Ông Thăng “nặng nợ” với mía

Thứ tư, ngày 04/05/2011 08:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với thu nhập gần 400 triệu/năm từ cây mía và tạo việc làm cho hàng trăm lao động trong xã, ông Lê Văn Thăng (thôn Trảy, xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa nhiều năm liền được công nhận hộ NDSXKD giỏi của tỉnh Thanh Hoá
Bình luận 0

Ông tâm sự: "Trước đây gia đình tôi chỉ có vài sào ruộng trồng lúa, đất đai cằn cỗi, thủy lợi không đảm bảo nên năng suất lúa thấp. Nhiều khi nhà tôi tôi phải lên rừng đào củ mài ăn thay cơm".

Sau khi được nhà nước giao quản lý 5ha đất nông nghiệp, ông trồng lúa, rồi cây ăn quả, nhưng hiệu quả không cao. Mỗi lần thất bại, ông lại tìm hiểu nguyên nhân để rút kinh nghiệm và thấy đất này hợp với cây mía và nhất là đầu ra có Công ty CP Mía đường Lam Sơn.

img

Ông Lê Văn Thăng.

Năm 1999, ông Thăng bắt tay vào trồng mía nhưng cũng chỉ dám trồng thử 12 sào. Ngay năm đầu mía cho hiệu quả cao, ông chuyển tất cả 5ha sang trồng loại cây này. Để chủ động trong vận chuyển mía của gia đình và bà con trong xã, ông mua 2 xe ôtô. Ông Thăng còn là “chủ tịch” Hội trồng mía của xã Cẩm Thạch (Hội có 95 hộ canh tác 32ha tổng sản lượng mía cây 2.800 tấn/năm).

Ông Phạm Ngọc Thạch, ở thôn Bẹt, hội viên Hội trồng mía, kể: "Gia đình tôi có hơn 1 mẫu đất vườn, trước đây trồng sắn, ngô, lạc, đậu tương… thu nhập rất thấp. Từ khi gia nhập Hội trồng mía của bác Thăng, cũng mảnh đất đó, thu nhập của gia đình tôi gấp 3-4 lần".

Ông Thăng thường xuyên đến từng vườn mía của các hộ để hướng dẫn cách gieo trồng, chăm bón. Mía nhà ai bị sâu bệnh là ông lại lặn lội đi tìm thuốc về phun. Đến mùa thu hoạch, hầu như ông không ngủ trọn giấc đêm nào. Ban ngày ông chỉ đạo bà con thu hoạch mía; đêm ông chỉ đạo vận chuyển mía đi tiêu thụ. Ông tâm sự: "Bà con tin tưởng gia nhập Hội trồng mía, tôi phải có trách nhiệm giúp bà con".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem