Nữ tu sĩ 83 tuổi đột nhập trung tâm làm giàu uranium

Thứ sáu, ngày 10/05/2013 10:24 AM (GMT+7)
Dân Việt - Nữ tu sĩ Mỹ Megan Rice, 83 tuổi đang đối mặt với mức án 20 năm tù khi bà đã đột nhập vào trung tâm làm giàu uranium - như một cách để phản đối sử dụng vũ khí hạt nhân.
Bình luận 0

Tòa án khu vựcTennessee của Mỹ xác nhận nữ tu sĩ Megan Rice đã phạm tội gây đe dọa cho an ninh quốc gia khi thâm nhập trái phép vào Trung tâm an ninh quốc gia Y-12.

Phẩm phán Amul Thapar cũng cho biết, ngày 14.5 tới ông sẽ quyết định có tiếp tục giam giữ bà Megan Rice và hai nhà hoạt động khác là ông Michael Walli, 64 tuổi và Greg Boerte-Obet, 56 tuổi cho đến thời điểm tuyên án là ngày 23.9 hay không.

img
Bà Megan Rice và ông Michael Walli.

Sau khi xuất hiện ở tòa án ngày 8.5, bà Megan và hai đồng phạm vẫn đang tiếp tục bị giam giữ. Bà Rice cùng hai người này đã cắt dây thép gai và thâm nhập khu vực được bảo vệ vào tháng 7.2012. Họ có mặt trong khuôn viên Trung tâm suốt hai giờ, trước khi bị an ninh phát hiện. Ba người đã vẽ các bức tường bằng hộp phun sơn và dùng búa tạ gây một số hư hại. Theo xác nhận của nhân viên an ninh, khi bị phát hiện nhóm đã hát thánh ca.

Bên công tố khẳng định bà Rice gây thiệt hại 8.500 USD cho trung tâm nói trên. Ban quản lý trung tâm khẳng định các nhà hoạt động không có cơ hội tiếp cận chất phóng xạ được lưu trữ trên lãnh thổ. Bà Rice và các đồng phạm đang đối mặt với mức án 20 năm tù giam.

Tuy nhiên, các luật sư bào chữa cho 3 nhà hoạt động này nói rằng, mục đích đột nhập trung tâm này không phải để phá hoại và các chi phí thiệt hại mà bồi thẩm đoàn nêu ra đã bị phóng đại lên rất nhiều.

Trong khi đó, nữ tu sĩ Megan cũng đã phủ nhận mọi cáo buộc và nói rằng bà chỉ lấy làm tiếc không thực hiện hành động sớm hơn.

Theo Reuters
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem