sẻ: "Năm nay giá rau bắp cải được giá cao hơn so với năm trước, nên gia đình tôi phấn khởi lắm".

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Phạm Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, cho biết: “Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng rau bắp cải theo hướng VietGAP, nên nhiều năm nay gia đình ông Lâu đã có kinh tế khá giả, nuôi các con ăn học, trưởng thành và làm giàu. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi kém hiểu quả sang trồng rau theo hướng VietGAP, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng tại cơ sở”.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem