Phó trưởng BQL Khu kinh tế mở Chu Lai: "Nêu tên tôi là việc của họ"

Trương Hồng Thứ hai, ngày 30/09/2019 15:21 PM (GMT+7)
Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã chỉ ra việc “ưu ái” của Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai (BQL Khu KTM Chu Lai) tổ chức bán đấu giá cát thừa tận thu từ Dự án phòng chống lụt bão, đường cứu hộ, cứu nạn cho nhà thầu trực tiếp thi công dự án là Tập đoàn Thaigroup trúng thầu mua 857.315m3 cát làm giảm tính hiệu quả, cạnh tranh trong đấu giá, dẫn đến thất thoát NSNN.
Bình luận 0

Thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị thu hồi 12.928.045.000 đồng sai phạm, đề nghị xử lý các cá nhân, tổ chức có liên quan xảy ra tại Ban Quản lý Khu KTM Chu Lai và nay kết luận tiếp tục chỉ ra việc Ban này còn “ưu ái” cho nhà thầu để được đấu giá mua 857.315m3 cát và gây thất thoát 8.248.522.000 đồng.

Có “ưu ái” cho doanh nghiệp đấu thầu cát?

Kết luận nêu rõ, đối với công trình Phòng chống lụt bão, đường cứu nạn huyện Núi Thành và TP Tam Kỳ, Ban KTM Chu Lai đã tham mưu UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt điều chỉnh kết cấu nền đường đào, cho phép đào thêm 50cm lớp cát tự nhiên để thay bằng lớp đất cấp phối đồi đầm chặt K95 dày 50cm vào dưới lớp đất cấp phối đồi đầm chặt K98 dày 50cm, khi không có hồ sơ luận chứng kinh tế kỹ thuật, mặc dù kết cấu này đã được Sở GTVT tỉnh khuyến cáo là quá dư về an toàn và làm tăng kinh phí dự án.

img

Thanh tra tỉnh Quảng Nam chỉ ra việc Ban KTM Chu Lai "ưu ái" cho doanh nghiệp trong việc tận thu cát thừa tại dự án Phòng chống lụt bão, đường cứu hộ, cứu nạn huyện Thăng Bình, huyện Núi Thành và TP Tam Kỳ.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cho phép điều chỉnh kết cấu nền đường thay đổi lớp đất không thích hợp bằng lớp cấp phối đất đồi K95 dưới lớp cấp phối đất đồi K98 trong phạm vi các đoạn có nền đường đào, nhưng Chủ đầu tư vá các đơn vị có liên quan đã cố tình bóc hết 50cm toàn tuyến dường dẫn đến phát sinh chi phí cho công việc đào, vận chuyển cát đi đổ, vận chuyển đất về đắp số tiền trên 40.000.000.000 đồng.

Qua đào kiểm tra cho thấy đất đắp nền đường K98 và K95 có lẫn đá phong hóa có kích cỡ và số lượng lớn hơn so với quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia về nền đường ô tô - thi công và nghiệm thu.

Về việc tận thu cát thừa tại dự án Phòng chống lụt bão, đường cứu hộ, cứu nạn huyện Thăng Bình, huyện Núi Thành và TP Tam Kỳ, Ngày 21/10/2015 UBND tỉnh Quảng Nam có QĐ số 3911 phê duyệt giá khởi điểm bán cát tận thu từ dự án phòng chống lụt bão, đường cứu hộ, cứu nạn huyện Thăng Bình, huyện Núi Thành, TP Tam Kỳ là 23.000 đồng/m3. Ngày 28/11/2015, đại diện Phòng Kế hoạch Tài chính, Ban Quản lý dự án hạ tầng thuộc Ban KTM Chu Lai và Công ty CP Tập đoàn Thaigroup đã làm việc xác nhận khối lượng thừa còn lại phục vụ đất gúa 857.315m3.

Ngày 6/6/2016, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành QĐ số 1937 phê duyệt kết quả đấu giá tài sản cát tận thu của 3 gói thầu, trong đó đơn vị trúng thầu là Công ty CP Đầu tư Thủy điện Quảng Nam (thuộc Công ty CP Tập đoàn Thaigroup) với khối lượng 857.315m3, giá trị 19.769.300.000 đồng.

Đến ngày 12/11/2018, Ban KTM Chu Lai có Công văn số 1113 gửi Công ty CP Đầu tư Thủy điện Quảng Nam về việc nộp tiền bán cát tận thu từ dự án trên, theo đó khối lượng cát bàn giao và giá trị tổng khối lượng là 499.609,78m3, giá trị tương ứng 11.521.001.527 đồng. Như vậy so với kết quả đấu giá ban đầu, sau 2 lần xác định lại khối lượng, khối lượng cát mất đi là 357.705,22m3 tương ứng với số tiền bị thất thoát là 8.248.522.000 đồng. Tất cả các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc mua bán cát, đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh kết quả đấu giá, xác định số công nợ đều do ông Trần Đình Quang - Phó Trưởng Ban KTM Chu Lai ký.

