Nước Mỹ nghẹn ngào nhớ về 11.9

Chủ nhật, ngày 11/09/2011 22:21 PM (GMT+7)
Dân Việt - Sáng nay, 11.9, hàng nghìn người dân Mỹ đã tập trung tại Khu vực số 0, New York để tưởng nhớ gần 3.000 nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố đẫm máu cách đây 10 năm.
Bình luận 0

Lần lượt từng tên nạn nhân được đọc to, dõng dạc, kế đến là những hồi chuông vang vọng, như đánh thức ký ức về ngày 11.9 tháng kinh hoàng năm xưa. Mười năm đã trôi qua nhưng những dòng nước mắt vẫn tuôn chảy, những vết thương lại tái phát, đau buốt và âm ỉ.

“Họ là những người hàng xóm, những người bạn, người vợ, là con cái và cha mẹ của chúng ta”, Thị trưởng New York Michael Bloomberg xúc động phát biểu.

img

Buổi lễ tưởng niệm được tổ chức ngay tại nơi tòa Trung tâm Thương mại Thế giới trước kia từng tọa lạc. Nhằm đối phó với đe dọa khủng bố, giới chức New York đã huy động tối đa đội ngũ cảnh sát và quân đội triển khai các biện pháp an ninh nghiêm ngặt.

Các tuyến đường gần Khu vực số 0 đã bị phong tỏa. Những chốt an ninh tạm thời được dựng lên, kiểm soát cả người điều khiển phương tiện lẫn khách bộ hành đi lại gần khu tưởng niệm. Hành lý cũng bị khám xét kỹ càng bằng máy X quang và chó nghiệp vụ.

Tại buổi lễ, ông chủ một thời của Nhà Trắng George W. Bush đã trích đọc lá thư của cố Tổng thống Abraham Lincoln gửi một phụ nữ có tới năm người con hi sinh trong thời nội chiến.

“Tôi biết, dù mình có nói gì cũng không thể xua tan nỗi đau và sự mất mát quá lớn của bà. Thế nhưng, hãy cảm thấy được an ủi phần nào từ những lời cảm ơn của nền công hòa – thứ mà họ đã hi sinh thân mình để bảo vệ”, ông Bush trích dẫn lời cố Tổng thống Lincoln.

Tổng thống đương nhiệm Barack Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle cũng có mặt tại lễ tưởng niệm. Họ ngồi phía sau một tấm kính chống đạn vì lý do an toàn.

Phút mặc niệm bao trùm thành phố New York khi kim đồng hồ chỉ đúng 8h46 (giờ địa phương) - thời khắc chiếc máy bay số 11 của hãng hàng không Mỹ đâm thẳng Tháp Bắc thuộc tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới ngày 11.9.2001. 

Phút tưởng niệm thứ hai bắt đầu lúc 9h03, đúng vào thời điểm cách đây 10 năm, chuyến bay 175 xuyên thủng Tháp Nam. 

Trong khi đó, tại Washington, nghi lễ tương tự cũng đã được tiến hành. Lòng người lắng đọng trong thời khắc 9h37, đánh dấu sự kiện chuyến bay 77 tấn công Lầu Năm Góc, khiến 184 người thiệt mạng. 

Vào hồi 10h03, cả thành phố Shanksville, bang Pennsylvania thinh lặng, tưởng nhớ về 40 người hùng trên chuyến bay 93 - những con người đã dũng cảm hi sinh mạng sống để ngăn máy bay khủng bố tấn công vào những mục tiêu tiếp theo, trong đó có Nhà Trắng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem