Nông dân Trung Quốc gieo hạt bằng "trực thăng" mùa Covid-19

Thứ năm, ngày 09/04/2020 11:00 AM (GMT+7)
Vừa qua, nông dân tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã gây chú ý với ngành nông nghiệp nước này bằng việc sử dụng “máy bay trực thăng” tích hợp điều khiển từ xa vừa có tác dụng gieo hạt, vừa có tác dụng tưới nước từ trên cao giúp tăng gia sản xuất, tiết kiệm thời gian và thay thế lao động chân tay.
Bình luận 0

Theo thông tin của phóng viên CCTV tìm hiểu từ Sở Nông nghiệp và Nông thôn tỉnh Quảng Đông, tỉnh này hiện đang có tổng cộng 32 triệu mẫu đất canh tác đầu xuân năm nay.  Tính đến thời điểm cuối tháng ba, tức là hết quý 1 năm 2020, diện tích gieo trồng đầu xuân đã đạt 20,558 triệu mẫu, tức là chiếm khoảng 64% trong kế hoạch gieo trồng mùa xuân. Nông dân trong tỉnh đã tiết lộ bí quyết mới khiến họ tăng công suất lao động một cách dễ dàng.

Theo chân phóng viên tới những cánh đồng lúa ở làng Ngũ Đông (Wudong), trấn Thiên Đường (Tiantang), huyện Vân Phù (Yunfu), Quảng Đông, những ngày này, nông dân đang bận rộn gieo hạt trên các cánh đồng. Cánh đồng lúa này có tổng diện tích 80 mẫu, được Hợp tác xã Ngũ Cốc Phong (Wugufeng) từ một huyện khác ký hợp đồng bao trồng. Được biết, hợp tác xã này đã sử dụng rất nhiều máy móc kỹ thuật hiện đại để thay thế lao động chân tay, tiết kiệm thời gian và nâng cao năng suất gieo trồng tưới tắm.

Một trong những máy móc gây sự chú ý trên cánh đồng là chiếc “máy bay trực thăng” tích hợp điều khiển từ xa vừa có tác dụng gieo hạt, vừa có tác dụng tưới từ trên cao. Được biết, chiếc máy bay này có giá không hề nhỏ, tuy nhiên, lợi ích mà nó mang lại vượt xa thành quả lao động chân tay tạo ra trước đây. Theo tìm hiểu, ngành nông nghiệp tỉnh này đang tích cực thúc đẩy ứng dụng cơ giới hóa, mở rộng diện tích vận hành máy móc và cố gắng giảm bớt vấn đề thiếu hụt lao động do dịch Covid-19.

img

Dự kiến, tổng công suất máy móc nông nghiệp mà tỉnh Quảng Đông sẽ đầu tư vượt quá 12 triệu kilowatt, và việc thay thế máy móc sẽ được thúc đẩy bằng phương thức sản xuất có quản lý, hợp tác hỗ trợ lẫn nhau và hoạt động xuyên khu vực để đảm bảo canh tác mùa xuân kịp thời và chất lượng canh tác mùa xuân được nâng cao.  

S.S (Theo CCTV)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem