Phan Thanh Hậu: "Thần đồng" không chịu lớn của HAGL

Nguyễn Anh Thứ tư, ngày 01/04/2020 15:10 PM (GMT+7)
Nếu nhắc đến tài năng khiến NHM tiếc nuối nhất của bóng đá Việt Nam, nhiều người sẽ nghĩ đến Phan Thanh Hậu. Cầu thủ thuộc biên chế của HAGL từng gây ấn tượng mạnh khi được tờ Guardian (Anh) đưa vào danh sách 40 cầu thủ trẻ triển vọng nhất của bóng đá thế giới, sau màn trình diễn vô cùng ấn tượng ở tuổi 17 trước U19 Nhật Bản tại VCK U19 châu Á 2014, nhưng hiện tại lại đang sa sút.
Bình luận 0

Tài năng từng được truyền thông quốc tế ghi nhận

img

 Thanh Hậu nằm trong top 40 tài năng triển vọng của bóng đá thế giới năm 2014.

Sau cơn “sốt” của lứa cầu thủ HAGL một thời gian, NHM bóng đá Việt Nam đang dần quên đi cái tên từng gây được tiếng vang một thời là Phan Thanh Hậu, cầu thủ duy nhất của bóng đá Việt Nam ở thời điểm đó được truyền thông quốc tế quan tâm và dự đoán sẽ trở thành ngôi sao mới của bóng đá châu Á.

Cách đây gần 10 năm, NHM bóng đá Việt Nam lần đầu tiên được thấy tên của một cầu thủ bóng đá nước nhà được xuất hiện trong cuộc bầu chọn cầu thủ trẻ hay nhất năm của tờ Guardian. Cái tên đó không ai khác chính là Phan Thanh Hậu.

Cầu thủ sinh năm 1997 người Quảng Ngãi là tài năng trẻ duy nhất trong lịch sử của bóng đá Việt Nam từng được truyền thông Anh đánh giá là 1 trong 40 tài năng triển vọng của bóng đá thế giới trong năm 2014. Tài năng của Thanh Hậu là điều không phải bàn cãi khi được tờ The Guardian “chọn mặt gửi vàng”. Không chỉ khéo léo, nhãn quan chiến thuật tốt, Thanh Hậu còn là một mẫu cầu thủ cực kỳ bền bỉ. Rõ ràng, tài năng của Phan Thanh Hậu phải đặc biệt thế nào mới được tờ báo uy tín hàng đầu nước Anh để ý.

Báo The Guardian đã mô tả về Thanh Hậu: “Phan Thanh Hậu là trái tim của hàng tiền vệ, luôn xuất hiện đúng lúc và thực hiện những đường chuyền đa dạng, bật tường một chạm tinh tế để tạo khoảng trống, mở toang hàng thủ đối phương. Cậu ta là một tài năng hiếm có của bóng đá châu Á”

Áp lực từ việc nổi tiếng quá sớm 

img

Phan Thanh Hậu trong màu áo HAGL .

Từ một cầu thủ trẻ thuộc top tài năng bậc nhất mà học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG sản sinh ra, giờ đây cứ đi qua mỗi một trận đấu của đội bóng phố núi, người ta vẫn chỉ thoáng qua trông thấy hình bóng của một thần đồng ngày nào với nét mặt cặm cụi buồn rầu trên băng ghế dự bị.

Từ một cầu thủ tài năng có xuất phát điểm thuận lợi và hơn hẳn so với các bạn cùng trang lứa, tiền vệ 23 tuổi dường như lại dần bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua trên con đường xây dựng sự nghiệp. Tiềm năng của Thanh Hậu là không cần phải bàn cãi, tuy nhiên, để nuôi dưỡng và phát triển từ một cầu thủ tiềm năng đến một cầu thủ tài năng là điều không hề dễ chút nào. 

Còn nhớ, ông thầy Guillaume Graechen từng nhận xét về Thanh Hậu sau khi cầu thủ này vinh dự được báo chí quốc tế nhắc đến. Ông nói: “Thanh Hậu là một cầu thủ tài năng, nhưng ở tuổi 16 thì chưa là gì cả, mà phải đợi cậu ta phát triển tiếp theo thế nào. Từ giải trẻ đến giải chuyên nghiệp là hai khoảng cách khác nhau hoàn toàn”.

Lời nói đó, tưởng chừng như một sự cảnh báo, nhưng đáng tiếc nó lại trở thành hiện thực. Tại VCK U19 châu Á lần thứ 2 trong sự nghiệp của mình (2016), Thanh Hậu thi đấu thất vọng, đánh mất vị trí chính thức và chỉ được chơi vỏn vẹn 33 phút từ băng ghế dự bị. Tiếp theo tại VCK U20 World Cup, tiền vệ gốc Quảng Ngãi có 2 lần ra sân với tổng cộng 80 phút ngắn ngủi và không để lại dấu ấn đặc biệt nào. 

Cải thiện bản thân để vượt qua cái mác "thần đồng"

img

Một ngày nào đó, chúng ta có thể được thấy Phan Thanh Hậu trong màu áo ĐTQG.

Tại V.League, nơi những tiền vệ thiên về sức mạnh chiếm lợi thế, Thanh Hậu tỏ ra thất thế với thể hình "mỏng cơm" của mình. Khả năng tranh chấp cũng như đối kháng ở khu vực giữa sân là điểm yếu mấu chốt của Thanh Hậu ở thời điểm hiện tại. Như cựu HLV - CLB HAGL, ông Nguyễn Quốc Tuấn từng thừa nhận: "Thật khó để bố trí Thanh Hậu cho một ví trí chính thức, bởi các đồng đội của cậu ấy đang có phong độ tốt. Hơn thế nữa, sức va đập của họ cũng tốt hơn hẳn Thanh Hậu. Cậu ấy đúng là sở hữu kỹ thuật rất tốt, nhưng để ra sân ở vị trí chính thức ở thời điểm này là điều không khả thi".

Trả lời phòng vấn với báo chí, Thanh Hậu cũng rất mạnh dạn chia sẻ những ưu, nhược điểm của mình, Anh nói: "Điểm mạnh của tôi là kỹ thuật và sức bền, nhưng tôi không có được thể hình tốt và hầu như thất thế trong những pha tranh chấp tay đôi với đối phương. Trong thời gian tới, tôi sẽ tập thể hình để cải thiện vấn đề này. Ngoài ra, bản thân tôi cũng tăng cường thêm protein để nâng cao dinh dưỡng và sức khỏe”.

Đối với khán giả và NHM, Thanh Hậu luôn được ghi nhận là cầu thủ có tố chất kỹ thuật tốt. Tuy nhiên, điểm yểu về thể hình luôn khiến cầu thủ sinh năm 1997 lỡ hẹn với nhiều giải đấu lớn của bóng đá Viêt Nam. Hy vọng, với khát khao và quyết tâm cải thiện mình, một ngày nào đó, Thanh Hậu sẽ sớm thành công để trở thành một trong những tiền vệ hàng đầu của bóng đá Việt Nam. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem