“Ở đâu có hải quân, ngư dân cứ yên tâm”

Thứ ba, ngày 05/02/2013 06:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng 3 Hải quân - đại tá Bùi Văn Tám khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên Dân Việt.
Bình luận 0

Đại tá Bùi Văn Tám đã có cuộc trò chuyện với Dân Việt ngay khi ông vừa trở về sau chuyến vượt biển ra thăm, chúc tết chính quyền, nhân dân và lực lượng hải quân đóng ở các đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), Lý Sơn (Quảng Ngãi)

Được biết, năm nào cũng vậy, cứ tết đến xuân về là BTL Hải quân Vùng 3 lại thực hiện các chuyến thăm và chúc tết các đơn vị bộ đội hải quân và chính quyền, nhân dân vùng đóng quân, đặc biệt là ưu tiên đến với 2 huyện đảo Cồn Cỏ, Lý Sơn. Hoạt động này có những ý nghĩa gì, thưa Phó Chính uỷ?

- Đúng như anh nói, năm nào Đảng ủy BTL Hải quân Vùng 3 cũng tổ chức đi thăm, chúc tết các địa phương và các lực lượng trên địa bàn vùng, đặc biệt là 2 đơn vị ở xa nhất là Cồn Cỏ và Lý Sơn. Lãnh đạo Đảng ủy BTL Vùng giao lưu, tiếp xúc chính quyền và các lực lượng vũ trang đóng trên 2 đảo để cảm ơn sự cưu mang, đùm bọc, giúp đỡ, hiệp đồng giúp bộ đội hải quân hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Qua đây, chúng tôi cũng tìm hiểu, nắm tình hình các đồng chí lãnh đạo chính quyền, lực lượng vũ trang trên địa bàn xem mối quan hệ với lực lượng hải quân có vấn đề gì, để củng cố, phối hợp công tác tốt hơn.

img
 

Người Việt Nam thường mong được về quê, về nhà, sum vầy đón tết với gia đình. Đồng chí Phó Chính ủy thấy tinh thần của bộ đội hải quân như thế nào khi xuân về tết đến vẫn bám trụ nơi đảo xa để canh giữ biển trời Tổ quốc?

- Đảng ủy BTL Hải quân Vùng luôn xác định với toàn lực lượng của vùng là nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, tìm kiếm cứu nạn, giúp nhân dân khắc phục khó khăn và thiên tai là nhiệm vụ chiến đấu. Xác định như vậy nên Hải quân Vùng 3 luôn sẵn sàng để khi có lệnh là có mặt. Chúng tôi đi thăm cũng động viên anh em là nhiệm vụ khó khăn và vất vả nhưng phải xác định vui xuân mới không quên nhiệm vụ, giữ gìn tốt quan hệ quân dân...

Càng những ngày lễ tết, lực lượng nước ngoài càng hoạt động cao thì bộ đội hải quân càng phải sẵn sàng chiến đấu. Anh em cũng báo cáo là rất quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ trên giao, còn các mối quan hệ với chính quyền, các lực lượng vũ trang khác và bà con nhân dân rất khăng khít, hiệu quả. Về cụ thể thì chuẩn bị đón tết, đồng chí nào về phép thì đã phân công, các đồng chí ở lại đều xác định rõ nhiệm vụ của mình.

img
Chuyển quà chúc tết bộ đội hải quân đóng ở đảo Cồn Cỏ.

Thưa Phó Chính uỷ, trong bối cảnh công tác bảo vệ chủ quyền và tình hình biển đảo có những diễn biến phức tap như hiện nay, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với Bộ đội Hải quân có đáp ứng đầy đủ để bộ đội yên tâm công tác và sẵn sàng đối phó với bất cứ tình huống nào?

- Phải nói rằng những năm qua, Đảng, Nhà nước, Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng luôn quan tâm đến các lực lượng làm nhiệm vụ ở những nơi đảo xa, vất vả. Quân chủng Hải quân cũng rất cố gắng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần nên bộ đội chúng tôi cũng yên tâm, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngay BTL Hải quân Vùng 3 cũng rất sát sao với cuộc sống và công tác của toàn bộ cán bộ chiến sĩ, đặc biệt là với các đơn vị đóng ở đảo xa, núi cao. Đi chúc tết thì đầu tiên chúng tôi cũng đi 2 huyện đảo xa xôi, khó khăn nhất là Cồn Cỏ, Lý Sơn.

Một trong những điểm nổi bật trong công tác của Hải quân Vùng 3 năm 2012 và được xác định là công tác quan trọng năm 2013 cũng như những năm tới là giúp đỡ ngư dân bị nạn trên biển. Xin Phó Chính uỷ cho biết thêm về nhiệm vụ này?

- Đảng ủy BTL Quân chủng Hải quân và Đảng ủy BTL Hải quân Vùng 3 xác định ngoài nhiệm vụ thường trực bảo vệ chủ quyền thì trong thời bình hiện nay, việc giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ chiến đấu. Xác định như thế là chấp nhận có khó khăn, vất vả, chấp nhận hy sinh. Bộ đội chúng tôi luôn sẵn sàng, nhận lệnh là lên đường ngay. Đầu năm 2013 này, Bộ đội Hải quân Vùng 3 đã cứu nạn thành công tàu cá Bình Định với 7 ngư dân.

Tôi xin khẳng định: Ở đâu có Bộ đội Hải quân Vùng 3 (7 tỉnh) thì người dân hãy yên tâm. Vì niềm tin của người dân mà chúng tôi thấy nhiệm vụ giúp đỡ, hỗ trợ ngư dân là nhiệm vụ rất lớn lao...

“Bộ đội hải quân nói chung và Hải quân Vùng 3 nói riêng còn gặp nhiều khó khăn, như chưa đảm bảo nhà ở cho gia đình bộ đội, vợ nhiều người còn chưa có việc làm... Tuy nhiên, sự quan tâm của trên, của các cơ quan ban ngành và báo chí luôn là sự động viên rất lớn để Bộ đội Hải quân vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Thưa Phó Chính uỷ, hải quân sẽ là 1 trong 5 quân - binh chủng xây dựng lực lượng đi thẳng vào hiện đại. Hải quân Vùng 3 thực hiện mục tiêu này như thế nào?

- Năm 2013, Bộ Quốc phòng giao cho Quân chủng Hải quân thực hiện Cuộc vận động 50 (quản lý khai thác vũ khí trang bị phương tiện tốt bền, an toàn), Quân chủng giao cho Vùng 3 thực hiện điểm. Thực ra khi chưa có cuộc vận động thì chúng tôi cũng đã thực hiện các nhiệm vụ đó.

Ví dụ như có những tàu hạ thủy lâu rồi nhưng được khai thác, bảo quản tốt nên vẫn như mới, sẵn sàng ra khơi, lướt sóng, đồng bộ. Trong cuộc vận động này, chúng tôi xác định quan trọng hơn là xây dựng con người hiện đại về tư duy, đổi mới cách nghĩ cách làm, dám làm dám chịu...

Có con người hiện đại thì khi vũ khí về thì càng hiện đại hơn. Con người hiện đại suy nghĩ đúng, hành động đúng. Trước hết, chúng tôi xây dựng cho các cán bộ, chiến sĩ niềm tin vào vũ khí trang bị, vào người chỉ huy, vào khả năng hoàn thành nhiệm vụ của bản thân cũng như của đơn vị. Niềm tin như vậy phải được xây dựng trên cơ sở khoa học. Không có niềm tin thì không làm được việc gì.

Xin cảm ơn Phó Chính uỷ!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem