Phá âm mưu ám sát đại sứ Ả rập Xêút ở Mỹ

Thứ tư, ngày 12/10/2011 12:40 PM (GMT+7)
Dân Việt - Một âm mưu ám sát nhà ngoại giao Ảrập Xêút bằng thuốc nổ được lên chi tiết như phim Hollywood vừa bị lực lượng an ninh Mỹ phanh phui.
Bình luận 0

Các quan chức chống khủng bố cho biết âm mưu này, được gọi là "Chiến dịch Liên minh Đỏ", khởi động hồi tháng Năm vừa qua khi một công dân Mỹ gốc Iran đến từ Corpus Christi (bang Texas), đã tiếp cận một kẻ chỉ điểm người Mỹ để nhờ một trùm ma túy Mexico ám sát vị Đại sứ Arập Xêút.

Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder cho rằng, những người đứng đằng sau âm mưu này là hai điệp viên của Iran. Hai người này bị truy tố ở Mỹ. Ông Holder cho biết đây là "một sự vi phạm trắng trợn luật pháp Mỹ và quốc tế".

Hai nghi phạm được xác định là Manssor Arbabsiar, công dân Mỹ có hai hộ chiếu Mỹ-Iran, và Gholam Shakuri, được cho là thành viên của lực lượng an ninh Iran. Arbabsiar, bị bắt ở sân bay New York hồi cuối tháng 9.2011, đã thú nhận định thực hiện âm mưu trên. Trong khi đó, Shakuri vẫn ở Iran.

img
Đại sứ Adel al-Jubeir là mục tiêu của âm mưu khủng bố này.

Mục tiêu ban đầu là sứ quán Ảrập Xêút song sau đó được chuyển sang nhà hàng mà đại sứ yêu thích, dù điều đó đồng nghĩa với việc nhiều người sẽ chết.

Tuy nhiên, ông Holder nói thêm rằng nghi phạm chưa cài thuốc nổ ở đâu cả và Washington vẫn an toàn. Điệp viên này ra giá 1,5 triệu USD để tiến hành vụ ám sát và Arbabsiar được cho là đã đặt cọc 100.000 USD qua một ngân hàng của Mỹ.

Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA gọi các cáo buộc này là một "chiến dịch tuyên truyền" của Washington chống Tehran. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast phát biểu rằng cáo buộc là một "trò hề mà Mỹ dựng lên".

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder tuyên bố Washington sẽ liên hệ với các chính phủ trên toàn thế giới để thông báo với họ về âm mưu ám sát Đại sứ Arập Xêút này.

Nhà Trắng đã ca ngợi việc đập tan âm mưu này là một thành công to lớn đối với lực lượng tình báo và luật pháp Mỹ. Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra trên

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem