Phòng khám trần tình chuyện bác sĩ “doạ” bệnh nhân

Thứ bảy, ngày 17/03/2012 06:58 AM (GMT+7)
Gần đây, Phòng khám đa khoa Maria tại số 65-67 Thái Thịnh, Hà Nội bị một nữ bệnh nhân tố rằng chị mắc bệnh nhẹ nhưng đã bị bác sĩ Trung Quốc dọa thành nghiêm trọng, khiến bệnh nhân phải "theo lao” với những khoản chi phí lớn.
Bình luận 0

Sa thải bác sĩ “doạ” bệnh nhân

Bà Nguyễn Thanh Vân, Phó Giám đốc phụ trách đối ngoại Phòng khám Maria xác nhận, bệnh nhân nữ quê Hải Dương phản ánh bác sĩ người Trung Quốc khi phát hiện cả hai vợ chồng đều có vi rút HPV đã “nâng tầm quan trọng” của bệnh, nói rằng có thể “gây biến chứng ung thư”, khiến họ hoang mang, “đâm lao phải theo lao” chữa bệnh rất tốn kém.

img
Giá cả dịch vụ đã được giảm 1.3 và niêm yết rõ ràng từ tháng 9.2011

Sau khi xảy ra sự việc, Phòng khám đã kiểm tra, xác minh có ca điều trị đó. Nhưng theo bác sĩ K.V báo cáo lại thì ca bệnh này” rất nặng”. Bác sĩ khẳng định “đã chẩn đoán và điều trị đúng” nhưng Công ty Cổ phần tư vấn và Đầu tư An Thịnh (đơn vị quản lý phòng khám Maria) cũng đã sa thải bác sĩ này vì đã để xảy ra vụ việc khiếu nại gây mất uy tín.

Tuy nhiên, bà BS K.V hiện vẫn không đồng tình với cách xử lý của Công ty, tiếp tục có email khiếu nại gửi sang, cho rằng “đó là ca bệnh rất nặng và phác đồ điều trị của bà là đúng”.

Chị Nguyễn Thị Phương Linh, phiên dịch viên cho bác sĩ K.V cho hay, chị cũng đã bị Công ty kỷ luật vì bị lãnh đạo phòng khám cho rằng có thể khi phiên dịch cho bác sĩ nước ngoài chưa rõ, gây hiểu lầm cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, chị Linh cho biết, qua phiên dịch cho bác sĩ K.V chữa bệnh, bác sĩ cho hay đó là một ca bệnh nặng, bệnh nhân từng bị sảy thai và thai chết lưu, cổ tử cung có dịch nhầy và máu, lại bị viêm lộ tuyến với nhiều u nhú nhỏ mọc lên, xét nghiệm có nhiều virus HPV. Trong quá trình điều trị bệnh nhân vừa nạo hút thai nên sức khoẻ rất yếu.

Ngay trong ngày đầu tiên bệnh nhân đến khám, chị Linh đã tư vấn, nói rất rõ giá cả từng gói dịch vụ và chính vợ chồng bệnh nhân nọ, ban đầu cho rằng giá dịch vụ quá cao nên chưa quyết định chữa bệnh, họ nói để về nhà xem xét rồi quay lại. Hôm sau, họ mới quay lại quyết định điều trị. Thời gian điều trị là 18 ngày, kéo dài 6 tháng.

Việc gần đây bệnh nhân này khám lại ở cơ sở y tế khác và được thông báo “không có bệnh sùi mào gà, tử cung bình thường và hoàn toàn có khả năng sinh con”, theo ý kiến bác sĩ K.V là “nhờ cả kết quả của quá trình điều trị tại phòng khám Maria chứ không phải bệnh nhân không có bệnh từ đầu.” Mặc dù vậy, theo bà Nguyễn Thanh Vân, với trường hợp bệnh nhân này, do hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn, Phòng khám cũng sẵn sàng chia sẻ, sẽ xem xét giảm phí điều trị đã thu nếu như bệnh nhân có đơn đề nghị.

Chấn chỉnh để nâng cao chất lượng phục vụ

Theo Chánh thanh tra sở Nguyễn Việt Cường, tại Hà Nội hiện có 13 phòng khám có yếu tố nước ngoài, trong đó có 10 phòng chẩn trị y học cổ truyền và ba phòng khám đa khoa. Thời gian qua có 7/13 phòng khám bị xử phạt. Riêng phòng khám đa khoa Maria cũng từng bị xử phạt vì chưa có giấy phép sử dụng bác sĩ nước ngoài và quảng cáo nên đã bị xử phạt hành chính.

Bà Nguyễn Thanh Vân cho biết thêm: Sau khi có những thông tin phản ánh của bệnh nhân về giá cả, chất lượng khám chữa bệnh cũng như sau những chấn chỉnh của Sở Y tế, phòng khám đã kiểm tra, rút kinh nghiệm, khắc phục những thiếu sót.

Bà Vân đã cung cấp cho PV giấy chứng nhận hồ sơ quảng cáo, giấy chứng nhận hành nghề y tế tư nhân và giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nhà thuốc đối với Công ty Cổ phần tư vấn và Đầu tư An Thịnh (đơn vị quản lý phòng khám Maria).

Về mức phí khám chữa bệnh mà bệnh nhân phản ánh là quá cao, bà Vân cho biết, ngay từ tháng 9.2011, lãnh đạo phòng khám và Công ty đã họp rút kinh nghiệm, thống nhất giảm phí điều trị xuống còn 1/3 so với trước đây. Cùng với đó, giá cả từng gói dịch vụ theo mức giá mới đã giảm đều được phòng khám niêm yết bằng bảng biểu to rõ tại nhiều vị trí trong phòng khám.

Việc điều chỉnh giá này đã được ban lãnh đạo bàn bạc, rút kinh nghiệm cho phòng khám mới thành lập, chưa đánh giá đúng thị trường cũng như bối cảnh “bão giá”, nền kinh tế gặp khó khăn, cần phải chia sẻ với người bệnh.

Sau khi xảy ra những sự việc như bệnh nhân phản ánh, phía Phòng khám Maria đã có nhiều chấn chỉnh, tiếp thu góp ý của bệnh nhân. Tuy nhiên, cũng theo bà Vân, “đã xuất hiện dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh, cố tình thổi phồng sự việc, hiện tượng để hạ uy tín của phòng khám này.”

Theo Nhân dân 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem