Pele của bóng đá nữ: Nhịn... sex để đá World Cup

Chủ nhật, ngày 10/07/2011 07:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trên sân cỏ, Marta sở hữu kỹ năng chơi bóng kỳ diệu đến mức nhiều nam đồng nghiệp cũng phải ngả mũ thán phục trước "số 10" của đội tuyển nữ Brazil.
Bình luận 0

Pele của bóng đá nữ

Ở một đất nước mà bóng đá được tôn sùng là tôn giáo linh thiêng như Brazil thì quả là oái oăm với những người có máu bóng đá khi sinh ra lại là nữ giới. Vì là nữ giới nên thời thơ ấu của Marta Vieira da Silva gắn chặt với những trận bóng vỉa hè cùng đám bạn trai hơn tuổi của ông anh Jose. Nhưng chính nhờ những trận đấu "phủi" ấy mà Marta rèn luyện được kỹ năng chơi bóng tuyệt hảo.

Ban đầu thì mấy chú nhóc kia cũng "thả" cô em Marta chút ít, nhưng khi thấy con bé loắt choắt cứ rê bóng thoăn thoắt và ghi bàn đều như vắt chanh thì tất cả đều ngứa mắt. Thế là không có nhân nhượng gì hết, tất cả đều "phang" thật lực nhưng vô hiệu và cuối cùng phải ngượng ngùng mà thừa nhận: "Con bé này đá hay hơn hẳn anh em mình".

img
Marta sở hữu khả năng chơi bóng siêu việt.

Trưởng thành từ bóng đá đường phố và được nữ HLV Helena Pacheco của Vasco da Gama phát hiện, năm 14 tuổi, Marta khăn gói rời khỏi vùng quê Alagoas để tới Rio tập luyện ở Vasco và sau đó chơi cho đội bóng nhỏ Minas Gerais trong 1 mùa. Tiếp theo đó là những năm tháng lang bạt kỳ hồ tới Thụy Điển, sang Mỹ, về Brazil, sang Mỹ lần hai, về Brazil một lần nữa rồi lại sang Mỹ chơi bóng.

Ở bất cứ nơi đâu, trong màu áo Umea IK, Los Angeles Sol, Santos, FC Gold Price và bây giờ là Western New York Flash, Marta đều tỏa sáng với những màn trình diễn siêu hạng và đem về vô số danh hiệu cho đội bóng. Chẳng thế mà năm 2005, Đài truyền hình Thụy Điển đã ví von "Marta- Peles kusin" (Truyền nhân của Pele).

Điều tương tự lặp lại vào ngày 26.7.2007, khi Marta đưa đội tuyển nữ Brazil lên ngôi vô địch Pan America Games sau khi đánh bại U20 Mỹ trong trận chung kết trên sân Maracana. Khi ấy, 68.000 khán giả dự khán đã hô vang Marta là "Pele nữ" và chính Vua bóng đá Pele cũng khẳng định điều đó.

Nhịn sex đá World Cup

Không chỉ chinh phục được tất cả các danh hiệu cao quý ở cấp độ câu lạc bộ, Marta sở hữu bảng vàng thành tích cá nhân vô tiền khoáng hậu với một cầu thủ bóng đá (cả nam lẫn nữ) khi 5 lần liên tiếp được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới (2006-2010), Quả bóng vàng Copa Libertadores 2009, 4 lần là Vua phá lưới Damallsvenskan (giải vô địch nữ Thụy Điển), Quả bóng vàng kiêm Vua phá lưới World Cup nữ 2007… Nhưng Marta vẫn chưa hài lòng khi bộ sưu tập chiến công của cô còn thiếu hai danh hiệu quan trọng nhất: Chức vô địch World Cup và Olympic.

img
 

Đã hai lần, Marta đứng trước ngưỡng cửa vinh quang khi đội tuyển nữ Brazil lọt vào trận chung kết World Cup nữ 2007 và Olympic 2008, nhưng cả hai lần ấy, đều trên đất Trung Quốc, cô chỉ là kẻ chiến bại trước Đức (World Cup nữ 2007) và Mỹ (Olympic 2008). Nhưng thất bại không khiến Marta suy sụp mà trái lại, đấy là động lực của cô vươn lên. "Tôi không bao giờ vui khi chỉ là số hai. Tôi luôn muốn là số một và tôi tin mình có đủ khả năng để làm được điều ấy" - Marta khẳng định.

Những lần vấp ngã trước cửa thiên đường và không thể giành cho mình chiếc HCV World Cup của Marta khiến báo chí Đức châm chọc và gọi cô là "Ballack của bóng đá nữ".

Tại World Cup nữ 2011, đội tuyển nữ Brazil của Marta thắng tuyệt đối 3 trận vòng bảng (ghi 7 bàn, không thủng lưới bàn nào) để lọt vào tứ kết, còn bản thân Marta đóng góp 2 bàn. Thắng không kiêu, Marta cho biết, sự tập trung tối đa là bí quyết quan trọng nhất để đạt được thành công. Thậm chí, Marta còn thể hiện quyết tâm đến mức vui vẻ chấp nhận quyết định… không sex dưới mọi hình thức của ban huấn luyện.

"Với tôi, sex là một phần rất quan trọng trong cuộc sống, nhưng không quan trọng bằng bóng đá. Tôi thấy sex chẳng tạo ra tác hại nào trước các trận đấu, nhưng vì mục đích chung, tôi sẵn sàng tuân thủ quy định để đạt được ước mơ vô địch World Cup" - Marta bộc bạch.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem