Nông dân triệu phú ở Hà Lan

Thứ bảy, ngày 22/01/2011 12:13 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bên cạnh những sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng của Hà Lan như hoa tulip và cà chua, ngành chăn nuôi bò lấy sữa từ nhiều năm qua đã giúp nhiều nông dân trở thành những triệu phú thật sự.
Bình luận 0

Trang trại Koopmans ở vùng Bontebok là một trong những trang trại điển hình. Mặc dù là một nông trang rộng bát ngát với tổng diện tích lên tới 78ha, nuôi nhốt quanh năm khoảng 80 con bò sữa cho ra 700.000 lít sữa bò mỗi năm, nhưng trang trại này được vận hành bởi duy nhất... một người.

img

Trang trại Koopmans mỗi năm đem lại lợi nhuận lớn.

Chủ nhân nông trang này tên là Koopmans, có thể quản lý lũ bò qua một hệ thống máy tính hiện đại. Ông còn đầu tư hai hệ thống robot vắt sữa tự động với tổng giá trị hơn 200.000 euro.

Arjen Koopmans và Gosse Damstra là hai trong số hơn 21.000 thành viên của Công ty FrieslandCampina - hợp tác xã có lịch sử lâu đời nhất và cũng là lớn nhất trên thế giới, sản xuất ra hàng trăm triệu lít sữa mỗi năm. Mô hình hợp tác xã tồn tại hơn 130 năm này vẫn đang chứng tỏ sự hiệu quả của nó bất chấp xu hướng công nghiệp hóa và tự động hóa trong các ngành nghề khác.

Ở đây, mỗi người nông dân chính là chủ của công ty, đồng thời cũng là những người làm ra hàng hóa và tạo nên thương hiệu danh tiếng cho các sản phẩm sữa của Hà Lan như Dutch Lady, Friso, Fristi, Peak... Trong khi tổng sản phẩm quốc nội tính theo đầu người ở Hà Lan là khoảng 48.000USD thì mức thu nhập mỗi năm của mỗi gia đình nông dân vào khoảng 60.000USD.

Để hoạt động hiệu quả đương nhiên không chỉ phụ thuộc vào nỗ lực của từng nông dân. Công ty FrieslandCampina áp dụng hệ thống quản lý chất lượng rất nghiêm ngặt, giá thu mua căn cứ theo chất lượng sữa, đi kèm với chế độ thưởng, phạt được đánh giá là rất hiệu quả.

Theo NN Online
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem