Quan chức y tế cấp cao thừa nhận sai lầm của Mỹ trong ứng phó với Covid-19

Vương Nam - AP Thứ bảy, ngày 02/05/2020 20:25 PM (GMT+7)
Chính phủ Mỹ đã chậm chạp trong việc nhận ra mối nguy Covid-19 đến từ châu Âu, điều này khiến dịch bệnh có cơ hội bùng phát trên quy mô toàn quốc, một quan chức y tế hàng đầu tại Mỹ cho biết.
Bình luận 0

Tiến sĩ Anne Schuchat, một trong những quan chức lãnh đạo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cho rằng, việc hạn chế xét nghiệm và chậm trễ khi đưa ra những khuyến cáo về di chuyển đối với những vùng dịch bên ngoài Trung Quốc là nguyên nhân khiến số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ tăng vọt kể từ cuối tháng 2.

“Về cơ bản, chúng ta đã không nhìn ra mối nguy từ những trường hợp nhiễm Covid-19 nhập cảnh”, bà Anne Schuchat cho biết.

Một bản báo cáo từ CDC phát hành hôm 1.5 thừa nhận, cơ quan này đã bỏ lỡ cơ hội làm chậm sự lây lan do đánh giá thấp mối nguy của dịch bệnh.

Jason Schwartz – chuyên gia y tế tại Trường Y tế Công cộng Yale (Mỹ), cho rằng, ảnh hưởng của CDC đã bị giảm sút trong thời gian diễn ra dịch bệnh. Điều này dẫn đến phản ứng chậm chạp một cách khó hiểu của chính quyền liên bang khi thiếu sự hỗ trợ  đến từ khoa học.

img

Bà Anne Schuchat – một trong những quan chức cấp cao thuộc CDC Mỹ

Trong báo cáo, CDC lưu ý rằng gần 2 triệu khách du lịch từ Italia và nhiều nước châu Âu khác đã tới Mỹ trong tháng 2, nhưng mãi đến 11.3, Mỹ mới có biện pháp hạn chế đi lại.

“Những chuyến du lịch đến từ châu Âu trong thời gian dịch bệnh đang âm thầm lây lan đã đẩy nhanh quá trình dịch bệnh bùng phát tại Mỹ”, bà Schuchat nhận định.

“Tôi nghĩ rằng, nếu hành động sớm hơn, Mỹ đã có thể làm chậm tốc độ lây lan bệnh hoặc giảm thiểu quy mô của dịch bệnh”, bà Schuchat nói thêm.

Bà Schuchat cũng nhấn mạnh đến nhiều cuộc tụ họp, sự kiện được tổ chức vào tháng 2, ví dụ như lễ hội Mardis Gras ở New Orleans hay một đám tang ở Albany, bang Georgia không được ngăn chặn sớm, là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự bùng phát của virus tại Mỹ.

img

Bà Anne Schuchat cho rằng, Mỹ đã phạm nhiều sai lầm và khiến Covid-19 bùng phát như hiện nay

Nhận xét về những phát biểu của bà Schuchat và bản báo cáo của CDC, ông Howard Markel – nhà nghiên cứu lịch sử y tế tại Đại học Michigan (Mỹ), cho rằng như vậy là chưa đẩy đủ.

“Bản báo cáo không tiết lộ những đề xuất nào đã được CDC cung cấp cho chính quyền và rồi có thể đã bị bỏ qua trong giai đoạn dịch bệnh bắt đầu lây lan tại Mỹ hồi cuối tháng 2.

Cần có thêm báo cáo về các cuộc hội thoại và những tài liệu ghi chép liên quan đến cách phản ứng với dịch bệnh của Mỹ. Tôi tin rằng dịch bệnh có thể đã không tồi tệ đến mức này nếu có một phản ứng sớm”, ông Markel nhận xét.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem