Phát hiện ra họ hàng gần nhất của loài người hiện đại

Thứ hai, ngày 28/06/2021 15:30 PM (GMT+7)
Các nhà nghiên cứu gần đây đã tìm thấy một tộc người mới sống cách đây 150.000 năm, có hốc mắt vuông và miệng rộng. Đây có thể là họ hàng gần nhất của chúng ta thay vì người Neanderthal như giới khoa học vẫn nghĩ.
Phát hiện ra họ hàng gần nhất của con người hiện đại - Ảnh 1.

Xác định một loài người cổ đại mới là Homo Longi (Ảnh: Wikipedia)

Toàn bộ kiến thức của con người về sự tiến hóa có thể sẽ phải sửa đổi lại khi giới khoa học phát hiện ra một tộc người mới thay thế người Neanderthal vốn vẫn được cho là họ hàng gần nhất của chúng ta. Các chuyên gia dẫn đầu Đại học Hebei GEO của Trung Quốc đã đưa ra kết luận này sau khi phân tích "Hộp sọ Cáp Nhĩ Tân", được khai quật vào những năm 1930. Nhóm nghiên cứu cho rằng hộp sọ được bảo quản gần như hoàn hảo vì vậy việc phân tích cho kết quả sẽ tránh được nhiều sai xót.

Được lưu giữ trong bảo tàng khoa học địa lý của Hebei GEO, hộp sọ lớn nhất trong tất cả các loài đã được tìm thấy ở sông Tùng Hoa, gần Cáp Nhĩ Tân, thuộc tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc. Mẫu hóa thạch được giấu nhiều thập kỷ trong giếng và được bàn giao cho các nhà nghiên cứu vào năm 2017.

Phát hiện ra họ hàng gần nhất của con người hiện đại - Ảnh 2.

Các chuyên gia từ Đại học Hebei GEO đã phân tích hộp sọ Cáp Nhĩ Tân được tìm thấy vào năm 1930 (Ảnh: Wikipedia)

Homo Longi có bộ não tương đương với kích thước của người hiện đại, nhưng có hốc mắt to, gần như vuông, đường viền mày dày, miệng rộng và răng lớn hơn. Theo nhà cổ sinh vật học Qiang Ji thuộc Đại học Hebei GEO ở Thạch Gia Trang, Trung Quốc, hóa thạch Cáp Nhĩ Tân là một trong những hóa thạch sọ người hoàn chỉnh nhất trên thế giới. Hóa thạch này lưu giữ nhiều chi tiết hình thái rất quan trọng để tìm hiểu sự tiến hóa của loài người qua nhiều thời kỳ. Nó thể hiện các đặc điểm điển hình của con người và cho thấy nhiều sự khác biệt so với tất cả các loài Homo khác trước đây. Các nhà nghiên cứu cho rằng hộp sọ được tìm thấy là một cá thể nam mạnh mẽ, cường tráng, chết ở tuổi 50. Anh ta có thể đã cư trú trong môi trường rừng ngập nước.

Tác giả bài báo, nhà cổ sinh vật học, Xijun Ni, cũng thuộc Đại học Hebei GEO, cho biết: "Giống như tộc Homo sapiens, Homo Longi săn bắt động vật có vú và chim, hái lượm trái cây và rau quả và thậm chí có thể bắt cá." Phân tích địa hóa đã xác định niên đại của hộp sọ Cáp Nhĩ Tân khoảng 146.000 năm trước, trong kỷ Pleistocen, thời điểm nổi bật về sự di cư của con người. Hai tộc người kế tiếp nhau có thể chạm trán trong thời kỳ này. Nhà cổ sinh vật học Chris Stringer của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, London cho biết: "Chúng tôi thấy nhiều đặc điểm tiến hóa của các loài cùng tồn tại ở châu Á, châu Phi và châu Âu. Vì vậy, nếu Homo sapiens thực sự đến Đông Á sớm như vậy, họ có thể có cơ hội tiếp xúc với Homo Longi. Chúng tôi không biết nhóm có hộ sọ Cáp Nhĩ Tân biến mất khi nào, nên có khả năng cao những cuộc gặp gỡ giữa họ xảy ra."

Phát hiện ra họ hàng gần nhất của con người hiện đại - Ảnh 3.

Bản đồ cư trú các nhánh của loài người (Ảnh: Wikipedia)

Phân tích của các nhà nghiên cứu xác định rằng Homo longi là một trong những họ hàng gần nhất của chúng ta, thậm chí còn gần với chúng ta hơn là người Neanderthal. Giáo sư Ni cho biết: "Con người vẫn tin rằng người Neanderthal thuộc một dòng giống đã tuyệt chủng là họ hàng gần nhất của chúng ta. Tuy nhiên, khám phá của chúng tôi cho thấy rằng dòng dõi mới Homo longi là nhóm chị em thực sự của H. sapiens ngày nay."

Nhóm nghiên cứu giải thích, nếu điều này thực sự đúng, con người có thể đã tách ra khỏi người Neanderthal sớm hơn khoảng 400.000 năm so với các nhà khoa học nghĩ. Giáo sư Ni cho biết thêm: "Nhìn chung, hộp sọ Cáp Nhĩ Tân cung cấp thêm bằng chứng để chúng ta hiểu về sự đa dạng của Người Homo và mối quan hệ tiến hóa giữa các loài." Ông kết luận: "Chúng tôi đã tìm thấy dòng dõi thất lạc từ lâu của mình."

Hà Trang (DailyMail)