Nước sạch khu đô thị Thanh Hà: Công ty nước sạch tạm ngừng cấp nước, tháo đồng hồ
Hà Nội: Cư dân KĐT Thanh Hà bức xúc khi nhận được thông báo tạm ngừng cấp nước, bị tháo đồng hồ
Gia Khiêm
Thứ năm, ngày 04/04/2024 13:00 PM (GMT+7)
Nhiều người dân ở Khu đô thị Thanh Hà (Thanh Oai, Hà Nội) vô cùng bức xúc trước việc Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà gửi thông báo tạm ngừng cấp nước, tháo đồng hồ.
Ngày 4/4, trao đổi với PV Dân Việt, chị Nguyễn Thị T. ở khu liền kề, tổ dân phố số 4, Khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội cho biết, gia đình chị vừa nhận được thông báo của Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà về việc tạm ngừng cấp nước, tháo đồng hồ.
Theo chị T., khoảng 10h sáng ngày 3/4, gia đình chị nhận được thông báo trên. Đơn vị này nêu lý do chị T. chưa thanh toán tiền nước từ tháng 10/2023 đến tháng 3/2024. Sau 14h ngày 3/4, nếu không thanh toán tiền sẽ tạm ngừng cấp nước, tháo đồng hồ.
Đồng hồ đo nước của người dân bị tháo. Clip: NDCC
Đến 16h cùng ngày, Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà đã cử nhân viên đến lập biên bản tháo đồng hồ đo nước rồi trả lại cho người dân, sau đó lấp đất lại.
"Sở dĩ chúng tôi chưa đóng tiền nước vài tháng vừa qua bởi cư dân KĐT Thanh Hà mong muốn được đối thoại trực tiếp với Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà liên quan đến nguồn nước không đảm bảo suốt những ngày tháng vừa qua nhưng chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào của đơn vị này", chị T. nói.
Cũng theo chị T., gia đình chị cùng nhiều hộ dân đã mất nước khoảng 5 ngày qua. Khi phản ánh sự việc thì Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà phản hồi vẫn bơm nước nhưng nước yếu nên không đến nhà.
"Tôi vô cùng thắc mắc khi tháng 10/2023 là tháng nhiều ngày mất nước, gia đình tôi phải mua nhiều xe nước sạch để dùng nhưng tiền nước vẫn tăng lên gần 1 triệu đồng. Các tháng sau cũng đều tăng, có tháng tăng lên đến gần 2 triệu đồng. Tôi hỏi lý do tại sao, nhân viên công ty nước sạch nói nói công tơ đồng hồ như thế. Chúng tôi mong muốn công ty nước đối thoại trực tiếp, giải quyết ổn thoả cho người dân", chị T. chia sẻ.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Phan Minh Châu, Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, KĐT Thanh Hà cho biết, nhiều gia đình ở khu liền kề đã liên tục bị mất nước vài ngày qua. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà còn tự ý tháo đồng hồ đo nước của người dân.
"Đồng hồ đo số nước trước đây được người dân nộp trực tiếp cho Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5. Sau này Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà mới vào ký hợp đồng cung cấp nước. Như vậy đồng hồ nước của người dân sao lại tự ý tháo ra trả lại cho người dân như thế được. Mất nước không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân mà còn ảnh hưởng đến vấn đề an toàn PCCC nếu có vấn đề xảy ra mà không có nước để chữa cháy thì rất đáng lo ngại", ông Châu cho hay.
Theo ông Châu, khi phản ánh về việc nhiều hộ dân bị mất nước, Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà phản hồi nước yếu không đủ cấp về.
"Tuy nhiên, tôi cho rằng đó chỉ là lý do bởi cả Khu đô thị Thanh Hà có 3 toà nhà và khu liền kề của tổ dân phố số 4 mất. Nếu nước yếu, không đủ cấp thì mất luân phiên sao chỉ duy nhất tổ dân phố chúng tôi mất được.
Chúng tôi mong muốn có cuộc đối thoại trực tiếp với Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà để tìm tiếng nói chung nhưng đơn vị này không hề có thái độ hợp tác khiến người dân vô cùng bức xúc. Người dân mong muốn Công ty nước sạch Hà Đông với chủ đầu tư và Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà sớm hoàn tất thủ tục chuyển giao để nguồn nước được cấp về sạch, ổn định cuộc sống. Lúc nào mọi người cũng sống trong nơm nớp rất bức xúc", ông Châu nói thêm.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi chủ đầu tư là Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5, Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà có cuộc đối thoại với người dân.
Về thông tin người dân phản ánh Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà thông báo ngừng cấp nước, tháo đồng hồ, ông Nguyễn Trọng Khiển và ông Trương Xuân Danh, Phó Tổng Giám đốc Cienco 5 đều cho hay, đang cho kiểm tra và thông tin lại sau.
Trước phản ánh này, chúng tôi nhiều lần liên hệ với Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà nhưng chưa nhận được phản hồi.
Trước đó, ngày 24/3, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Công ty TNHH nước sạch Hà Đông (Công ty nước sạch Hà Đông) sẽ là đơn vị duy nhất cung cấp nước sạch cho khu đô thị Thanh Hà (thuộc địa bàn quận Hà Đông và huyện Thanh Oai, Hà Nội) kể từ ngày 25/3.
Trước câu hỏi Khu đô thị Thanh Hà nằm ở vùng "rốn", liệu Công ty nước sạch Hà Đông có đủ đáp ứng nguồn nước sạch cho 16.000 cư dân, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định đơn vị này đã có thêm nguồn cung từ nhà máy nước sạch sông Đuống nên sẽ đảm bảo đảm bảo 100% nhu cầu nước sạch của Khu đô thị Thanh Hà.
Như Dân Việt đưa tin, hồi tháng 10/2023 vừa qua, hàng nghìn người dân Khu đô thị Thanh Hà cũng phản ứng khi gặp tình trạng mất nước, không đảm bảo lưu lượng khi sử dụng. Đồng thời, chất lượng nước sạch không đảm bảo, khó thở, tức ngực, hắt hơi liên tục, chảy nước mắt mũi, sự phản ánh nhiều nhất là ngày 5 và 6/10/2023 với các biểu hiện của người già như khó thở, ngã trong nhà tắm.
"Biểu hiện của nguồn nước không đảm bảo chất lượng thể hiện rõ nhất khi mọi người nổi mẩn ngứa, cá nuôi khi thay nước bị chết hàng loạt. Thậm chí những gia đình kinh doanh thuỷ hải sản khi sử dụng nguồn nước này, thủy hải sản cũng đều bị chết.
Có thời điểm, chúng tôi phải dùng nước lọc đóng chai tạm thời để giải quyết vấn đề ăn uống, các hoạt động khác liên quan đến nước chưa được đảm bảo", chị Trần Thị An, đại diện cư dân chia sẻ.
Cũng trong thời gian vừa qua, do bức xúc khi sử dụng nguồn nước sạch không đảm bảo, nhiều cư dân sống tại Khu đô thị Thanh Hà quyết định tạm dừng đóng tiền nước cho tới khi nguồn nước sinh hoạt được đảm bảo.
Khu đô thị Thanh Hà có khoảng 16.000 cư dân. Năm 2018, UBND TP.Hà Nội cho phép Công ty CP nước sạch Thanh Hà cấp nước sạch cho khu đô thị này. Năm 2023, Khu đô thị Thanh Hà thiếu nước sạch.
Giải đáp kiến nghị của cư dân, Công ty CP nước sạch Thanh Hà, cho biết do lượng nước từ các đơn vị cung cấp không đủ nên công ty đã cấp bù bằng nguồn nước ngầm tại chỗ, nhưng chưa kịp đảm bảo chất lượng. Cơn khủng hoảng nước sạch của 16.000 cư dân khu đô thị Thanh Hà sau đó kéo dài nhiều tuần do Công ty CP nước sạch Thanh Hà không được phép lấy nước ngầm tại chỗ cấp cho cư dân.
Trước thực trạng hàng nghìn cư dân "khát nước sạch", nhiều nhà hảo tâm đã mua nước rồi thuê xe bồn chở đến sảnh các tòa chung cư cấp miễn phí cho người dân.
Vụ việc này đã khiến Bí thư Thành ủy Hà Nội phải trực tiếp chỉ đạo. Ngay sau đó, Công ty nước sạch Hà Đông và Công ty CP nước sạch Nam Hà Nội được huy động để cấp nước cho khu đô thị Thanh Hà.
Tuy nhiên, từ ngày 25/3, hợp đồng mua nước sạch của Công ty CP nước sạch Nam Hà Nội với đơn vị khác không được gia hạn nên khu đô thị Thanh Hà chỉ còn lại nguồn cung nước sạch từ Công ty nước sạch Hà Đông.
Ngày 13/3 vừa qua, Công ty CP phát triển địa ốc Cienco5 (chủ đầu tư khu đô thị Thanh Hà) đã đề nghị Sở Xây dựng TP.Hà Nội chính thức giao cho Công ty nước sạch Hà Đông là đơn vị duy nhất cung cấp nước cho khu đô thị này.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.