Obama rút ngắn chuyến thăm Indonesia vì núi lửa

Thứ tư, ngày 10/11/2010 09:27 AM (GMT+7)
Dân Việt - Chiều 9-11, Tổng thống Mỹ đã đặt chân tới Indonesia – điểm dừng chân thứ hai trong chuyến hành trình châu Á. Tuy nhiên, thời gian ông ở lại đất nước này sẽ bị rút ngắn vì quan ngại về núi lửa Merapi.
Bình luận 0

Không lâu sau khi Tổng thống Mỹ và phu nhân đặt chân xuống thủ đô Jakarta, Indonesia, phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs đưa ra thông báo, chuyến thăm của ông Obama có thể sẽ bị cắt ngắn vì quan ngại rằng, tình trạng khói bụi dày đặc do núi lửa Merapi gây ra sẽ khiến ông chủ Nhà Trắng không thể bay tới Hàn Quốc đúng giờ để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20.

img
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono

Kể từ khi núi lửa Merapi bắt đầu phun trào hôm 26-10 tới nay, đã có ít nhất 140 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải sơ tán.

Tại buổi họp báo chung với Tổng thống Indonesia Susulo Bambang Yudhoyono chiều qua, ông Obama khẳng định: “Về mục tiêu bắt tay với thế giới Hồi giáo, tôi cho rằng, nỗ lực của chúng tôi là nghiêm túc và kiên định”.

“Chúng tôi không dám mong đợi rằng, chúng tôi sẽ xóa bỏ hoàn toàn được những hiểu lầm, ngờ vực nảy sinh giữa hai bên trong suốt cả quãng thời gian dài. Thế nhưng, chúng tôi thực sự tin tưởng, mình đang đi đúng hướng”.

Cuộc chiến của Mỹ tại các quốc gia Hồi giáo như Afghanistan và Iraq, cũng như sự trì trệ trong tiến trình đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine, đã khiến ông Obama mất đi nhiều sự ủng hộ của cộng đồng Hồi giáo thế giới.

Cũng tại buổi họp báo, ông Obama đã trình bày sơ lược kế hoạch tiếp cận với thế giới Hồi giáo, bao gồm những sáng kiến về kinh tế, thương mại và giáo dục.

“Nỗ lực này sẽ có lợi cho nền an ninh Mỹ. Nhưng quan trọng hơn, nó sẽ tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa Mỹ và thế giới Hồi giáo”, ông Obama nhấn mạnh.

Trước khi lên đường tới Hàn Quốc, theo kế hoạch, hôm nay, 10-11, Tổng thống Obama sẽ tới thămThánh đường Hồi giáo Istiqlal ở Jakarta, và có bài phát biểu tại trường Đại học Indonesia.

Chuyến công du lần này của ông chủ Nhà Trắng tới Indonesia cũng có thể coi là một “sự trở về”. Bởi lẽ, Indonesia là nơi ông từng gắn bó trong bốn năm thơ ấu.

Trước khi ông Obama tới Jakarta, một nhóm tự xưng là “Bạn bè của Obama” đã tổ chức một bữa tiệc tưng bừng chào đón sự trở về của “cậu bé Barry” (tên gọi thân thiết của ông Obama ở Indonesia khi còn nhỏ).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem