Philippines "bơm" 100 triệu euro cho quốc phòng

Thứ sáu, ngày 09/09/2011 06:07 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Philippines sẽ chi 4,95 tỷ peso (118 triệu USD) để mua trực thăng và xây dựng các trạm radar giám sát bờ biển để tăng cường khả năng bảo vệ các dự án kinh tế của nước này trên Biển Đông.
Bình luận 0

Báo chí nước này ngày 8.9 cho biết.

Đây cũng là một phần trong kế hoạch bổ sung hơn 100 euro cho ngân sách quốc phòng của nước này. Bộ trưởng Ngân sách và Quản lý Philippines Florencio Abad cho biết: “Khoản ngân sách này sẽ chi cho các lực lượng vũ trang Philippines để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, gồm cả việc thiết lập phòng tuyến bảo vệ an ninh dầu khí Malampaya và dự án năng lượng cách bờ biển Tây - Nam Philippines 80km”.

img
Tàu chiến lớn nhất lịch sử Philippines Gregorio del Pilar cập cảng Manila ngày 24.8.

Theo ông Abad, Tổng thống Benigno Aquino đã thông qua kế hoạch mua 6 trực thăng tìm kiếm cứu nạn và tuần tra mới, trong đó 3 chiếc dành cho hải quân và 3 chiếc cho không quân. Lực lượng không quân sẽ xây dựng một sân bay trực thăng nhỏ trên đảo Palawan. Còn hải quân sẽ thiết lập 4 trạm radar cảnh giới bờ biển để giám sát giao thông tàu, hỗ trợ ngăn chặn các hành vi xâm phạm bất hợp pháp vùng đặc quyền kinh tế của đất nước. Mỹ đã cam kết cung cấp thiết bị trinh sát và truyền thông an toàn cho 4 trạm quan sát bờ biển nói trên.

Philippines tố cáo Trung Quốc liên tục quấy nhiễu hoạt động khai thác dầu mỏ và khí đốt của họ tại Biển Đông trong những tháng gần đây. Trong chuyến thăm mới đây tới Bắc Kinh, Tổng thống Aquino đã đồng ý tìm cách giải quyết căng thẳng chủ quyền thông qua các biện pháp ngoại giao. Trung Quốc cũng đề xuất hợp tác khai thác tài nguyên ở đây. Tổng thống Benigno Aquino đã cam kết với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào là hai bên sẽ giải quyết bất đồng một cách hòa bình. Tuy nhiên, Philippines cũng nhấn mạnh sẽ không chịu lùi bước trước sự bành trướng của Trung Quốc.

Philippines đã chi khoảng 10 triệu USD để nâng cấp một tàu khu trục Gregorio del Pilar lớp Hamilton mà nước này mua lại từ lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ hồi giữa tháng 8. Đầu năm 2012, nước này cũng dự định sẽ nhận thêm 2 tàu chiến lớp Hamilton.

Hãng tin AFP ngày 7.9 đưa tin, ông Florencio Abad - quan chức phụ trách ngân sách của Philippines, cho biết Chính phủ nước này dự tính sẽ bổ sung hơn 100 triệu euro cho ngân sách quốc phòng năm nay để mua một tàu tuần tra và 6 máy bay trực thăng cùng những khí tài khác.

Dù khoản tiền chi bổ sung cho quốc phòng được Manila thông báo ngày 7.9 không thấm vào đâu so với chi phí ngân sách quốc phòng khổng lồ của Trung Quốc nhưng nó cho thấy Chính phủ Philippines đang có nhiều cố gắng trong quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem