Tại hội nghị của ngành GTVT sáng 11.1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2018, số vụ và người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) đều giảm theo mục tiêu đề ra (giảm 5-10%) nhưng số người chết chỉ giảm 0,4% so với năm 2017 - không đạt được mục tiêu đề ra.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hàng loạt các vụ tai nạn giao thông thời gian gần đây cho thấy ý thức chấp hành pháp luật của không ít lái xe chưa tốt, không chấp hành hiệu lệnh, uống rượu bia, sử dụng ma túy… Thực tế này khiến dư luận xã hội lên án về đạo đức lái xe, trong đó liên quan trực tiếp đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
"Vì vậy, năm 2019, Bộ GTVT sẽ tập trung vào siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Cụ thể như sẽ đánh trượt ngay các thí sinh vi phạm một số lỗi trong sát hạch như: Không đừng đèn đỏ, vi phạm đường đèo, vi phạm tại các gác chắn đường sắt… và sẽ thu hồi vĩnh viễn bằng lái với những lái xe để xảy ra TNGT nghiêm trọng”, Bộ trưởng Thể cho biết.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT nỗ lực hơn để kéo giảm tai nạn giao thông (Ảnh: VGP)
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông thời gian qua tuy đã có hiệu quả, nhưng chưa đạt mục tiêu, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, các sự cố mất an toàn hàng không tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ GTVT cần khẩn trương rà soát lại các quy định, phương pháp tổ chức, phân luồng giao thông; phối hợp với các Bộ, ngành, đặc biệt là các địa phương để triển khai các biện pháp tổng thể nhằm giảm thiểu tại nạn giao thông.
“Bộ GTVT cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Công an và các địa phương tăng cường các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa, bảo đảm kéo giảm tai nạn giao thông cả năm 2019 và những năm tiếp theo, trước mắt là thời kỳ cao điểm dịp nghỉ Tết và mùa Lễ hội Xuân năm 2019”.
Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải đổi mới công tác quản lý, bảo trì, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn chuyên ngành để kịp thời điều chỉnh, cập nhật cho phù hợp.
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện siết chặt quản lý vận tải và duy trì thực hiện kiểm soát tải trọng xe; công tác tổ chức đào tạo, sát hạch lái xe.
Đối với các dự án BOT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT kịp thời xử lý có hiệu quả các vướng mắc, tồn tại trong quá trình thu phí hoàn vốn các dự án, không để phát sinh các điểm nóng, gây mất trật tự an toàn xã hội. Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng theo Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Một yêu cầu với Bộ GTVT được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đặc biệt lưu ý là phải đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị, đầu tư xây dựng các dự án giao thông lớn gắn với nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ.
Trong đó, có các tuyến cao tốc Bắc Nam, cao tốc Trung Lương – Cần Thơ; Cảng hàng không Long Thành, nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài; nâng cấp cải tạo đường sắt; đầu tư phát triển các cảng biển (Lạch Huyện, Cái mép – Thị vải…
Đối với giao thông nông thôn, Phó Thủ tướng yêu cầu phải gắn liền với xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông thôn. Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu để có cơ chế phù hợp để huy động nguồn lực. Đồng thời, cần có giải pháp đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra với hạ tầng GTVT, đặc biệt là hạ tầng giao thông nông thôn
Vui lòng nhập nội dung bình luận.