NSND Lan Hương cởi mở trong cuộc trò chuyện mới đây với Dân Việt. (Ảnh: N.C)
Bộ phim “Sống chung với mẹ chồng” đã kết thúc. Tuy nhiên, ở 2 tập cuối khán giả chê phim nhạt và có nhiều sạn. Mà dễ thấy nhất là hình ảnh Sơn (do diễn viên Việt Anh đóng - PV) đoạn đầu phim khi nói chuyện với bố của Minh Vân (do diễn viên Công Lý thủ vai - PV) thì có hàm răng đẹp, đều tăm tắp. Nhưng đến cuối phim, cũng nhân vật Sơn nhưng lại với một hàm răng trái ngược hoàn toàn. Chị nghĩ như thế nào trước các "hạt sạn" to đùng này trong loạt phim được khán giả rất yêu thích?
- Nghề diễn là nghề làm dâu trăm họ nên không thể chiều lòng hết được mọi người. Sẽ có nhưng khán giả mong muốn thế này và sẽ có người mong muốn thế kia. Một cái kết mà mọi người thấy con người ta vẫn phải tiếp tục đi trên con đường của mình, dù sai lầm đến đâu thì họ vẫn có cơ hội sửa sai, dù bằng cách này hay cách khác.
Cuộc sống không có nghĩa là cầu toàn quá mức hay cứ điều gì chúng ta muốn là phải đạt được ngay. Đôi khi con đường đi đến đích phải qua nhiều chông gai và thử thách. Tuy nhiên không phải cứ thấy thử thách là đã nản. Tôi thích cái kết phim như thế và cũng rất nhiều người quen của tôi nhận định rằng kết phim như vậy rất ý nghĩa.
Thế nhưng, nói đi cũng phải nói lại, trong quãng thời gian quay thêm 2 tập cuối để bộ phim tròn trịa hơn, kết thúc rõ ràng, mạch lạc hơn, đoàn làm phim cũng đã gặp một số khó khăn. Ví dụ như "hạt sạn" mà bạn vừa đề cập, tôi xin nói lại để khán giả cùng cảm thông với chúng tôi. Diễn viên Việt Anh khi bắt đầu đóng phim thì bạn ấy chưa làm răng, nhưng khi phim quay xong bạn ấy đi làm răng để có hàm răng thẩm mỹ hơn. Sau đó chúng tôi lại quay thêm 2 tập cuối và như vậy xuất hiện "hạt sạn" như bạn nói.
Hay như cô con dâu thứ hai của bà Phương, có thể thấy trong phim lúc tóc ngắn, lúc tóc dài. Hoặc đang trong quá trình quay phim, Diệp lại đi làm môi, nên ở một số cảnh quay, khi Diệp say xỉn về nhà năm vật ra giường, khán giả nhìn rõ môi Diệp sưng vù. Điều này ai cũng thấy rõ, không thể chối cãi được.
Lúc ấy tôi có mắng Diệp “con ơi con, tại sao đang làm phim mà con lại làm thế?” thì bạn ấy hồn nhiên trả lời: “Mẹ ơi, con tưởng chưa quay đến cảnh của con”. Tôi cho đây là vấn đề ý thức của các diễn viên trẻ nói chung chứ không chỉ riêng với Diệp.
NSND Lan Hương: Nghề diễn là nghề làm dâu trăm họ. (Ảnh: N.C)
Thưa NSND Lan Hương, theo chị lý do nào các diễn viên trẻ chưa có ý thức trách nhiệm trong làm nghề như vậy?
- Tôi nghĩ lý do là vì các bạn trẻ yêu bản thân mình hơn yêu nhân vật. Bản thân tôi khi làm phim với vai diễn này tôi mới thay đổi kiểu tóc nhưng vẫn phải để nhất nhất một kiểu tóc đó từ đầu đến cuối. Cả cuộc đời làm nghề đôi khi tôi có dám cắt tóc, tôi vẫn chỉ có một kiểu đầu nhất định.
Nhiều bạn bè cứ giục: Chị làm móng đi, chị làm tóc, nhuộm tóc đi, thay vì phải chấm màu đen thì chị chấm màu nâu trông sẽ trẻ hơn, hiện đại hơn rất nhiều...
Nhưng tôi không muốn, bởi nếu bất chợt có đạo diễn mời tôi vào vai bà nông dân hay người phụ nữ có cuộc sống khó khăn thì làm sao mình thay đổi kịp. Mà để nguyên thì sẽ không phù hợp với vai diễn.
Gần đây chị chia sẻ với báo chí, hai vợ chồng chị ở với nhau được 30 năm nhưng chồng chị chưa bao giờ ghen tuông hay tỏ ra ghen tuông. Thậm chí có lần chị đi quay về khuya, một người đàn ông đưa chị về tận cửa nhưng anh cũng không tỏ thái độ gì. Chị có thấy lạ không, khi mà nhiều người khán giả vẫn ngưỡng mộ chị ở sự trẻ trung, xinh đẹp, tài năng?
"Tôi nhớ có lần đêm muộn anh ấy trở về nhà với một cô diễn viên rất trẻ, xinh. Anh ấy bảo với tôi: “Em và cô ấy ngủ trên giường, anh ngủ dưới đất”. Rồi anh giải thích, hàng ngày đi quay anh đều đưa cô ấy về nhà, vì nhà cô ấy rất xa mà lại hay quay về muộn"...
|
- Cả chồng tôi (NSƯT Đỗ Kỷ - PV) và tôi đều làm nghệ thuật nên đều có người yêu thương, quý mến. Nếu bây giờ tôi không có ai yêu quý thì thật là buồn. Có điều là họ yêu quý mình đến đâu và mình biết dừng lại ở mức nào.
Tuy nhiên cả 2 đều xác định rõ ràng, điều chính yếu và quan trọng nhất luôn là cuộc sống gia đình. Gia đình với chúng tôi luôn là điểm mấu chốt để tôi hướng về. Tất cả những điều khác, ví dụ như một chút say nắng hay quý mến nào đó, chỉ là những nét chấm phá hay có thể coi như một chút gia vị trong cuộc sống mà thôi. Và quan trọng là chúng ta tuyệt đối không được để nó ảnh hưởng đến gia đình của mình.
Tôi luôn nghĩ mình cần phải biết cách để anh ấy tôn trọng mình và ngược lại. Dù có đi đâu thì đến ngưỡng người ta phải biết quay lại. Đến một lúc nào đó người ta biết điểm dừng để người yêu mến mình cũng không cảm thấy bị tổn thương, xúc phạm. Người thân của mình, chồng mình cũng không cảm thấy bị tổn thương, xúc phạm. Đấy là cách ứng xử mà tôi và chồng lựa chọn ngay từ ngày đầu yêu nhau. Vì thế, với gia đình tôi không có chuyện ghen tuông hay gợn sóng nào khác.
Tôi nhớ có lần đêm muộn anh ấy trở về nhà với một cô diễn viên rất trẻ, xinh. Anh ấy bảo với tôi: “Em và cô ấy ngủ trên giường, anh ngủ dưới đất”. Rồi anh giải thích, hàng ngày đi quay anh đều đưa cô ấy về nhà, vì nhà cô ấy rất xa mà lại hay quay về muộn.
Nếu với gia đình khác, người vợ khác có thể sẽ xảy ra chuyện. Vì rõ ràng với một cô gái xinh đẹp như vậy mà bảo đàn ông không biết xúc động thì không đúng. Đặc biệt với một người nghệ sĩ, độ nhạy cảm lại hơn người bình thường, nên nếu nói anh không rung động thì anh cũng sẽ khó làm nghề. Bản thân tôi cũng vậy, nếu không biết rung động trước tình cảm mọi người dành cho mình thì mình cũng khó làm nghề.
=>XEM CLIP: Phỏng vấn Nghệ sĩ nhân dân Lan Hương:
Theo chị lý do nào khiến các diễn viên trẻ bây giờ dễ rung động, say nắng hơn so với thế hệ của các chị?
- Hai vợ chồng tôi may mắn được sinh ra trong 2 gia đình cơ bản, bố mẹ đôi bên đều là công chức nhà nước. Bố tôi là bộ đội, bố chồng ngày trước cũng đi bộ đội và sau đó về làm công chức nhà nước. Thời kỳ chúng tôi lấy nhau gia đình còn nghèo, phải làm rất nhiều việc để sống. Lúc đó tất cả còn đang mải mê nghĩ làm sao vượt qua khó khăn trong cuộc sống, nuôi cho con ăn học tử tế. Vì vậy chúng tôi không có thời gian, "cơ hội" như các bạn trẻ bây giờ để mà "rung động hay say nắng" (cười).
Chưa kể trong gia đình tôi ngay từ nhỏ đã được giáo dục nề nếp. Đã lập gia đình là phải biết cách xây dựng và gìn giữ gia đình đó. Hơn nữa cả hai bên nội bên ngoại đều không có chuyện người này người kia lủng củng, bỏ nhau...
Bây giờ các diễn viên trẻ lấy nhau là đã có nhà, có xe, trong nhà đầy đủ tiện nghi nên các bạn thấy cuộc sống nó dễ dàng quá. Chính cái sự dễ dàng ấy khiến các bạn thấy cái tôi của mình lớn và quên mất rằng điều kiện đó có từ đâu. Các bạn ít chịu hiểu để có được điều đó, bố mẹ mình đã khó khăn vật lộn như thế nào?
Phóng viên Dân Việt chụp ảnh kỷ niệm với NSND Lan Hương. (Ảnh: N.C)
Phải chăng giới trẻ bây giờ do cái tôi quá lớn khiến cho họ không chỉ dễ dãi trong nghề nghiệp mà dễ dãi cả trong chuyện tình cảm?
- Cuộc sống bây giờ khác trước, yếu tố hội nhập rất lớn. Các bạn trẻ được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với các nền văn hóa khác đôi khi lại trở nên tiêu cực khi chúng ta du nhập một cách ào ạt không có lựa chọn.
Thêm nữa, tôi cảm thấy bây giờ văn hóa đọc ngày càng ít đi, nền tảng giáo dục trong xã hội cũng không chú trọng nhiều về cuộc sống hôn nhân gia đình, về tình yêu cuộc sống nói chung như trước đây. Điều này cũng phần nào ảnh hưởng tới tâm lý của các bạn trẻ.
Ở các nước văn minh, họ vẫn rất tôn trọng giá trị cuộc sống gia đình. Đơn cử như việc khi họ bầu tổng thống chẳng hạn. Cuộc sống gia đình của các ứng cử viên sẽ được cử tri đem ra mổ xẻ và nếu người nào có cuộc sống gia đình bền vững, hạnh phúc thì có thể sẽ được cử tri tôn trọng và ghi điểm nhiều hơn.
Xin cám ơn chị!
Vui lòng nhập nội dung bình luận.