Quốc tế lại dọa, Triều Tiên lại thanh minh

Thứ tư, ngày 11/04/2012 16:06 PM (GMT+7)
Dân Việt - Mỹ và Nhật Bản hôm 10.4 tuyên bố sẽ có những “hành động thích hợp” chống lại CHDCND Triều Tiên nếu quốc gia này phớt lờ lời kêu gọi hủy phóng tên lửa.
Bình luận 0

Tuyên bố trên được giới chức ngoại giao Mỹ và Nhật Bản đưa ra hôm 10.4 sau cuộc tiếp xúc cấp cao giữa Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Nhật Bản Koichiro Gemba, tổ chức tại Washington.

img
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton

“Chúng tôi sẽ có hành động thích hợp. Lịch sử chứng minh, ngay sau vụ phóng, Triều Tiên sẽ còn có thêm những động thái khiêu khích khác”, bà Clinton hùng hồn nói.

Tại New York, Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc Susan Rice khẳng định, vụ phóng của Bình Nhưỡng sẽ là “sự vi phạm rành rành” hai nghị quyết của hội đồng.

“Tất cả các thành viên trong Hội đồng đều có chung quan điểm rằng, đây là một hành động khiêu khích mà lẽ ra Triều Tiên không nên làm”, bà Rice nói.

Cùng ngày, Hàn Quốc cảnh báo sẽ đáp trả cứng rắn đối với vụ phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng, mà theo họ, đây thực chất là vụ thử tên lửa đạn đạo.

Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên vẫn một mực khẳng định, các cáo buộc nhằm vào họ là vô lý, thiếu sức thuyết phục.

Ông Ryu Kum Chol – Phó Giám đốc Cơ quan Phát triển Vũ trụ thuộc Ủy ban Công nghệ Vũ trụ Triều Tiên giải thích, nếu đúng Bình Nhưỡng muốn phóng tên lửa đạn đạo, thì họ cần một công nghệ phức tạp hơn thế nhiều.

“Không một quốc gia nào trên thế giới muốn phóng tên lửa đạn đạo từ một bãi phóng mở như vậy”, ông Ryu nói.

Bên cạnh đó, ông Ryu cũng khẳng định, hiệp ước vũ trụ của Liên Hợp Quốc đảm bảo quyền phát triển không gian của mỗi quốc gia.

“Chúng tôi không công nhận bất kỳ nghị quyết nào của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nếu nó xâm phạm chủ quyền của đất nước chúng tôi”, ông Ryu nói thêm.

Tổng hợp
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem