Những kết quả kiểm định khó tin của các đăng kiểm viên xe cơ giới như phương tiện bị bẹp đầu vẫn đạt, biến xe không đạt tiêu chuẩn thành xe đủ điều kiện vận hành chỉ sau 1 phút kiểm tra lại… đã được Thanh tra Bộ GTVT phát hiện.
Những tồn tại, thiếu sót được Bộ GTVT chỉ ra qua đợt thanh tra 9 cơ sở đăng kiểm ở nhiều tỉnh, thành phố đã cho thấy công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện xe cơ giới đang có quá nhiều lỗ hổng.
Kiểm tra lại hồ sơ kiểm định của Trung tâm Đăng kiểm 37-03D, Thanh tra Bộ GTVT phát hiện một số xe được kiểm định trong thời gian rất ngắn như xe mang biển kiểm soát (BKS) 37A – 017.76 chỉ mất có 7 phút, xe BKS 37S – 5820 mất 12 phút hay xe BKS 37S – 6102 tốn khoảng 9 phút để kiểm định. Thậm chí, chỉ sau 1 phút kiểm tra lại xe có kết quả kiểm định được “hô biến” thành xe đạt tiêu chuẩn.
Đó là trường hợp kiểm định xe BKS 37S – 5260 có kết quả kiểm định lần 1 không đạt ở 3 công đoạn nhưng sau khi kết thúc kiểm định lần 1 khoảng 1 phút, tiến hành kiểm định lần 2 lại cho kết quả đạt. Trường hợp này được cơ quan Thanh tra nhận định “thời gian kiểm định không phù hợp”.
Còn tại Trung tâm 29-07D, đăng kiểm viên Nguyễn Trường Giang còn cho đạt đối với xe tải BKS 30M – 7290 bị bẹp, biến dạng đầu xe.
Tại Trung tâm 19-01V, thanh tra đã giám sát tái kiểm định xe mang BKS 21H – 6091, phát hiện thêm một công đoạn không đạt; đăng kiểm viên không kiểm tra lốp dự phòng (lốp dự phòng gá lắp không an toàn, lốp mòn đến hết vạch chỉ báo an toàn của nhà sản xuất); chiều cao xe 2,25m trong khi thiết kế là 2,1m...
Những sai sót, sai phạm của các đăng kiểm viên được phát hiện trong thời gian qua đã khiến ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thừa nhận: “Công tác đăng kiểm còn để lọt nhiều sai phạm. Các đơn vị đăng kiểm vẫn cấp giấy chứng nhận cho phương tiện còn khiếm khuyết”.
Chỉ trong 2 tháng đầu năm nay, đã có đến 14 đăng kiểm viên bị đình chỉ chức danh vì vi phạm các quy định trong công tác đăng kiểm, chiếm 2/3 số lượng đăng kiểm viên bị xử lý vi phạm, đình chỉ chức danh trong cả năm 2013. Trong đó có cả giám đốc và phụ trách dây chuyền kiểm định.
Ông Nguyễn Văn Huyện – Chánh Thanh tra Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Sở GTVT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền. Hơn thế, Cục Đăng kiểm cần nghiên cứu thành lập bộ phận chuyên trách thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định qua hình ảnh trực tiếp truyền về từ hệ thống camera.
Vinh Hải (Vinh Hải)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.