ô tô công

  • Việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đã góp phần giảm đáng kể số lượng xe ô tô công, giảm kinh phí sử dụng. Tuy nhiên, năm 2017, ngân sách vẫn chi 1.000 tỷ đồng mua 1.081 xe công là một trong nhiều vấn đề được báo chí đặt ra tai buổi họp báo chuyên đề về tăng cường kỷ luật, kỷ cương ngân sách nhà nước do Bộ Tài chính tổ chức chiều 25.5.
  • Bộ Tài chính vừa có văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tạm dừng cấp, chuyển ô tô công cho các đơn vị trực thuộc để đợi quy định mới.
  • Việc thanh lý xe ô tô công được thực hiện theo hình thức bán đấu giá hoặc bán chỉ định. Trong đó, hình thức bán chỉ định được áp dụng trong trường hợp xe ô tô công đã hết giá trị còn lại theo sổ kế toán và giá trị còn lại theo đánh giá lại dưới 50 triệu đồng/xe, hoặc trường hợp đã hết thời hạn đăng ký tham gia đấu giá mà chỉ có một tổ chức, cá nhân đăng ký mua tài sản và trả giá ít nhất bằng giá khởi điểm.
  • Trong khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội sẽ được sử dụng thường xuyên một xe ô tô, kể cả sau khi đã nghỉ công tác, không quy định mức giá cụ thể thì Bộ trưởng chỉ được sử dụng thường xuyên trong thời gian công tác một xe ô tô với giá mua tối đa 1,1 tỷ đồng/xe.
  • Theo thông tin từ Kiểm toán Nhà nước, một số Bộ, cơ quan Trung Ương và địa phương như TP.HCM, Bình Thuận, Quảng Ninh, Bình Dương có tình trạng xe dôi dư so với định mức, chưa hoàn thành việc rà soát, sắp xếp về Bộ Tài chính nhưng vẫn mua sắm thêm xe phục vụ công tác và xe chuyên dùng.
  • “Báo cáo của kiểm toán cũng nêu rõ là chưa có thông tin về các điều kiện như số km mà xe công đã sử dụng hay tình trạng xe công lúc thanh lý chứ không có chuyện thanh lý xe công sai quy định” ông Nguyễn Tân Thịnh – Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) nói.