Qua kết quả thanh tra, về khối lượng cát thừa tận thu để đấu giá được xác định là 857.315m3, thời điểm xác nhận khối lượng cát này ngày 28/11/2015, khi đó các gói thầu đã hoàn thành các hạng mục công việc, đã nghiệm thu và dừng thi công như hiện nay. Đến ngày 27/3/2016, cả 3 gói thầu Thăng Bình, Tam Kỳ và Núi Thành được thông xe. Như vậy, khối lượng 857.315m3 cát là khối lượng cát còn lại sau khi đã tận dụng 211.713m3 để đắp nề, vỉa hè được UBND tỉnh cho phép tại Thông báo sô 371. Trong đó hồ sơ phân  khai phối lượng lập lại dự toán thể hiện việc đắp cát tận dụng hoàn thành trước tháng 3/2016.

img

Tuyến đường ven biển của Dự án phòng chống lụt bão, đường cứu hộ, cứu nạn huyện Thăng Bình, huyện Núi Thành và TP Tam Kỳ bị Thanh tra tỉnh Quảng Nam chỉ ra sai phạm.

 “Ban KTM Chu Lai tổ chức bán đấu giá cát thừa tận thu từ Dự án phòng chống lụt bão, đường cứu hộ, cứu nạn huyện Thăng Bình, huyện Núi Thành và TP Tam Kỳ theo hình thức bán đấu giá trọn gói, không kiểm đếm khi bàn giao tài sản. Việc này có dấu hiệu nhằm mục đích “ưu ái” để cho nhà thầu trực tiếp thi công dự án là Tập đoàn Thaigroup trúng đấu giá mua cát, đồng thời cũng nhằm mục đích loại trừ, hạn chế các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác muốn tham gia đấu giá để mua khối lượng cát này. Kết quả cuối cùng là Công ty CP Đầu tư Thủy điện Quảng Nam (Công ty thuộc Tập đoàn Thaigroup) là đơn vị vừa khai thác, vận chuyển, vừa trúng đấu giá mua khối lượng cát thừa nêu trên. Qua đó đã trực tiếp làm giảm tính hiệu quả, cạnh tranh trong đấu giá, dẫn đến thất thoát NSNN” - kết luận nêu rõ.

Ngoài ra, Thanh tra còn nhấn mạnh, Ban KTM Chu Lai đã có các giải trình về nội dung này (do ông Trần Đình Quang - Phó Ban KTM Chu Lai ký) gửi Đoàn thanh tra, tuy nhiên qua xem xét nội dung giải trình cho thấy giải trình của Ban KTM Chu Lai là không có cơ sở.

Phó Ban KTM Chu Lai được nêu sai phạm nói gì?

Trước việc này, Thanh tra yêu cầu thu hồi số tiền 8.248.522.000 đồng (tương ứng 357.705,22m3 cát) của Công ty CP Đầu tư Thủy điện Quảng Nam do Ban KTM Chu Lai xác nhận công nợ tiền bán đấu giá cát tận thu gây thất thoát.

Bên cạnh kiến nghị thu hồi nộp NSNN tổng số tiền 12.928.245.000 đồng, Thanh tra tỉnh còn kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Ban KTM Chu Lai, Ban Quản lý dự án ĐTXD các Công trình giao thông tỉnh Quảng Nam và các cơ quan tham mưu tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với từng tập thể, cá nhân có liên quan đến các nội dung sai phạm trong công tác lựa chọn quy mô đầu tư, kết cấu kỹ thuật, công tác thi công, nghiệm thu khối lượng XDCB.

img

Kết luận số 08 của Thanh tra tỉnh Quảng Nam đối với Ban KTM Chu Lai

“Riêng các nội dung liên quan đến công tác quản lý khối lượng, xác nhận khối lượng các tận thu; xác định chủng loại cát tận thu, thực hiện đấu giá khối lượng cát tận thu như kết quả thanh tra đã nêu; mặc dầu đã thu hồi số tiền thất thoát trong việc đấu giá cát tận thu 8.248.522.000 đồng nộp NSNN; tuy nhiên, đây là việc làm trái quy định rất lớn của các tổ chức và cá nhân có liên quan, trách nhiệm sai phạm này cẩn phải được kiểm điểm để làm rõ và xử lý kỷ luật một cách nghiêm khắc đối với các cá nhân có sai phạm; chính về vậy kính đề nghị UBND tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc này đến Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam để xem xét xử lý theo quy định của Điều lệ Đảng đối với ông Trần Đình Quang (Phó Ban KTM Chu Lai) và các tổ chức cá nhân có liên quan” - kết luận Thanh tra cho biết.

img

Thanh tra đã đề nghị UBND tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc sai phạm đến Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam để xem xét xử lý theo quy định của Điều lệ Đảng đối với ông Trần Đình Quang (Phó Ban KTM Chu Lai)

Dân Việt trao đổi với ông Trần Đình Quang - Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai cho biết: Sau khi có kết luận Thanh tra, Ban đã có kế hoạch mời hết các đơn vị liên quan để họp kiểm điểm.

“Hiện UBND tỉnh đã có văn bản “phủ” lại rồi (ý nói “phủ” lại kết luận Thanh tra-PV). Bây giờ chúng tôi đang làm theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Việc thanh tra nêu tên tôi trong kết luận thì việc của họ, tôi không quan tâm. Bây giờ tôi chỉ làm theo những gì mà UBND tỉnh và Thường trực ủy ban tỉnh yêu cầu, chỉ đạo” - ông Quang nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem