ô tô việt
-
Quy mô thị trường ô tô Việt Nam hiện rất nhỏ bé, các mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước lại đang bị giảm sản lượng. Nếu xe trong nước tiếp tục giảm sản lượng thì ngành công nghiệp ô tô khó phát triển.
-
Theo Bộ Công Thương cho biết, không chỉ ô tô các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia được áp dụng thuế nhập khẩu 0%. Khi các hiệp định như CPTPP, EVFTA có hiệu lực, các nước như Nhật Bản, Canada, hay Đức, Anh, Pháp… cũng có chính sách tương tự. Đặc biệt, khi AFTA có hiệu lực, ô tô Việt khó cạnh tranh cả với xe Lào và Campuchia.
-
Theo các chuyên gia đánh giá với chi phí sản xuất lớn, công nghiệp hỗ trợ yếu kém, công nghệ giản đơn,… trước sức ép của ô tô nhập khẩu ngày càng rẻ, nếu vẫn “không chịu lớn”, ngành ô tô Việt sẽ sụp đổ.
-
Chúng tôi gặp ông James B. DeLuca – Tổng Giám đốc Nhà máy ô tô Vinfast Hải Phòng – người được tỉ phú Phạm Nhật Vượng giao trọng trách sản xuất chiếc ô tô made in VN đầu tiên đúng vào những ngày đặc biệt. Chiếc đồng hồ điện tử lớn treo trên tường nhà máy đang đếm ngược: 10, 9, 8, 7, 6… Chỉ còn mấy ngày nữa, ngày 14/6 tới, Nhà máy ô tô Vinfast sẽ chính thức khánh thành vàcho ra mắt 3 dòng xe đầu tiên. Bận rộn như vậy, nhưng ông vẫn dành riêng cho Dân Việt một cuộc trò chuyện trong cabin Tổng Giám đốc của mình.
-
Thông tin VinFast được Vingroup thành lập để sản xuất xe hơi sử dụng động cơ đốt trong, xe hơi điện và xe máy điện làm sống lại giấc mơ phát triển công nghiệp xe hơi ở Việt Nam.
-
Thừa nhận sự thất bại trong phát triển ô tô con mang thương hiệu Việt, ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch của Công ty ô tô Vinaxuki cho rằng, thời điểm hiện nay VinFast làm ô tô Việt sẽ rất thành công.
-
Trong khi Bộ Công Thương thừa nhận mục tiêu phát triển ngành ô tô Việt Nam thất bại, giá bán vẫn cao gấp đôi so với các nước trong khu vực, cùng với đó tỷ lệ nội địa hóa cũng không đạt yêu cầu đề ra…thì Tập đoàn Vingroup đã đặt ra mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa ô tô xe máy của doanh nghiệp này là 60%. Mục tiêu này liệu có thành hiện thực hay không vẫn còn là câu hỏi được nhiều chuyên gia băn khoăn?
-
Mức giá xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực (Thái Lan và Indonesia), và con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô đã phát triển ổn định như Hoa Kỳ và Nhật Bản.
-
Việc Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên Vinaxuki vừa có thông báo khẩn cấp về việc bán nhà máy để trả nợ cho thấy giấc mơ phát triển ngành ô tô nội địa là khá xa vời.
-
Tới năm 2018, khi thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN về 0%, nếu không có thay đổi về chính sách, các chuyên gia tính toán giá xe nhập sẽ rẻ hơn xe sản xuất trong nước khoảng 20%. Khi đó, sẽ chẳng còn doanh nghiệp nào lắp ráp hay sản xuất xe con cá nhân tại Việt Nam nữa.