Philippines kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế

Thứ tư, ngày 23/01/2013 06:14 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 22.1, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố Chính phủ Philippines phản đối việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết khu vực Biển Đông trong đó có lãnh hải của Philippines.
Bình luận 0

Đồng thời Philippines chính thức đưa vấn đề tranh chấp nêu trên lên tòa án quốc tế

Bộ Ngoại giao Philippines cũng đã triệu đại sứ Trung Quốc tại nước này tới để thông báo về quyết định đưa vụ tranh chấp nêu trên ra tòa án quốc tế theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật (UNCLOS) Biển một hiệp ước năm 1982 có chữ ký của cả hai nước.

Ngoại trưởng Albert del Rosario nhấn mạnh: "Philippines đã nỗ lực hết sức bằng mọi biện pháp ngoại giao và chính trị để giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc thông qua đàm phán và hòa bình... Chúng tôi hy vọng rằng việc xét xử khiếu kiện tại tòa án quốc tế sẽ mang lại các kết quả, một giải pháp lâu dài cho tranh chấp hiện nay”.

img
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario thông báo tại cuộc họp báo ngày 22.1.

Ông Rosario cũng nói thêm rằng, luật pháp quốc tế cũng sẽ yêu cầu Trung Quốc “chấm dứt các hoạt động trái pháp luật, vi chủ quyền và quyền tài phán của Philippines theo UNCLOS 1982”.

Trên thực tế hiện nay, Trung Quốc đang ngang nhiên tuyên bố chủ quyền lãnh thổ, xâm phạm lãnh thổ của Philippines, Brunei, Malaysia, và Việt Nam bằng một bản đồ phi lí vẽ đường 9 đoạn.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như tất cả các vùng lãnh hải trong Biển Đông và những năm gần đây đã liên tiếp có những động thái khiêu khích, gây hấn thể hiện mưu đồ độc chiếm Biển Đông, không chỉ khiến các nước láng giềng bất bình mà còn gây quan ngại trong cộng đồng quốc tế.

Tranh chấp chủ quyền bãi cạn Scarborough giữa Philippines và Trung Quốc đã bùng lên vào tháng 4.2012, khi tàu của hai bên đụng độ nhau tại khu vực tranh chấp.

Theo ông Albert Del Rosario, để giảm bớt căng thẳng, vào ngày 4.6.2012, hai nước đã đồng ý cùng triệt thoái lực lượng ra khỏi khu vực. Tuy nhiên, trong khi Manila tôn trọng cam kết giữa 2 quốc gia và rút tàu của mình khỏi bãi cạn Scarborough ngay ngày 4.6.2012, thì Bắc Kinh lại "nuốt lời" hứa và vẫn để 3 tàu lưu lại khu vực này.

Philippines đã nhiều lần phản đối gay gắt và tranh thủ mọi diễn đàn khu vực hay quốc tế để kêu gọi mọi người quan tâm đến một giải pháp hòa bình cho tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Trong khi đó, Trung Quốc luôn né tránh quốc tế hóa vấn đề này và nằng nặc đòi giải quyết tranh chấp với các bên thông qua đàm phán song phương. Hành xử của Bắc Kinh đã từng bị Manila cáo buộc là "tráo trở và hăm dọa” các nước khác trong tranh chấp Biển Đông.

Ông Rosario nói thêm rằng, kể từ năm 1995 đến nay, Philippines đã nhiều lần trao đổi quan điểm với Trung Quốc, để giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, nhưng đến nay, một giải pháp hiệu quả vẫn là điều khó nắm bắt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem